Tiki-Taka cần một cuộc cách mạng mới

15:25 Thứ ba 10/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tháng 6 năm 2007, những chiếc Iphone đầu tiên của Apple được bán ra, khởi đầu một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp điện thoại di động. Apple Iphone đã tạo ra một chuẩn mực mới buộc các hãng khác phải chạy theo: Màn hình cảm ứng lớn, ít phím cứng và hệ điều hành thân thiện. Cuộc cách mạng Iphone làm các ông lớn Nokia, Motorola, Palm..điêu đứng rồi dần suy yếu và bắt buộc phải thay đổi.

Gần một năm sau khi Iphone ra đời, Pep Guardiola trở thành huấn luyện viên trưởng của Barcelona. Pep cũng tạo lên một cuộc cách mạng trong bóng đá, với lối chơi cải tiến từ bóng đá tổng lực (Total Football) tiki – taka. Cuộc cách mạng tiki – taka mở ra một chương thành công tột bậc của đội bóng xứ Catalan với cú ăn 6 ngay năm đó và có những thời điểm Barca được mặc định là CLB mạnh nhất bất khả chiến bại. Từ những thành công của tiki taka, với đặc trưng cầm bóng nhiều và phối hợp nhóm nhỏ, đã tạo lên một chuẩn mực mới trong bóng đá: cầm bóng càng nhiều càng tốt. Phong trào “nhà nhà cầm bóng, người người cầm bóng” lan từ Anh, Đức, Italy sang cả…đội tuyển Việt Nam!

Barca đã đến lúc phải thay đổi. Ảnh: Internet

Apple sau những thành công khổng lồ ban đầu, đặc biệt sau sự ra đi của “bộ não” Steve Jobs, đã bắt đầu suy yếu. Một phần do sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ Android, Windows Phone, một phần do họ cạn kiệt ý tưởng sáng tạo. Barca cũng vậy. Tiki-taka không còn giữ thế độc tôn, những điểm yếu đã bị nhìn ra và khai thác nhưng điều tệ hại lại là Barca không làm gì để khỏa lấp những khuyết điểm đó.

Các đối thủ đã không còn ngây thơ lao lên tranh bóng để mất sức nữa, họ ung dung cố thủ trước khung thành, đợi Barca bế tắc và tung ra những đường phản công sắc lẹm. Những điểm yếu cố hữu về hàng công bế tắc trước những “bức tường” phòng ngự, hàng thủ lỏng lẻo chậm chạp còn hàng tiền vệ thì lão hóa mùa này qua mùa khác không được cải thiện. Lối chơi của Bara dựa chủ yếu vào cột xương sống La Masia: Valdes-Puyol-Pique-Busquets-Xavi-Iniesta-Messi, trong đó Puyol đã giải nghệ, Valdes sẽ ra đi, Xavi đã lớn tuổi. Cột sống đã rạn nứt nhưng không có được sự hàn gắn thích hợp. Barca đã đẩy một truyền nhân cho Xavi là Thiago sang Bayern Munich (và sắp tới là Fabregas, dù mất không ít tiền đưa anh về), bản hợp đồng Neymar mang tính chất PR và cạnh tranh với Real hơn là một sự bổ sung cho đội hình thiếu chiều sâu. Barca đang đi một nước cờ sai?

Người mới mà cũ Luis Enrique trở lại nắm quyền với mục tiêu hoàn thiện và cải tiến tiki-taka. Barca đã khởi nguồn cuộc cách mạng nhưng rồi sự thay đổi chậm chạp đã khiến chính họ lại tụt lùi lại. Hai mùa giải gần đây là 2 mùa giải gần như thất bại thảm hại với Barca. Đến lúc đội bóng Catalan khởi đầu một cuộc cách mạng mới.

( Bạn đọc Bích Thuận)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục