Thụy Sĩ thất bại tại World Cup: Cơn sóng ngầm nay mới trỗi dậy

19:04 Chủ nhật 08/07/2018

TinTheThao.com.vnĐối với Thụy Sĩ, thất bại tại World Cup 2018 thậm chí mới chỉ là mở đầu cho một thời kỳ "đen tối" đã được dự đoán từ trước.

World Cup 2018 đã dần tiến đến những trận đấu cuối cùng. Có những nụ cười của người chiến thắng cũng như giọt nước mắt của kẻ chiến bại. Thế nhưng đặc biệt với trường hợp của đội tuyển Thụy Sĩ, người hâm mộ bóng đá nước này dường như đã dự đoán được cái kết tại nước Nga từ trước đó.

Thụy Sỹ thất bại tại World Cup: cơn sóng ngầm nay mới trỗi dậy - Bóng Đá

 Thụy Sĩ đã thất bại trước Thụy Điển khá dễ dàng.

Mặc dù sở hữu một đội hình được đánh giá là thiện chiến bậc nhất trong lịch sử bóng đá nước này, nhưng Thụy Sĩ đã để cho Thụy Điển lấn át hoàn toàn thế trận. Điều đó tưởng như khó hiểu với một tập thể nhiều cá nhân xuất chúng như Granit Xhaka, Stephan Lichtsteiner hay Xherdan Shaqiri.

Tuy nhiên, chính những cái tên trên là nhân vật chính trong một cuộc xung đột sắc tộc có một không hai trong làng bóng đá thế giới, đặc biệt khi nó lại xảy ra trong thời đại hội nhập và đa sắc tộc của các đội tuyển. 

Sự xung đột nổ ra

Nếu ai xem trận đấu giữa Thụy Sĩ với Serbia thì sẽ thấy được màn ăn mừng gây tranh cãi của ba cầu thủ kể trên. Họ giơ hai tay chéo nhau tạo thành hình cánh đại bàng, biểu trượng của đất nước Albania. Đây được coi là hành động khiêu khích với Serbia vì mối quan hệ giữa hai quốc gia này không tốt đẹp gì trong quá khứ. 

Thụy Sỹ thất bại tại World Cup: cơn sóng ngầm nay mới trỗi dậy - Bóng Đá

 Màn ăn mừng gây tranh cãi của Granit Xhaka.

Cần biết rằng Albania - Kosovo là lãnh thổ nằm... ngay trong lòng Serbia. Vùng đất rộng 10.000 km2 này đã đơn phương tuyên bố độc lập và tách khỏi Serbia, thành lập nên quốc gia mới. Cho đến nay, Serbia vẫn chưa hề công nhận tư cách chính phủ cho Albania - Kosovo.

Việc nhắc đến mối thù hận quá khứ giữa hai quốc gia này cũng là điều tối kỵ và với hành động ăn mừng đó, cả 3 cầu thủ này đã bị FIFA điều tra, và ra kết luận với án phạt tiền cùng với cảnh báo sẽ tiếp tục điều tra thêm trong tương lai

Thụy Sỹ thất bại tại World Cup: cơn sóng ngầm nay mới trỗi dậy - Bóng Đá

 Biến cố trên được đưa ra để giải thích cho thất bại của Thụy Sĩ tại World Cup.

Tuy nhiên, ngay sau đó có thể thấy được phong độ của tuyển Thụy Sĩ đã giảm sút đáng kể. Và không gì khác ngoài biến cố trên đã được đưa ra làm nguyên nhân cho sự trồi sụt này. 

Ai cũng biết rằng Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri là những người nhập cư vào Thụy Sĩ, và họ có gốc Kosovo. Tuy nhiên hẳn rằng họ phải hiểu được màn ăn mừng của mình mang yếu tố khiêu khích chính trị, và có thể làm tổn hại đến không chỉ cá nhân mình mà còn cả một tập thể, và thực sự thì nó đã diễn ra. Thụy Sĩ chơi bóng không còn thanh thoát, hiển nhiên thất bại trước Thụy Điển lỳ lợm ở vòng 1/8 là điều tất yếu.

Chắc chắn hai ngôi sao trên phải hiểu điều này, nhưng tại sao họ vẫn cố chấp thực hiện nó.

Cơn sóng trỗi dậy

Mới đây chính ông Alex Miescher, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Thụy Sĩ đã châm ngòi cho cuộc xung đột sắc tộc tại bóng đá nước này với tuyên bố rằng các cầu thủ mang hai quốc tịch hoàn toàn không thể hiện sự hết mình cống hiến cho xứ sở đồng hồ, và ông kêu gọi họ hãy từ bỏ quốc tịch trước đây nếu muốn tiếp tục đại diện cho bóng đá Thụy Sĩ.

Thụy Sỹ thất bại tại World Cup: cơn sóng ngầm nay mới trỗi dậy - Bóng Đá

 Ông Alex Miescher thẳng thừng chỉ trích vào các cầu thủ đa quốc tịch tại Thụy Sỹ.

Trả lời một tờ báo nước này, Miescher cho biết: "Có nhiều người hỏi rằng liệu Thụy Sĩ có cần những cầu thủ hai quốc tịch hay không?"

"Tôi nghĩ ràng cần có một cơ chế khiến các cầu thủ đa sắc tộc phải trói buộc mình với đất nước này. Và bạn có thể thấy được màn ăn mừng hình cánh đại bàng đó chính là vấn đề."

"Chúng tôi (Liên đoàn bóng đá Thụy Sĩ) đã nghe nhiều lời hứa hẹn từ các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên đến năm 21 tuổi, họ bắt đầu chọn đầu quân cho nhiều quốc gia khác để tìm được cơ hội chơi bóng."

"Cá nhân tôi thấy điều này không ổn chút nào. Những cầu thủ đó ra đi, mang theo hàng loạt tinh hoa và vật chất trong quá trình đào tạo của Thụy Sĩ để cống hiến cho đất nước khác."

"Hiện tại chúng ta vẫn chưa thấy hậu quả. Nhưng sẽ thế nào nếu Bosnia, Albania hay các quốc gia châu Phi khác tham dự World Cup trong tương lai, chính đội hình của họ được Thụy Sĩ đào tạo không công."

Xét về quan điểm của một nhà làm bóng đá quốc gia, ông Miescher có lý do để nói điều này. Có thể chính sự đa sắc tộc trong mình đã khiến cho Xhaka và Shaqiri hành động nhất thời, không nghĩ đến hậu quả đến với Thụy Sĩ. 

Thụy Sỹ thất bại tại World Cup: cơn sóng ngầm nay mới trỗi dậy - Bóng Đá

  Xhaka khẳng định anh luôn chiến đấu cho Thụy Sĩ và bị tổn thương vì lời nói của vị quan chức.

Bản thân tiền vệ của Arsenal cũng không vừa khi đáp trả lại chỉ trích của Tổng thư ký Liên đoàn:

"Trong suốt kỳ World Cup và ngay cả khi chúng tôi vướng vào rắc rối với màn ăn mừng trên, Miescher vẫn hứa rằng ông ta sẽ làm mọi thứ để bảo vệ chúng tôi. Và rồi ông ta lại nói ra những thứ trên chỉ 3 ngày sau khi chúng tôi bị loại."

"Tôi thực sự thất vọng với phát biểu này của Miescher, ông ta đã động chạm trực tiếp đến chính tôi và Xhaka. Ngoài ra còn Breel Embolo gốc Cameroon, Manuel Akanji từ Nigeria và Ricardo Rodriguez gốc Chile và Tây Ban Nha. Thậm chí HLV trưởng Vladimir Petkovic cũng là người hai quốc tịch."

"Bản thân chúng tôi luôn biết ơn đất nước này và luôn cố gắng hết mình cho Thụy Sĩ. Lời nói của ông đến như một sự xúc phạm với không chỉ các cầu thủ đa sắc tộc mà còn cả những người đa sắc tộc tại Thụy Sĩ."

Tương lai xám xịt

Nhìn vào phát biểu trên, có thể thấy sự tổn thương của Xhaka. Anh cũng có lý khi bản thân luôn là ngôi sao hàng đầu đóng góp vào thành tích của bóng đá Thụy Sĩ, cùng với hàng loạt ngôi sao mang nhiều quốc tịch tại quốc gia này như Akanji (Borussia Dortmund), Ricardo Rodriguez (AC Milan) hay HLV Petkovic. 

Hành động ăn mừng quá khích trên thậm chí cũng có thể xảy ra với nhiều cầu thủ khác, không giới hạn với chỉ những người đa quốc tịch.

Chính vì vậy, phát biểu của vị quan chức hàng đầu Liên đoàn bóng đá Thụy Sĩ, dù đúng phần nào, nhưng chỉ thể hiện sự mất kiểm soát của ông và hoàn toàn không mang tính xây dựng cho tương lai bóng đá nước này. 

Từ đây, có thể thấy được một tương lai không mấy tốt đẹp với bóng đá Thụy Sĩ khi có lẽ còn rất lâu họ mới tìm được giải pháp dung hòa mối quan hệ với các cầu thủ đa sắc tộc, những người chiếm tới hơn 50% đội hình tuyển quốc gia.

Minh Đức | 17:50 08/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục