Tiki-taka của Pep Guardiola biến thành tro

12:49 Thứ tư 30/04/2014

Karl Heinz Rummenigge, chủ tịch Bayern Munich hứa rằng không khí tại Alianz Arena đủ nóng để đốt cháy Real Madrid. Nhưng cuối cùng, chính Bayern Munich và triết lý bóng đá của Pep Guardiola lại biến thành tro.

Lời dọa nạt này kích động hơn 70.000 cái miệng của người Đức ngân đoạn điệp khúc bài nhạc rock “Highway to Hell” (Đường tới địa ngục) của ban nhạc AC/DC khi hai đội tiến ra sân không làm Real Madrid họ nhụt lòng, trái lại, tăng thêm khí thế cho đối thủ. Vì đối thủ của Bayern không đến từ Hannover hay Frankfurt, mà là ông lớn Real Madrid.

Bayern Munich vừa phải nhận thất bại thảm hại ngay trên sân nhà - Ảnh: Reuters

Rummenigge có lẽ nào lại không nhớ rằng, cũng tại trận bán kết Champions League trên sân Alianz Arena năm ngoái, Bayern đã đốt cháy tiki-taka của Barca với thứ bóng đá chính xác, mạnh mẽ, trực diện và đầy động lực. Rạng sáng nay, tại nơi chốn cũ, Real Madrid đốt cháy tiki-taka của Bayern bằng đúng thứ bóng đá như thế, cũng với tỷ số 4-0 như thế.

Cầm bóng nhiều không phải không tốt. Nhưng cầm bóng không bao giờ gần nghĩa (chứ không nói đến đồng nghĩa) với bóng đá. Chẳng có ích gì khi anh giỏi cầm bóng nhưng không giỏi chống các tình huống cố định, như khi hàng thủ của Bayern hai lần để xổng Ramos lao xuống đánh đầu ghi bàn.

Cầm bóng nhiều chẳng có ích gì khi anh không biến nó thành các cơ hội làm bàn, bế tắc trước hàng thủ kỷ luật của đối thủ, khi mỗi bước đi của anh đều dễ đoán, thiếu tốc độ và anh chỉ chuyền bóng với mục đích là chuyền bóng.

Bayern Munich (áo đỏ) tỏ ra bế tắc trong các cuộc đối đầu với Real - Ảnh: Reuters

Có thể là Bayern mất sắc bén trong thi đấu khi vô địch Bundesliga quá sớm. Có thể là Pep Guardiola thiếu các “kế hoạch B”. Nhưng căn nguyên chính là tiki-taka chưa được chuyển ngữ một cách đầy đủ ở xứ Bavaria.

Kroos, Schweinsteiger, Muller, Lahm dù có thông minh đến mấy cũng không thể trong vòng 1 năm nhắm mắt để chơi bóng với nhau như Xavi, Iniesta, Busquet, Pedro, những người ăn ngủ tiki-taka cả chục năm ở La Masia trước khi bước vào sân Nou Camp.

Mandzukic, Gotze hay ai đó khác ở Munich không bao giờ chạm đến nửa tầm của Messi, người có khả năng bẻ lái không chỉ là một trận đấu, mà còn là một giải đấu.

Để đeo đuổi ý tưởng của mình, Pep Guardiola còn tước mất sự cơ động của Muller, giới hạn lại một cầu thủ đầy động lực xuyên phá như hậu vệ trái Alaba, và bắt hai cầu thủ sô-lô từ hai cánh tuyệt vời như Ribery và Robben gò vào khuôn sáo.

Guardiola đang trải qua những ngày tháng khó khăn - Ảnh: Reuters

Đã có những dấu hiệu không tốt về tiki-taka của Bayern trước đó khi họ thi đấu trước 10 người của Arsenal ở Emirates hay hòa vất vả tại Old Trafford nhưng Arsenal lẫn Manchester United đều không đủ lực để khai thác. Nhưng Real Madrid với đội hình đắt giá nhất thế giới lại là một câu chuyện khác.

Pep Guardiola nhấn mạnh sau trận thua 0-4 rằng ông không thay đổi triết lý bóng đá của mình. Hẳn có những cam kết giữa ông với ban lãnh đạo Bayern về việc này.

Nhưng sự bất đồng giữa Pep với những người Munich về triết lý bóng đá này đang ngày càng lớn. Tháng trước, “Hoàng đế” Beckenbauer, biểu tượng của Bayern đã lên tiếng chê tiki-taka buồn tẻ. Bây giờ, thứ bóng đá này hẳn đang gây sự chán nản và thất vọng với các CĐV và cả cầu thủ Bayern.

Có lẽ trong thâm tâm, chính Pep cũng nghi ngờ triết lý của mình khi vào đầu hiệp hai, ông tung tiền vệ phòng ngự Martinez vào sân thay trung phong Mandzukic lúc đội ông cần phải ghi 4 bàn thắng để tiến vào trận chung kết. Pep muốn ngăn ngừa một thảm họa lớn hơn đến với tiki-taka hơn là mơ những gì xa xôi. Nhưng một khi củi đã cháy, nó phải thành tro.
Khúc Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục