Thu Thảo "nhảy lên đỉnh" châu lục

23:37 Thứ bảy 08/07/2017

Trong không đầy nửa năm, cô gái nhỏ nhắn ở vùng quê Ba Vì, Hà Nội Bùi Thị Thu Thảo trở thành gương mặt đáng chú ý nhất ở nội dung nhảy xa nữ tại các sự kiện điền kinh hàng đầu châu Á.

Từng giành ngôi á quân Á vận hội 2014 và một năm sau đó tiếp tục đoạt HCB ở SEA Games 28-2015, Bùi Thị Thu Thảo bắt đầu được người hâm mộ chú ý. Thành tích bên hố nhảy của cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn, không mấy phù hợp với... môn nhảy xa cứ tăng tiến chóng mặt, từ 6,14 m ở SEA Games 27 lên 6,44 m ở Á vận hội 2014 và đỉnh điểm là 6,65 m ở SEA Games 28 đã khiến những nhà chuyên môn quốc tế phải đặc biệt lưu tâm đến Thu Thảo, gạch dưới đậm nét tên tuổi của cô trong sổ tay kỹ thuật, đồng thời nhắc đến thành tích của cô gái 25 tuổi này một cách trang trọng trước các giải đấu.

Sự kỳ vọng ấy nhanh chóng trở thành hiện thực khi mùa giải 2017 khởi tranh chỉ vài tháng. Cùng với việc giành liên tiếp 2 HCV, cú nhảy xa đến 6,58 m ở chặng 1 Grand Prix châu Á (Đài Loan - Trung Quốc) cuối tháng 4 vừa qua không chỉ là thành tích tốt nhất mùa của Thu Thảo mà còn "vô đối" trên đấu trường châu lục tính đến thời điểm hiện tại.

Thu-thao-1

 Thu Thảo chinh phục hố nhảy ở Giải Vô địch châu Á 2017. Ảnh: Đinh Long.

Trong ngày thi đấu đầu tiên (6-7) của Giải Vô địch Điền kinh châu Á diễn ra tại TP Bhubaneswar (Odisha - Ấn Độ), ngay ở cú nhảy đầu tiên, Bùi Thị Thu Thảo đã "bay" qua khoảng cách 6,54 m, thành tích làm ngỡ ngàng mọi đối thủ, kể cả 2 ứng viên vô địch nặng ký của nước chủ nhà là V Neena và Nayana James. Những lần thực hiện tiếp theo của Thu Thảo đều không thành công, trừ lần nhảy cuối đạt 6,44 m. V Neena thi đấu đầy quyết tâm và cũng vượt qua được khoảng cách 6,54 m nhưng chỉ sau lần nhảy thứ tư. Kết quả này giúp Thu Thảo bước lên bục chiến thắng cao nhất ở giải vô địch châu lục, còn V Neena phải hài lòng với tấm HCB. Nayana James với thành tích 6,42 m chỉ xếp thứ 3 chung cuộc.

Đây cũng là HCV được chờ đợi của điền kinh Việt Nam suốt 6 năm ròng rã, kể từ lần Trương Thanh Hằng (800 m) và Nguyễn Thị Phương (3.000 m vượt chướng ngại) cùng đăng quang ở giải đấu năm 2011. Với bản thân Thu Thảo, 3 ngôi vô địch cấp châu lục kể từ cuối tháng 4 đến nay không chỉ giúp cô hoàn thành chỉ tiêu "đổi màu huy chương" mà còn giúp tuyển thủ này có thêm tự tin trên hành trình chinh phục đỉnh cao châu lục sau khoảng thời gian dài âm thầm chịu đựng "phận bạc".

Nhà nghèo, từ bé đã phải tảo tần đủ mọi công việc để phụ giúp cha mẹ, Thu Thảo đến với thể thao, nhất là điền kinh, hoàn toàn tình cờ. Từ một VĐV đá cầu, Thảo lọt vào "mắt xanh" của HLV Nguyễn Trọng Hổ và cô bé 14 tuổi khi đó được gọi vào đội tuyển Hà Tây, theo tập luyện môn nhảy cao. Không nhìn ra "nội lực" của Thảo, các thầy xếp cô bé vào tổ… chạy cự ly dài, khiến em nản lòng và bỏ về nhà chỉ sau ít ngày. HLV Hổ sau đợt công tác ngắn ngày ở nước ngoài trở về thấy "mất" cô học trò nhiều tiềm năng bèn lặn lội thuyết phục gia đình Thu Thảo cho con tiếp tục theo tập điền kinh. Lần này, Thảo được chuyển hẳn sang môn nhảy xa nhờ thế mạnh về tốc độ, sức bật và nhất là cổ chân cực dẻo.

Trước thềm Á vận hội 2014, Thảo không có tên trong danh sách cuối cùng và đã chuẩn bị sẵn tâm thế ở nhà cổ vũ cho đồng đội qua truyền hình. May mắn là với cú nhảy xuất thần 6,46 m để giành HCV Giải Điền kinh quốc tế TP HCM tháng 6 cùng năm, Thảo được xét đặc cách tham dự và trở thành một trong những gương mặt xuất sắc nhất của đoàn Việt Nam trên đất Hàn Quốc. Cô vượt qua khoảng cách 6,44 m và chỉ chờ bước lên ngôi cao nhất nếu như đối thủ người Indonesia Maria Londa không bất ngờ đạt thành tích khó tin 6,55 m ở cú nhảy cuối.

Cũng chính Maria Londa lại làm nản lòng Thu Thảo, khiến cô đinh ninh "phận bạc" bởi một lần nữa xếp sau đối thủ người Indonesia tại SEA Games 2015. Phải đến khi giành được HCV ở sân chơi "thứ yếu" Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016 trên sân nhà, Thu Thảo mới tin "cứ đi, sẽ thành đường".

So với các đối thủ cùng khu vực, chưa nói đến những hảo thủ cấp châu lục, tân vô địch châu Á không có được tầm vóc lý tưởng cho một VĐV nhảy xa khi chiều cao chỉ 1,65 m. Bù lại, Thảo có sức bật tuyệt vời cùng với nguồn thể lực sung mãn của "người nhà quê vùng núi Ba Vì". 

Cơ hội cọ xát tuyệt vời

Trưởng Bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy cho biết Thu Thảo sẽ còn tham dự Đại hội thể thao khối Pháp ngữ trước khi lên đường tham dự SEA Games 2017. Việc được cọ xát với các đối thủ ở đẳng cấp cao sẽ giúp Thảo rèn thêm bản lĩnh, ổn định phong độ.

Đào Tùng | 22:13 08/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục