Tiki-taka hay là một mớ hỗn độn?

18:44 Thứ bảy 29/12/2012

Những màn trình diễn thất thường đến đáng thương của Liverpool từ đầu mùa, mà đỉnh điểm là trận thua 1-3 tại Britanima trước Stoke City vừa qua đã mở ra những câu hỏi khó có lời đáp. Brendan Rodgers đến Liverpool và mang theo một triết lý bóng đá mà cho tới thời điểm hiện tại đã gần như sụp đổ hoàn toàn. Phải chăng đã đến lúc đối mặt sự thật và thừa nhận rằng “hàng nhập khẩu” Tika-taka ấy không phù hợp với lực lượng hiện tại hay cả những cầu thủ mà Liverpool có thể mang về?

Khi mùa giải đã đi được nửa chặng đường, liệu có ngu ngốc khi áp đặt cho đội bóng một hệ thống mà các nhân tố trong đó không đủ tư duy chiến thuật để đáp ứng?

Hãy lấy trận đấu đêm thứ tư vừa qua với Stoke làm ví dụ. Trước trận đấu không khó để đoán được rằng Stoke sẽ gây áp lực bằng lối chơi áp sát và họ lại cực khỏe, thế nhưng Rodgers lại đưa ra một đội hình quá mỏng cơm và thực hiện ý đồ chuyền ngắn ngay từ vị trí của các cầu thủ phòng ngự. Chính nó đã tạo điều kiện cho Stoke giành quyền lại kiểm soát bóng ngay trên phần sân The Kop. Vì sao vậy?

Liverpool đã có màn trình diễn xuất sắc khi nghiền nát Fulham. Nhưng thực tế Fulham đã chơi co cụm và mời gọi Quỷ đỏ ào lên, cộng với những yếu kém Fulham bày ra trong trận đấu đó; rõ ràng họ đã góp phần không nhỏ vào sự tỏa sáng của lối đá bóng ngắn và gây áp lực cao của đội bóng thành phố cảng.

Liverpool vẫn đang thể hiện một bộ mặt nhợt nhạt. Ảnh: Internet

Hệ thống của Brendan Rodgers rõ ràng được triển khải rất hiệu quả khi đối thủ chơi thoáng và thi đấu với nhịp điệu chậm rãi. Nhưng đến lúc giáp mặc những đội bóng có khả năng gây áp lực cao và mạnh mẽ, hệ thống ấy đổ sụp. Không hề có kế hoạch B nào cả.

Bây giờ các đối thủ đều biết rằng đề vô hiệu hóa Liverpool, họ cần chơi cao, áp sát, không cho The Kop có thời gian kiểm soát bóng và nhất là mạnh mẽ về mặt thể lực. Đây là chiến thuật Swansea đã sử dụng tốt trong trận đấu thuộc Capital One Cup, sau đó đến Aston Villa và cuối cùng là Stoke City thứ tư vừa qua.

Có một sự thiếu hụt dễ nhận thấy ở khả năng gây áp lực của Liverpool dưới thời Rodgers. Nó rất đáng ngại khi triết lý của ông đòi hỏi điều đó, cũng như việc giành quyền kiểm soát bóng và thể lực cao, hai thứ cũng đang vắng bóng tại Liverpool.

Tháng Một tới đây, sự xuất hiện của Daniel Sturridge có thể mang lại nhiều bàn thắng hơn nhưng một câu hỏi cần được đặt ra là, “Tại sao lại là Sturridge?”. Anh ta là một tiền đạo tầm thường và chỉ là sự lựa chọn thứ 3 tại Chelsea. Đó không thể nào là một chữ ký lớn.

Liverpool đã trượt dài trong những nỗi thất vọng trong suốt 19 trận đấu đã qua. Mùa bóng năm ngoái Kenny Dalglish bị chỉ trích là đã có một mùa bóng thảm họa, nhưng sau 19 trận dưới thời Rodgers, Liverpool ghi ít 11 bàn thắng và thua nhiều hơn 3 trận.

Sự mong manh của hàng thủ cần phải bị lên án khi trừ Jose Enrique, cả 3 hậu vệ thường đá chính còn lại và thủ môn Reina đều từng chơi tại Champions League và thừa sức đối đầu với những hàng tấn công hàng đầu châu Âu.

Liverpool đang chơi bóng trên một con đường sai lầm. Họ có một đội hình tầm thường (trừ Luis Suarez) và đẳng cấp của những cầu thủ họ có thể thu hút được đã cho thấy đội bóng đã đi xuống như thế nào trong 4 năm qua.

Những HLV thành công nhất của Liverpool đều có khả năng thích ứng để tạo ra một đội hình chiến thắng. Rodgers cần sớm nhận ra điều này nếu ông mong ước được tiếp bước những vị tiền bối vĩ đại trước đây.

(Bạn đọc: Vũ Trường Duy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục