Thư gửi đội tuyển Việt Nam: Muốn Tiki-taka, cần nhiều hơn thế nữa!

15:57 Chủ nhật 25/11/2012

Trong những trận đấu giao hữu trước thềm AFF Cup, báo chí đã nói rất nhiều đến lối đá ban bật đoạn ngắn của đội tuyển Việt Nam và không ngừng so sánh nó với lối chơi của Barca – câu lạc bộ hay nhất thế giới hiện nay hoặc Tây Ban Nha – ĐKVĐ thế giới. Có thể thấy lối so sánh khập khiễng đó đang có xu hướng “hại” đội tuyển của chúng ta. Cần nhìn nhận một cách thực tế về con người và phẩm chất của họ để xây dựng nên lối chơi phù hợp.

Điều đầu tiên tôi muốn nói ở đây, ở cấp độ thế giới, việc sở hữu những mẫu tiền vệ như Iniesta hay Xavi, Messi với phẩm chất kỹ thuật cực tốt và mức độ ăn ý không cần nhìn nhau của họ giúp những pha ban bật đoạn ngắn của Barca lẫn TBN trở nên thanh thoát hơn rất nhiều và gây rối loạn cho hàng thủ đông người của đối phương ở những pha tấn công trung lộ. Đội tuyển Việt Nam thì khác, đội tuyển không phải hình thành chủ yếu từ 1 câu lạc bộ và các cầu thủ gắn bó với nhau chưa lâu khiến những pha phối hợp nhóm của họ thường trở nên rất bế tắc ở những pha phối hợp bóng ngắn trung lộ và không thể tìm được tiếng nói ở pha bóng cuối cùng dù cho tỷ lệ cầm bóng khá cao dẫn đến những pha mất bóng phản công cho đối phương mà bàn thua ở trận Myanmar là ví dụ điển hình.

ĐT Việt Nam - Muốn Tiki-taka, cần nhiều hơn thế nữa! Ảnh: Internet.

Thứ hai, lối đá tiki –taka cần hai hậu vệ biên rất cơ động mà Alba hay Alves là những ví dụ điển hình. Họ có thể xâm nhập xuống sát đường biên ngang của đối phương với nền tảng thể lực và kỹ thuật tuyệt vời và kết thúc bằng những pha chuyền bóng sệt ngược lại cho các cầu thủ phía trong. Ở đội tuyển chúng ta hiện nay, việc Quang Thanh cùng Việt Cường vắng mặt khiến cho khả năng xâm nhập vòng cấm địa đón những cú “chọc khe” từ tiền vệ giảm hẳn và những pha tấn công thiếu độ đột biến cần thiết. Âu Văn Hoàn hay ai đó chưa đủ sức để gánh vác hết trọng trách này.

Thứ ba, khả năng tập trung của hàng hậu vệ của đội tuyển đang thực sự có vấn đề mà những pha sai lầm của trung vệ đội trưởng Minh Đức cho thấy rõ điều đó.

Vậy tại sao chúng ta không thử thay đổi lối chơi một chút: Vóc dáng người Việt Nam chúng ta nhỏ nhưng bù lại rất khéo và nhanh mà Quốc Anh hay Thành Lương là ví dụ. Ở hai trận đấu sắp tới, việc gặp những đối thủ ngang cơ và có phần trội hơn như Thái Lan có thể giúp chúng ta phát huy tối đa lối đá phòng nhự chặt, phản công nhanh mà Real thường áp dụng mỗi khi gặp Barca. Kết hợp sức nhanh và độ quái trong xử lí của Tấn Tài, Quốc Anh… và khả năng chớp thời cơ của Công Vinh sẽ giúp chúng ta tăng cơ hội chiến thắng hơn!

Một kẻ mạnh thật sự phải biết lui mình đúng lúc để chớp lấy thời cơ chiến thắng! Vậy ông có thể thay đổi để chiến thắng không HLV Phan Thanh Hùng? Chấp nhận đá rình rập để chiến thắng còn hơn thua bởi một lối đá mà chúng ta chưa đủ “trình” để đạt tới! Nên nhớ rằng, hiện chưa đội nào có thể đạt tới lối đá như Barca và chính họ trong tương lai cũng không biết rằng liệu có thể tạo nên lứa cầu thủ thứ hai như thế hệ hiện nay không?

(Bạn đọc: PhucNguyen)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục