Thông tin thú vị về “gã lực điền” bắn hạ người Pháp

13:59 Thứ hai 11/07/2016

Trước trận chung kết EURO 2016, Eder vẫn chỉ là một cái tên khá vô danh với NHM bóng đá thế giới. Thế nhưng sau trận đấu rạng sáng nay, tất cả đã phải nhớ khiến tiền đạo 28 tuổi này là người ghi bàn duy nhất giúp Bồ Đào Nha hạ Pháp 1-0.

Phút 79 trận chung kết EURO 2016, HLV Fernando Santos có một quyết định khá bất ngờ khi rút tài năng trẻ Renato Sanchez ra sân và thay bằng Eder trong bối cảnh mà Bồ Đào Nha cần thủ chặt để hướng tới hiệp phụ cũng như loạt luân lưu 11m. Chưa kể, Eder vốn là một tiền đạo còn khá vô danh và trước đó chỉ chơi vỏn vẹn có 13 phút tại giải đấu trên đất Pháp.

Eder nhận lời chúc mừng từ Ronaldo. Ảnh: IT.

Thế nhưng, HLV Fernando Santos một lần nữa cho thấy sự đúng đắn của mình trong các phương án thay người. Phút thứ 109, Eder có pha xử lý dũng mãnh trong vòng vây các cầu thủ Pháp trước khi tung ra cú dứt điểm trái phá từ khoảng cách 30 mét, hạ gục thủ thành Hugo Lloris và ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, giúp Bồ Đào Nha vô địch EURO lần đầu tiên.

Giờ đây, cái tên Eder đã nổi như cồn. Vậy tiền đạo 28 tuổi này có gì đặc biệt mà lại được HLV Fernando Santos tin tưởng tung vào sân ở những phút cuối để giải quyết người Pháp? Eder tên đầy đủ là Ederzito Antonio Macedo Lopes, anh sinh năm 1987 tại Guinea-Bissau và trước chung kết EURO 2016 đã có 28 lần khoác áo ĐT Bồ Đào Nha, ghi 3 bàn thắng. Eder không mạnh về kỹ thuật lẫn tốc độ, nhưng với chiều cao 1m90 cũng thể hình lực lưỡng, anh lại rất giỏi không chiến và làm tường cực tốt. Ở Braga trước đây, đồng đội vẫn hay gọi Eder là “gã lực điền”.

Sự nghiệp cấp CLB của Eder không có gì nổi bật. Anh từng có 4 mùa chơi chuyên nghiệp cho Academica trước khi gia nhập Braga và trụ lại đây trong 3 mùa bóng. Hè 2015, Eder chuyển sang Premier League khoác áo Swansea City nhưng gây thất vọng tràn trề khi chỉ ra sân 13 trận và không ghi bàn thắng nào. Tháng 1.2016, Eder bị đội bóng Vương quốc Anh đẩy tới Lille theo dạng cho mượn. Tại đây, ranh ra sân 14 trận và ghi 6 bàn.

Nhờ thành tích ghi bàn tốt tại Lille mà trước thềm EURO 2016, Eder đã được đội bóng này mua đứt lại từ Swansea City với mức giá vào khoảng 3,5 triệu euro. Mùa tới, chắc chắn cái tên Eder sẽ khiến NHM bóng đá Ligue 1, đặc biệt là người Pháp phải chú ý khi anh chính là người “bắn hạ” giấc mơ lần thứ 3 lên ngôi tại VCK EURO của “Gà trống Gaulois”.

Đông Hưng | 13:00 11/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục