Thương hiệu Messi tác động thế nào đến nền bóng đá Mỹ?

12:07 Thứ sáu 09/06/2023

Inter Miami đã có được chữ ký của Lionel Messi, người được xem là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại. Điều này có ý nghĩa như thế nào với đội bóng của David Beckham, với giải nhà nghề Mỹ (MLS) và nền bóng đá xứ sở cờ hoa?

Tình hình của Inter Miami

Bóng đá là môn thể thao phổ biến trên khắp thế giới. Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ đã thống trị đấu trường World Cup trong gần 1/4 thế kỷ. Tuy nhiên, người dân Hoa Kỳ lại ít quan tâm đến môn thể thao này nhiều hơn các nước khác. Theo nghiên cứu của Brand Finance, bóng bầu dục mới là môn thể thao được yêu thích nhất tại Mỹ, với chỉ 5 bang không công nhận điều này. Tại mỗi bang, số người hâm mộ bóng đá dao động từ 3% đến 32%.

Mặc dù vậy, Mỹ vẫn là một trong số ít các quốc gia có nền thể thao được cả thế giới quan tâm. Điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của môn bóng đá tại đây cũng rất lớn. David Beckham hiểu rõ và ông quyết định mua lại Inter Miami rồi quảng bá hình ảnh của đội bóng đến toàn cầu.

Sức mạnh thương hiệu của Messi - Bóng Đá

 Barca thiệt hại quá nhiều về mặt tài chính sau khi Messi ra đi.

Theo một cuộc điều tra chuyên sâu về MLS của Brand Finance, thương hiệu Inter Miami không mạnh so với các đội bóng khác. Tại Mỹ, Sporting Kansas City được đánh giá cao về nhiều khía cạnh như đội bóng sở hữu cầu thủ được yêu mến nhất; đội bóng được dẫn dắt và quản lý tốt bên ngoài sân cỏ; CLB có sân vận động tuyệt vời, bền vững và thân thiện với môi trường; CLB được đánh giá là chuẩn mực nhất thế giới. Real Salt Lake và DC United cũng được đánh giá cao trong cuộc điều tra của Brand Finance. Trong khi đó, Inter Miami không đứng ở 2 vị trí dẫn đầu trong bất kỳ câu hỏi nào được Brand Finance đưa ra. Đội bóng của Beckham chỉ được nhiều người đánh giá cao ở khía cạnh “giàu tham vọng”.

Vậy nên, khi Messi cập bến Inter Miami, các chuyên gia bắt đầu so sánh với việc Pele ký hợp đồng với New York Cosmos cách đây hơn nửa thế kỷ. Thậm chí El Pulga được dự báo sẽ làm xoay chuyển vận mệnh của đội bóng thuộc bang Florida và thu hút lượng người hâm mộ lớn trên toàn thế giới.

Sức mạnh của thương hiệu Messi

Theo báo cáo năm 2021 của Brand Finance, việc Messi rời Barcelona có thể khiến giá trị thương hiệu của Blaugrana giảm 11%, tương đương với số tiền thiệt hại lên tới 137 triệu euro (Barcelona được định giá 1,266 tỷ euro vào năm 2021). Tác động kinh tế không nghiêm trọng như dự đoán, nhưng sự hồi phục của Barca lại chậm hơn nhiều so với đối thủ truyền kiếp Real Madrid. Hiện tại, Real Madrid được định giá 1,5 tỷ euro. Vào năm 2021, giá trị thương hiệu của Barcelona chỉ kém Real Madrid 10 triệu euro (1,266 tỷ euro so với 1,276 tỷ euro). Đến năm 2022, con số ấy tăng lên thành 84 triệu euro (Real Madrid có giá 1,458 tỷ euro còn Barcelona chỉ có giá 1,374 tỷ euro).

Pilar Alonso Ulloa, Giám đốc điều hành Brand Finance khu vực đảo Iberia và Nam Mỹ, nhận xét: “Bóng đá làm tăng giá trị của các thương hiệu địa phương, vốn cũng đang có tiếng nói trên khắp thế giới. Việc ký hợp đồng với những ngôi sao hàng đầu chính là cách làm để đưa các thương hiệu đến gần hơn với thế giới. Chúng ta cần đặc biệt chú ý đến sự tác động của Messi đối với thương hiệu Inter Miami và các đối tác khác”.

Sự xuất hiện của Messi mang đến cho Inter Miami cơ hội tuyệt vời để tăng doanh thu về mặt thương mại, bao gồm các khoản tiền từ nhà tài trợ và việc bán đồ lưu niệm. Ngoài ra, những kỹ năng đặc biệt và vị thế mang tính biểu tượng của Messi chắc chắn sẽ thu hút hàng triệu người hâm mộ trê khắp thế giới. Nhờ vậy, giá trị bản quyền truyền hình, tiền bán vé trên toàn lãnh thổ Mỹ cũng sẽ tăng cao.

Sức mạnh thương hiệu của Messi - Bóng Đá

 Messi là món hời lớn của Inter Miami, nhưng đội bóng này cũng phải nỗ lực rất nhiều mới có được món hời ấy.

Messi sắp bước sang tuổi 36 và sẽ không chơi bóng ở MLS quá lâu. Tuy nhiên, anh có thể giải nghệ ở Inter Miami trong khi vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế. Tiền đạo người Argentina vẫn có nhiều cách để mang đến lợi ích cho đội bóng của Beckham và cho chính anh.

Hugo Hensley, Trưởng bộ phận thể thao tại Brand Finance, cho biết: “Việc Messi đến Inter Miami đã đánh dấu một bước ngoặt cho cả nền thể thao và mở ra tiềm năng phát triển to lớn ở Mỹ. Với vị thế mang tính biểu tượng, Messi sẽ giúp Inter Miami tăng doanh thu thương mại, thu hút các nhà tài trợ, thúc đẩy doanh số bán áo đấu, lôi kéo lượng người hâm mộ lớn và nhận được miếng bánh lớn từ bản quyền truyền hình. Ngay cả khi Messi đã qua thời kỳ đỉnh cao, chúng ta cũng không thể đánh giá thấp thương hiệu do anh ấy tạo dựng”.

Có thể thấy, Beckham đã tính toán rất kỹ khi quyết định đưa Messi về Inter Miami. El Pulga có thể sẽ không đóng góp nhiều cho Inter Miami về mặt chuyên môn, nhưng chắc chắn sẽ giúp thương hiệu của đội bóng thuộc bang Florida lớn mạnh hơn gấp nhiều lần.

(Bạn đọc: Thường Châu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:09 09/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục