Thực đơn ăn kiêng cần phải có dầu ô-liu

10:20 Thứ sáu 17/10/2014

Các nhà nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, dầu ô-liu là một thứ không thể thiếu trong thực đơn ăn kiêng của những người bị béo phì khi nó giúp giảm lượng đường lẫn khả năng mắc bệnh tim.

Những nguyên tắc không thể thiếu của một thực đơn ăn kiêng dành cho người béo phì là luôn bao gồm rau, hoa quả và ít chất béo. Nhưng theo kết quả nghiên cứu mới đây của đại học Rovira Virgili và bệnh viện Saint Joan de Reus (Tây Ban Nha), thực đơn ăn kiêng hiệu quả nhất luôn phải có dầu ô-liu.

Các VĐV Thổ Nhĩ Kỳ luôn áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải. Ảnh: Daily Mail

Nghiên cứu nói trên được các nhà khoa học khảo sát trên 5800 người bị béo phì và có vấn đề về tim mạch. 64 % trong số này mắc hội chứng chuyển hóa (Metabolic syndrome - hội chứng thường thấy của những người béo phì bao gồm các bệnh như tích mỡ ở bụng, rối loạn mỡ trong máu, cao huyết áp...).

5800 người này được chia làm ba nhóm đều nhau, một nhóm chỉ ăn theo chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải (Mediterranean - chế độ ăn kiêng bao gồm nhiều hải sản và các loại rau quả theo mùa), một nhóm ăn kèm chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải cùng dầu ô-liu còn một nhóm ăn chế độ ăn kiêng ít chất béo.

Kết quả cho thấy, cả hai nhóm đầu đều giảm được lượng đường trong máu đáng kể. Một kết quả bất ngờ khálà khoảng 25 % người trong nhóm thứ hai (ăn kèm dầu ô-liu) còn chữa khỏi hội chứng chuyển hóa.

Các nhà khoa học cho rằng sở dĩ như vậy là nhờ vào đặc tính chống ô-xy hóa của dầu ô-liu giúp cơ thể chuyện hóa lượng đường glucose và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại hai. Trước đó, nhiều nghiên cứu từng công bố trước đây cũng cho rằng có mối liên quan giữa việc ăn dầu ô-liu và việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Từ đó, những nhà khoa học đưa ra kết luận về một chế độ ăn kiêng hợp lý dành cho người béo phì đó là chế độ ăn Địa Trung Hải kèm thêm dầu ô-liu. Bởi béo phì, bệnh tim, bệnh tiểu đường và các căn bệnh trong hội chứng chuyển hóa hầu như luôn đi kèm cùng nhau.

Mặt khác, kết quả nghiên cứu trên cũng cho thấy việc ăn uống quá kiêng khem chất béo cũng chưa hẳn là tốt. So với việc kiêng khem quá mức này, chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải (có dầu ô-liu) đặc biệt cần thiết với những người tập luyện thể dục thể thao khi nó cung cấp đầy đủ năng lượng hơn.

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục