Tiến lên nào, các chàng trai Italia!

13:50 Thứ bảy 11/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đó là một câu nói nổi tiếng, kết lại bức tâm thư của thủ thành Gianluigi Buffon gửi đến các đồng đội trước khi bước vào trận bán kết với đội tuyển Đức tại EURO 2012. Và suốt bốn năm qua, mỗi khi tuyển Italia bước vào một giải đấu lớn, câu nói ấy giống như một lời hiệu triệu, thúc giục các chàng trai mang màu áo Azzurri quyết tâm giành lấy những chiến thắng.

Buffton chính là đầu tàu của ĐT Ý tại EURO 2016. Ảnh: Internet.

Đã từ rất lâu, đội tuyển Italia luôn được xem là thế lực của bóng đá thế giới, một ứng cử viên cho chức vô địch ở những giải đấu mà họ góp mặt. Thành tích bốn chức vô địch World Cup, một lần lên ngôi tại EURO, cùng nhiều lần giành ngôi á quân các giải đấu, đã nói lên sức mạnh của đội bóng đến từ đất nước ven bờ Địa Trung Hải. Thế nhưng, ít ai biết rằng đằng sau những thành công ấy, là những nỗ lực không ngừng, những sự quyết tâm cao độ và sự đoàn kết của một tập thể luôn khao khát chiến thắng. Đối thủ của Azzurri đôi khi không chỉ có mười một cầu thủ bên kia chiến tuyến, mà còn là những phán quyết bất công của trọng tài, những tình huống thiếu may mắn, hay cả những vụ bê bối, scandal dàn xếp tỉ số ở quê nhà.

Đó là mùa hè World Cup tại nước Đức năm 2006, nơi đội quân thiên thanh đã thể hiện những điều ý nghĩa nhất. Azzurri với những ngôi sao như Francesco Totti, Luca Toni, Andrea Pirlo, Alessandro Del Piero,… có những trận đấu thăng hoa như khi gặp Cộng hòa Séc ở vòng bảng, gặp Ukraine ở tứ kết. Có những giây phút phải chiến đấu đến cùng, trước khi vỡ òa trong cảm xúc vui sướng tột độ ở cuộc chạm trán với Australia ở vòng loại đầu tiên, với Đức ở vòng bán kết và đặc biệt là với đội tuyển Pháp ở trận đấu cuối cùng. Để làm được điều này, thầy trò Marcelo Lippi đã phải cố gắng giữ tinh thần thép, vì ở quê nhà lúc ấy đang xảy ra scandal Calciopoli làm rúng động cả Serie A. Những đội bóng giàu truyền thống như Juventus, AC Milan, Lazio và Fiorentina có thể phải xuống hạng. Rất nhiều cầu thủ của Azzurri khi ấy đang khoác áo của Juventus và theo phán quyết sơ bộ, họ sẽ phải xuống chơi ở Serie C ở mùa giải sau.

Mặc những scandal ở quê nhà, Azzurri vẫn bước lên bục vinh quang cao nhất tại World Cup 2006. Ảnh: Internet.

Như một định mệnh, phiên tòa xét xử scandal dàn xếp tỉ số sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 7, chỉ một ngày sau trận chung kết tại Berlin. Nếu Azzurri giành được chức vô địch, có thể phán quyết sẽ thay đổi. Và những chàng trai quả cảm ấy đã xuất sắc mang vinh quang cho quê hương, và vớt vát lại một chút hi vọng mong manh cho câu lạc bộ của mình. Kết quả cuối cùng đã được đưa ra. AC Milan, Fiorentina và Lazio được ở lại Serie A mặc dù phải bắt đầu mùa giải sau với điểm số âm, trong khi Juventus phải xuống chơi ở Serie B. Tuy không thể làm trong sạch được tất cả, nhưng những nỗ lực của thầy trò Marcelo Lippi trong một tháng hè trên đất Đức là rất đáng để được ngợi ca.

Đó là một mùa hè cách đây bốn năm, trên đất Ba Lan và Ukraine. Khi ấy, Serie A cũng đang xảy ra một scandal dàn xếp tỉ số khác. Tuy không lớn như Calciopoli, nhưng scandal này cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ trong đội quân thiên thanh. Và với những cầu thủ từng góp mặt trong màu áo Azzurri cách đây sáu năm như Pirlo, Buffon, De Rossi, Balzagli, hẳn sẽ vẫn còn rất nhiều nỗi ám ảnh.

Tinh thần chiến đấu một lần nữa đưa Italia vào chung kết EURO 2012, đội bóng thiên thanh chỉ chịu khuất phục trước một TBN đang ở đỉnh cao phong độ thời điểm đó. Ảnh: Internet.

Thế nhưng, không có điều gì có thể làm thay đổi tinh thần của người Italia. Họ vẫn là những chàng trai với tinh thần thép, mang một sức mạnh để làm được những điều phi thường. Buffon và các đồng đội xuất sắc cầm hòa đương kim vô địch Tây Ban Nha; vượt qua nỗi ám ảnh bị loại sau vòng bảng để giành chiến thắng trước Cộng hòa Ireland; chiến đấu kiên cường và đánh gục đội tuyển Anh bằng quả Panenka lãng mạn của Andrea Pirlo, trước khi bùng nổ thực sự trong cuộc chiến với tuyển Đức ở bán kết. Đội quân ấy đã cuốn phăng tất cả và chỉ chịu gục ngã trong cuộc tái đấu với Tây Ban Nha vốn đã quá mạnh. Tuy vậy, với những gì đã làm được, Azzurri để lại rất nhiều ấn tượng đẹp, làm nức lòng các tifosi.

Bây giờ, Italia cũng chuẩn bị bước vào một giải đấu lớn khác, EURO 2016 tại Pháp. Lần này, đã không có một scandal nào nữa, nhưng những khó khăn thì vẫn còn. Đội quân thiên thanh không còn những ngôi sao lừng danh như cách đây mười năm, mà chỉ là một tập thể bình dân với nhiều cái tên không thực sự nổi trội. Những ngôi sao còn sót lại như Buffon, De Rossi, Chiellini thì cũng đã cao tuổi và đây có thể là giải đấu lớn cuối cùng đối với họ. Những nỗi lo âu vẫn xuất hiện khi những cái tên trụ cột như Marchisio, Verratti,… đang gặp chấn thương và phải ngồi ở nhà xem các đồng đội thi đấu.

Đừng xem thường Italia dù EURO 2016 có lẽ là giải đấu mà Azzurri mang tới một đội hình ít ngôi sao nhất. Ảnh: Internet.

Mặc dù không được mạnh mẽ như xưa, nhưng không vì thế mà các đối thủ có quyền coi thường Azzurri. Tinh thần chiến đấu kiên cường vẫn là vũ khí đáng sợ nhất của đội quân thiên thanh, mà không phải đội bóng nào cũng có được. Với những thành công trong quá khứ mỗi khi gặp khó khăn, các tifosi cũng có quyền hi vọng rằng đội bóng của mình sẽ thi đấu thành công tại nước Pháp. Mong rằng những giọt nước mắt sẽ không còn rơi trên khuôn mặt của những chàng trai Italia, như của Cassano cách đây mười hai năm nữa.

Một mùa hè sôi động đã bắt đầu, lời kêu gọi của Gianluigi Buffon từ bốn năm trước đã vang lên. Hãy giữ vững quyết tâm, vinh quang rồi sẽ đến. Tiến lên nào, các chàng trai Italia!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:30 11/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục