Tiger Woods hụt bước trở lại đỉnh cao

18:38 Thứ bảy 18/02/2012

Nối dài những vòng đấu với số gậy ngày càng thấp luôn là nhiệm vụ khó khăn với mọi tay golf chuyên nghiệp. Trong thời đỉnh cao của mình, đó là một trong những điểm mạnh giúp Tiger Woods tạo ra sự khác biệt với phần còn lại của thế giới golf. Nhưng điều đó không còn đúng nữa, qua những gì Tiger thể hiện ở vòng đấu kết thúc đáng thất vọng tại giải Abu Dhabi Championship hôm Chủ nhật vừa qua, bỏ lỡ cơ hội chiến thắng sau khi đã vươn lên dẫn đầu và đành chấp nhận vị trí thứ ba đồng hạng chung cuộc.

Tiger Woods ở Abu Dhabi - Ảnh Getty

Vòng đấu chót của Woods kết thúc với kết quả thất vọng 72 gậy không phải là điều gì mới và tiếp nối một khuynh hướng đã trở thành điển hình cho các giải của tay gôn số một thế giới trong vài năm trở lại đây. Tại vòng ba với thành tích 66 gậy hầu như không phạm một lỗi nào của anh, các bình luận viên và chuyên gia đã khẳng định rằng nhà vô địch 14 giải Major đã trở lại với phong độ đỉnh cao. Rốt cuộc, đó là những nhận xét quá vội vàng.

Những sự chờ đợi tương tự từng xuất hiện ở giải US Open 2010 tại Pebble Beach, nơi Woods chơi đầy ấn tượng ở vòng ba, cũng với thành tích 66 gậy, nhưng rồi kết thúc với 75 gậy ở vòng cuối và chung cuộc chỉ xếp thứ tư đồng hạng. Tại giải Masters cũng năm đó, anh tiếp nối một vòng hai 64 gậy bằng thành tích đáng buồn 74 gậy, rồi ở Bay Hill, một ngày thứ Sáu tuyệt đẹp với 68 gậy diễn ra ngay trước ngày thứ Bảy thất vọng tràn trề 74 gậy.

Gần đây hơn, khi về thứ ba ở Australian Open vào cuối năm ngoái, các vòng mở đầu với thành tích 68 và 67 gậy được tiếp nối bằng 75 gậy ở vòng ba. Ngay cả khi anh giành chức vô địch giải World Challenge mới vừa rồi, Woods cũng chơi tệ hơn trong ngày cuối cùng tới sáu gậy sau vòng hai chỉ 67 gậy.

Những bảng điểm đó cho thấy Woods đang trở nên dễ tổn thương như hầu hết các tay golf khác trong những giai đoạn căng thẳng nhất của một giải đấu. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu tích cực hơn trong vài tháng trở lại đây. Kể từ khi tuyên bố không còn phải lo lắng về những chấn thương nữa, Woods luôn đứng trong Top 3 ở ba giải gần đây mà anh tham dự.

Mặc dù phong độ ấn tượng ở 54 lỗ đầu tiên không được tận dụng tốt trong vòng cuối cùng tại Abu Dhabi, khá rõ ràng là những cú vung gậy của Woods đã diễn ra với sự chắc chắn hơn hẳn và khó ai có thể nghi ngờ anh đã bắt đầu có thể đặt mục tiêu cho việc tăng số danh hiệu Major của mình lên nữa.

“Anh ấy đã có một số cú đánh giao bóng không thật tốt”, nhà vô địch ở Abu Dhabi, Robert Rock, nói với BBC sau khi đã chơi rất ấn tượng ở lượt cuối để qua mặt Woods, người chỉ có 5 lần đưa bóng lên đồi quả đúng quy cách (để có thể ăn birdie với một gậy đẩy). “Nếu không lên được đồi quả, bạn sẽ không có được sự kiểm soát như mình muốn, dù bạn có đánh những gậy dài tốt đến đâu”.

Nhưng Rock vẫn rất ấn tượng với màn trình diễn của đối thủ: “Anh ấy đã có ba cú phát bóng bằng gậy gỗ rất ấn tượng, cho thấy anh đã tập rất nhiều. Đó là những cú đánh tuyệt vời và cách anh ấy thể hiện cho thấy Tiger có thể còn làm tốt hơn nữa”.

Woods giải thích cho sự thành công gần đây là nhờ huấn luyện viên mới Sean Foley. “Một năm trước tôi không rõ Sean đang định làm gì với tôi”, cựu số một thế giới nói ở Abu Dhabi. “Còn lúc này tôi có thể đánh bóng ở cả hai phía và thay đổi quỹ đạo như mình mong muốn, nên tôi nghĩ tôi đang đi đúng hướng”.

Những nhận xét đó được đưa ra sau vòng ba với 66 gậy của anh. Tuy nhiên, duy trì được phong độ đó hiện giờ là một thách thức lớn với Woods vì, như Rock đã chứng minh, bạn vẫn có thể đánh bại Tiger hiện giờ khi chỉ xếp thứ 17 thế giới. Trong khi đó, với tay golf 35 tuổi người Anh, chiến thắng này là nền tảng tuyệt vời để anh nhắm đến Top 50 thế giới.

“Với tôi, đó là một hành trình dài, rất dài và chiến thắng này không phải là một cuộc đại nhảy vọt”, Rock, người từng phải đi làm thêm trong ngành truyền thông và bán cả chocolate để nuôi dưỡng giấc mơ chơi golf, nói. “Tôi đã phải làm việc chăm chỉ mỗi ngày, tìm cho mình con đường đúng và khả thi”. Woods không bao giờ phải trải qua cuộc đời vất vả đó, anh chỉ chơi golf và học hỏi nghệ thuật chiến thắng ở mọi trình độ cho đến khi thống trị trên đỉnh cao.

Giờ đây, anh đang tìm đường trở lại đỉnh cao đó, một chặng đường còn khá dài, dựa trên những gì đã diễn ra ở Abu Dhabi. Thật ra, với trình độ và sự cạnh tranh khốc liệt của thế giới golf chuyên nghiệp hiện giờ, Woods không có gì phải thất vọng và câu chuyện về việc anh nỗ lực ra sao để tìm lại vị trí số một sẽ là câu chuyện đáng chú ý nhất của thế giới golf trong năm 2012 này.

Lần gần nhất Woods trải qua hai vòng đấu đáng hài lòng liên tiếp là khi anh kết thúc với thành tích 65-65 và vô địch giải WGC Bridgestone Invitational năm 2009. Chừng nào Woods lặp lại phong độ đó, tiếng reo hò “anh ấy đã trở lại” của những người yêu mến anh sẽ chắc chắn hơn so với lúc này.

14 Tiger Woods đã giành được 14 giải, chỉ xếp sau huyền thoại Jack Nicklaus với 18 danh hiệu major. Ngoài ra, Woods còn chiến thắng ở 71 giải PGA Tour, kém thành tích của Sam Snead và Nicklaus.

90 Tiger Woods từng lập kỷ lục vận động viên kiếm tiền giỏi nhất thế giới với khoản thu nhập tổng cộng 90 triệu USD từ các khoản tiền thưởng, tài trợ và quảng cáo trong năm 2010.

Cú trượt dài của Tiger

Tháng 11/2009, vụ bê bối tình ái nổ ra khiến Tiger Woods điêu đứng. Cô vợ Jesper Parnevik đâm đơn ly hôn còn các nhà tài trợ lần lượt quay lưng với Tiger. Gần một năm sau, anh đánh mất vị trí số một thế giới trong làng golf và cứ thế trượt dài, xuống hạng thứ 58 vào tháng 11/2011. Anh kết thúc chuỗi 107 tuần không chiến thắng bằng việc đăng quang giải Chevron World Challenge vào tháng 12/2011. Hiện tại, Tiger đã cải thiện đáng kể thứ hạng, lên trở lại xếp vị trí 17 thế giới. Tuy nhiên, anh vẫn chưa giành được chiến thắng nào ở các giải PGA Tour kể từ tháng 9/2009 đến nay.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục