Thương vụ 100 triệu euro thời bão giá

15:30 Thứ sáu 07/04/2023

Cách đây hơn 10 năm, thời điểm Real Madrid làm rung động thị trường chuyển nhượng Châu Âu với các thương vụ bom tấn mang tên Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale.

 

Từ đó, như một quy luật bất thành văn, người ta luôn hiểu rằng, thương vụ trị giá gần 100 triệu euro và hơn đều là những chân sút thượng hạng hay một QBV nào đó. Nhưng hiện tại, mọi thứ đã khác và khán giả có lẽ cũng nên dần làm quen với cách tiêu tiền của những siêu CLB.

Dẫu trên sân có 11 vị trí nhưng luôn có sự “không công bằng” khi tiền đạo, tiền vệ vẫn là vai trò được chú ý nhất và những ngôi sao chơi vị trí này thường có giá trị chuyển nhượng cao nhất. Thế nhưng khi Chelsea vung 71 triệu bảng mua thủ môn Kepa Arrizabalaga, vượt qua cả mức 66 triệu bảng mà Liverpool từng chi ra để có Allison Becker từ AS Roma thì tính công bằng mới dần được thiết lập lại. Bởi chẳng lý do gì mà thủ môn – người nắm 50% sức mạnh của toàn đội – lại bị xem nhẹ hơn vị trí khác.

 - Bóng Đá

 Những ông lớn Premier League liên tục tạo kỷ lục chuyển nhượng.

Và như để thúc đẩy hơn sự đồng điệu cách nhìn về tầm quan trọng các vị trí thông qua giá trị chuyển nhượng thì Man United và Liverpool nổ hai quả bom mua sắm trung vệ. Nếu như Liverpool bạo chi 75 triệu bảng cho Virgil van Dijk thì con số mà Man United phải bỏ ra để có được Harry Maguire là 80 triệu bảng. Ở đây chúng ta không bàn đến hoàn cảnh mà các CLB phải dốc hầu bao hoặc sự hòa nhập của những ngôi sao, chỉ xét về giá trị thì rõ ràng các đội bóng đã có cái nhìn toàn diện hơn khi sẵn sàng chi ra số tiền khủng cho các vị trí chẳng phải tay săn bàn hay tiền vệ tài hoa.

Tuy nhiên sự bùng nổ về giá đã khác từ thời gian này trở đi khi các CLB điên cuồng lao vào những cuộc chạy đua vũ trang. Man City vung 100 triệu bảng mua Jack Grealish dù anh mới nổi ở CLB tầm trung như Aston Villa. Man United cũng chi 100 triệu euro cho một Antony nổi bật ở giải Hà Lan. Hay mới nhất, Chelsea cũng góp 2 gương mặt vào “CLB 100 củ” là Enzo Fernandez và Mykhailo Mudryk. Điểm chung của những cầu thủ này là đều chưa đạt đến tầm World Class. Nhưng HLV muốn sở hữu thì CLB đồng ý mua.

 - Bóng Đá

 Antony hay Mudryk đều được đưa về với giá 100 triệu euro.

Như trường hợp của Grealish và Antony, họ được mua về không phải với kỳ vọng là tay săn bàn. Pep Guardiola từng phát biểu rằng ông mang “Jack 100 củ” về Etihad vì mục tiêu chiến thuật, vì cách vận hành chung của The Citizen chứ chẳng mong anh ghi hơn 20 bàn một mùa. Tương tự là Antony. Từ một ngôi sao tiềm năng ở giải Hà Lan vậy mà Man United phải bỏ ra tới 100 triệu euro để sở hữu chắc hẳn phải có lý do. Bởi HLV Erik ten Hag cần một cầu thủ giàu thể lực bên cánh phải, pressing không ngừng, thuận chân trái để có thể tạo đột biến. Và đó là những gì mà Antony đang làm tốt phần nào. Còn việc ghi bàn, hãy để đồng đội khác làm thay anh.

Để khép lại, hãy nói đến một thông tin khác. Real Madrid vừa bỏ ra tới 72 triệu euro chiêu mộ tài năng 16 tuổi Endrick của Palmeiras. Giới mộ điệu sẽ cho rằng đó là con số điên rồ cho một sao mai nhưng nên biết rằng Real Madrid vĩ đại như ngày nay vì họ luôn có hướng đi riêng của mình.

 - Bóng Đá

 Real Madrid không muốn bỏ lỡ thêm ‘một Neymar’ nào nữa.

Như một lẽ tất yếu, khi bóng đá ngày càng phát triển thì cách nhìn của những người làm bóng đá cũng khác. Cho nên đừng cho rằng cầu thủ 100 triệu phải là một cỗ máy săn bàn hay kiến tạo. Quan điểm đó đã lỗi thời lắm rồi. Vào mùa hè tới, nếu có đội bóng nào đó chi ra 100 triệu hoặc hơn cho Declan Rice, Jude Bellingham hay Josko Gvardiol thì cũng… bình thường thôi.

(Bạn đọc: Tú Tri)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 14:32 07/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục