Thương vụ Kyrie Irving: Boston Celtics lợi đủ

22:50 Thứ bảy 04/11/2017

TinTheThao.com.vnKhi chiêu mộ thành công Kyrie Irving, nhiều người cho rằng đó là bản hợp đồng tốt của Boston Celtics. Nhưng sau chặng đường đã qua của NBA, có thể nói Celtics đã “lời to”.

Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2017 của giải đấu đã trôi qua được gần 1 tháng, nhưng tới tận thời điểm bây giờ, dư âm của nó để lại vẫn cực kỳ lớn. Một mùa hè điên rồ với những thương vụ “bom tấn” liên tiếp nổ ra: Carmelo Anthony, Paul George đến với OKC Thunder, Jimmy Buttler dứt áo rời bỏ Chicago để chuyển sang Minnesota Timberwolves hay Chris Paul nói lời chia tay với Los Angeles Clippers, gia nhập Rockets cùng với James Harden.

tv1

 Thương vụ đình đám nhất ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay. 

Thế nhưng, nếu để chọn ra thương vụ trao đổi đình đám nhất, chắc chắn sẽ là cái tên Kyrie Irving từ Cleveland Cavaliers chuyển sang Boston Celtics. Ngược lại, Celtics phải để trụ cột Isaiah Thomas, Jae Crowder và Ante Zizic di chuyển sang chiều hướng ngược lại, cộng với Pick 1 tại kỳ NBA Draft 2018. Ở thời điểm thương vụ diễn ra thành công, đã có hai luồng ý kiến khác nhau về quyết định được xem là táo bạo của Celtics. Nhưng khi NBA 2017 đã diễn ra được gần 3 tuần, có lẽ “cán cân” đã nghiêng dần về một phía. Rõ ràng, Celtics đang lợi đủ với thương vụ đình đám này.

Thomas nằm viện, Irving thi đấu thăng hoa

Với việc chiêu mộ thành công được Irving, Celtics chắc chắn sẽ phải để Thomas chuyển sang Cavaliers. Đó thực sự là điều đáng tiếc bởi ngay ở mùa giải năm ngoái, Thomas chính là nguồn cảm hứng lớn nhất, đưa Celtics đến với trận chung kết miền Đông. Thế nhưng, sau 5 trận, Thomas và tập thể Celtics hoàn toàn bị lép vế trước Irving và Cavaliers. Chính vì thế, BLĐ Celtics hiểu rằng, để có thể hoàn thành giấc mộng “xưng bá” trở lại, họ cần một PG giỏi nhất tại miền Đông là Irving, thay vì một Thomas có phần thua kém ở nhiều mặt.

tv2

 Cả hai đã đổi màu áo cho nhau.

 Irving rõ ràng được đánh giá cao hơn và cũng trẻ hơn Thomas đến 3 tuổi. Bên cạnh đó, sự khác biệt giữa hai cái tên nằm ở vấn đề chấn thương. Như mùa giải này, trong bối cảnh Irving đang bùng nổ dữ dội, Thomas lại phải nằm viện để dưỡng thương và dự kiến phải nghỉ thi đấu đến tận thời điểm play-off.

Ngoài ra, Thomas cũng đang ở năm cuối cùng của hợp đồng cũ với Celtics với mức lương chỉ vỏn vẹn hơn 6 triệu USD. Do đó, mùa hè năm sau, nếu có ý định giữ lại PG chỉ cao 1m75, Cavaliers sẽ phải tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ nhằm tương xứng với đẳng cấp của một ngôi sao ở tầm All-Star. Ngược lại, hợp đồng cũ của Irving vẫn còn thời hạn đến cuối mùa giải 2019/2019 với mức lương cao nhất chỉ hơn 21 triệu USD.

Tống khứ được Jae Crowder

Bên cạnh Thomas, Crowder là cầu thủ hết sức quan trọng của Celtics ở mùa giải năm ngoái (trung bình 13.9 điểm, 5.8 rebounds và 2.2 assists). Chính vì thế, không ít người đã tỏ rõ sự thất vọng khi phía BLĐ quyết định để cầu thủ 27 tuổi ra đi. Nhưng nên nhớ, mùa hè năm nay, Celtics đã bổ sung thêm một Small Forward ở đẳng cấp cao hơn rất nhiều là Hayward. Bên cạnh đó, họ cũng có được Draft Pick 3 là Jayson Tatum, cũng sở hữu tài năng đầy hứa hẹn ở vị trí số 3.

tv3

 Crowder có nhiều đóng góp cho Celtics, nhưng BLĐ đội bóng này cần một ngôi sao đẳng cấp ở vị trí SF.

Thực tế, khi Hayward gặp phải chấn thương cực kỳ nghiêm trọng ở trận mở màn, Tatum được tin tưởng và đang thể hiện được phong độ cực kỳ xuất sắc với (13.8 điểm, 6.6 rebounds và 1.8 assists). Với việc Crowder đã chuyển sang khoác áo Cavaliers, Celtics cũng tiết kiệm được gần 7 triệu USD trong 3 năm tới.

Xây dựng “Super Team” xung quanh Irving

Giống với lời của HLV Brad Stevens, việc chiêu mộ Irving chính là chiến lược lâu dài cho mục tiêu trở lại đỉnh cao của Boston Celtics – điều mà BLĐ đội bóng này vốn không mấy mặn mà với cái tên Thomas. Thực tế, Kyrie Iring khi còn chơi bóng cho Cavaliers chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng kiến tạo lối chơi. Nhưng với trung bình 5.5 assists trong sự nghiệp, ít ra Irving vẫn tốt hơn so với Thomas (5.2 assists).

tv4

 Irving đang tạo nên tầm ảnh hưởng cực lớn ở Boston Celtics. 

9 trận đấu đã qua của Celtics, Irving đã thể hiện rất tốt vai trò trung tâm của mình. Con số 5.6 assists của cầu thủ 25 tuổi không nói lên được quá nhiều điều bởi thứ mà anh mang đến nhiều nhất cho cả tập thể Celtics chính là nguồn cảm hứng. Điều đó được thể hiện rõ nét nhất ở trận gần nhất với OKC Thunder – có thời điểm Celtics bị dẫn đến 18 điểm, nhưng nhờ sự bùng nổ từ Irving (25 điểm, 5 rebounds, 6 assists), đội khách vẫn lội ngược dòng để thắng ngược 101-94 đầy ngoạn ngục.

9 trận đầu tiên ở mùa giải này có Irving Celtics thắng 7, thua 2 và đang độc chiếm vị trí dẫn đầu trên BXH. Vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì, nhưng có thể nói, Celtics đang đi đúng hướng – với vai trò đầu tàu của Irving.

10 pha bóng ấn tượng nhất trong sự nghiệp của Irving

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:30 04/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục