Tiki Taka, cái chết đã được báo trước!

21:01 Thứ tư 30/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Có thể nói, trận đấu diễn ra đêm qua giữa Bayern Munich với Real Madrid đã chính thức khai tử cho lối chơi đã một thời làm mưa làm gió trên đấu trường Châu Âu – Tiki Taka.

Hiện đội bóng sở hữu “bản quyền” của lối chơi này là Barcelona đã chính thức bị coi là “kẻ lạc hậu so” với thời cuộc, khi đã khá vật vã trong mua giải năm ngoái để tiếp tục duy trì lối chơi và đã chắc đến 99% là sẽ trắng tay trong mùa giải năm nay khi tiếp tục trung thành với lối chơi này.



Tiki Taka, cái chết đã được báo trước! Ảnh: Internet


Có lẽ những người yêu mến lối chơi Tiki taka đẹp mắt, hiệu quả năm nào chỉ còn hy vọng vào Bayern Munich do Pep Guardiola dẫn dắt – người được coi là sáng tạo và đưa lối chơi này lên đến độ thượng thừa, và đang đi rất đúng hướng khi Bayern đi hết từ chiến thắng này đến chiến thắng khác. Tuy nhiên, đêm qua thì triết lý Tiki taka của Pep đã chính thức bị “bỏ xó” sau trận thua kinh hoàng của Bayern trước Real ngay trên sân Allianz Arena với tỷ số 0-4.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Tiki Taka được coi là hiện thân của lối chơi vừa đẹp mắt, vừa hiệu quả. Barca với những con người rất phù hợp với Tiki taka đã khiến cho cả Châu Âu và Thế giới phải ngước nhìn với con mắt ngưỡng mộ. Với lối chơi Tiki taka đẹp mắt, nhuần nhuyễn thì Barca luôn được coi là “thước đo” để đánh giá trình độ của những đội bóng còn lại trên Thế giới.

Trong thời gian 4 năm Pep dẫn dắt Barca – thời kỳ thịnh trị của lối chơi Tiki Taka, họ đã đoạt tới 3 chức vô địch La Liga, 2 lần vô địch Champions League (CL), 2 cup vô địch các CLB Thế giới…và vô số các danh hiệu khác. Nhưng “vương triều” nào cũng chỉ có chu kỳ của nó, Tiki taka ngày nào làm “khiếp vía” đối thủ đã trở nên “hiền lành” hơn, các đối thủ đã biết trước đường đi nước bước của lối chơi này và hóa giải không còn khó khăn nữa. Pep đã ra đi khi thấy mình không thể tiếp tục cuộc cách mạng mang tên Tiki Taka ở Barca nữa.

Sang tới Bayern Munich, sau những khởi đầu không như ý, Pep đã biến Bayern ở đây từ một cỗ máy chiến thắng trở thành cỗ máy chiến thắng hoàn hảo hơn. Tuy nhiên đó là khi Bayern đang có sự hòa hợp tuyệt vời giữa lối chơi hiện đại của Jupp Heynckes trước đây với Tiki taka của Pep. Khi Pep quyết định nghiêng hẳn lối chơi của Bayern về phía Tiki taka kể từ khi họ vô địch Bundesliga thì thực sự thảm họa đã ấp tới. Họ thua và hòa liên tiếp tại Bundesliga, ở CL thì cũng khá vất vả mới có thể vượt qua được Manchester United, một đội bóng đang sa sút thê thảm kể từ khi Sir Alex nghỉ hưu.

Và tới khi gặp Real Madrid tại Bán kết CL, thì mọi khuyết điểm tồn tại bấy lâu của Bayern nói riêng và Tiki taka nói chung đã lộ rõ. Một lối chơi chuyền bóng quá nhiều đến mức rườm rà, chuyển từ phòng ngự sang tấn công chậm chạp, thiếu tính đột biến, dễ bị bắt bài, khả năng chống bóng bổng của những cầu thủ cao to tự nhiên biến mất, có lẽ do tập trung học chuyền bóng bằng chân để chơi Tiki taka chăng ?!

Bóng đá là vậy, cuộc sống là vậy, bất kỳ một hình mẫu nào cũng chỉ có vai trò lịch sử nhất định của nó. Nếu cứ bám riết lấy nó mà không thay đổi, không vận động thì tự khắc sẽ bị đào thải. Tiki taka cũng vậy, đây là lối chơi rất hay, rất đẹp mắt và hiệu quả tuy nhiên qua thời gian nó đã bị các đối thủ nghiên cứu để tìm phương án khắc chế. Nếu Barca không kịp thời thay đổi tư duy, thay đổi lối chơi thì Barca sẽ tiếp tục bị 2 đội bóng Madrid vượt mặt trong những năm tới đây. Còn Pep, nếu cứ chỉ khăng khăng đi “truyền giáo” những thứ đã cũ kỹ, lỗi thời thì chắc chắn sẽ không ai còn săn đón và lắng nghe ông nói.

Tiki Taka, giờ hãy xem đó là một kỷ niệm đẹp của Pep, của Barca và của Bóng đá!

(Bạn đọc: Thanh Lam)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục