Tiki-taka của Barca: Độc quyền nay còn đâu?

09:21 Thứ tư 03/04/2013

Nhắc đến Barcelona, ta sẽ hình dung ra ngay một đội bóng đầy kĩ thuật với lối chơi đã có truyền thống từ rất lâu đời và trứ danh mang tên “Tiki-taka”. Lối chơi này đã đưa Barca trở thành một thế lực hùng mạnh, giành vô vàn những danh hiệu cao quý mà một đội bóng nào cũng muốn có trong phòng trưng bày của mình. Thế nhưng, ông bà ta thường nói “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, qua năm tháng, lối chơi này trở nên “nhàm chán” và có thể hóa giải bất kì lúc nào.

Tồi tệ hơn, không ít đội bóng hiện nay đã nhanh chóng nghiên cứu lối đá truyền thống của Barca và biến chế nó thành lối đá của riêng mình, sẽ có những đội thành công và cũng có những đội sẽ thất bại với kiểu “ăn cắp” này.

Xuất hiện trong giai đoạn đại thành công của HLV Johan Cruyff, Tiki-taka nhanh chóng trở thành một lối đá có thể khắc phục những yếu điểm mà các lối đá khác mắc phải. Nó đỏi hỏi mỗi cầu thủ trên sân đều phải là di chuyển thật nhiều, trải dài khắp mọi vị trí trên sân và nhất là không ngừng chuyền bóng, phòng ngự và tấn công một cách nhịp nhàng. Khi chuyền bóng, mọi vị trí trên sẽ được dịch chuyển một cách nhịp nhàng, kéo dãn cự ki đội hình, tìm và tạo khoảng trống, cuối cùng là tung là những đường chọc khe tinh tế, những cú bấm bóng nhạy cảm hay đơ giản hơn là những pha căng ngang để ghi bàn. Ngoài ra, sự cơ động và linh hoạt của tuyến giữa giúp cho khả năng cầm bóng tốt hơn và điều tiết trận đấu trong cả công lẫn thủ được ổn định hơn.

"Tiki-taka" giờ không còn là độc quyền của Barca. Ảnh: Internet

Người sở hữu những pha bóng như thế không ai khác chính là Xavi Hernandez, ngoài ra cũng cần phải kể tới một “chân chuyền” tuyệt vời là Andres Iniesta. Sự thăng hoa trong lối đá tấn công của Barcelona và của cả đội tuyển Tây Ban nha có được là vì họ đang bay trên “đôi cánh” của bộ đôi tiền vệ tài năng Xavi – Iniesta. Với Messi, ngoài khả năng kiến thiết miễn bàn, anh còn sở hữu tốc độ chóng mặt, đôi chân ma thuật cực khéo và khả năng chạy chỗ, chọn vị trí chuẩn xác đến từng mi-li-mét. Lối chơi đầy biến hóa cộng với những cầu thủ giàu tư duy và nhãn quan chiến thuật đã làm nên Barcelona hùng mạnh và đạt được nhiều thành công qua nhiều giai đoạn từ Johan Cruyff cho đến thời kì hoàng kim chói lọi của Pep Guardiola.

Thế nhưng, giờ đây, khi Pep Guardiola đưa tiki-taka đạt đến đỉnh cao thì nhiều đội bóng đối đầu Barcelona cũng nhanh chóng tìm ra cho mình các phương thức để “vô hiệu hóa” lối chơi này. Ngoài ra, có lẽ vì Barcelona quá thành công với lối chơi trứ danh của mình nên “bản độc quyền” tiki-taka mà Johan Cruyff tạo ra đang ngày càng bị “nhân bản” trong một số CLB ở nhiều giải khác nhau. Đa phần các HLV xây dựng phong cách chơi bóng cho CLB mình dẫn dắt bằng tư duy và triết lí bóng đá của riềng mình. Thế nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ các CLB nghiên cứu kĩ lối đá của Barcelona và sau đó các “nhà biến chế” sẽ dựa theo đó mà xây dựng phong cách chơi bóng cho đội bóng của mình. Đây là điều mà các tín đồ làng túc cầu ai ai cũng nhận thấy.

Nếu phải kể ra một cái tên thì đó chính là CLB Swansea ở giải Ngoại hạnh Anh. “Chú ngựa ô” của Premier League đang có một mùa bóng có thể nói là thành công đối với một đội bóng tầm trung như CLB này. Sở hữu rất ít ngôi sao trong đội hình nhưng bằng tài cầm quân của mình, HLV Michael Laudrup đã đưa Swansea trở thành một “hiện tượng” của giải bóng đá cao nhất nước Anh năm nay. Xem “Thiên nga đen” thi đấu, ta sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy rằng lối chơi mà Swansea sử dụng lại có nét gì đó giống với lối chơi Tiki-taka của Barcelona.

Các cầu thủ Swansea cũng di chuyển và đan bóng nhiều, thời gian kiểm soát bóng vượt trội so với đối thủ, cũng tung ra những pha bóng kiến tạo chẳng khác gì Xavi hay Iniesta. Còn Michu – tiền đạo chủ lực của Swansea, ta có thể nhận thấy dáng dấp của một “Messi version 2” khi anh cũng có được tốc độ, kĩ thuật tốt và khả năng săn bàn tuyệt vời. Với nhiều người khi xem Ngoại hạng Anh, Swansea chẳng khác nào một phiên bản Barca 2.0 tại giải bóng đá xứ sương mù.

Ngoài ra, không khó để ta có thể nhận thấy tiki-taka trong CLB AS Roma, Malaga, Celta Vigo và còn nhiều đội bóng khác nữa. Các đội bóng này đang làm cho Barcelona mất đi “bản chính chủ” với lối chơi truyền thống của mình. Và quan trọng hơn, giờ đây, với sự sao chép đó, “gã khổng lồ” xứ Catalunya giờ đây có thể bị vô hiệu hóa và đánh bại bất cứ lúc nào. Họ thật sự khó khăn khi phải tiếp đón những “phiên bản” của mình.

Thế nhưng, với đẳng cấp của một đội bóng lớn, giàu thành tích như CLB Barcelona, họ sẽ biết làm thế nào để khắc phục được những điều đó và tìm ra cách thức để “trị” các “Barca 2.0” này. Đơn giản vì cái gì thuộc về mình thì ắt hẳn sẽ là của mình, không ai có thể sao chép hoặc lấy đi được. Tiki-taka là của Barca và chỉ là của Barca mà thôi, dù có sao chép hay “nhân bản” thế nào đi nữa thì lối đá trứ danh chỉ mang thương hiệu Barcelona mà thôi !

(Bạn đọc: Lương Ngọc Kiên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục