Thomas Muller: Người hùng thầm lặng

12:48 Thứ sáu 11/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đức đã có mặt ở trận chung kết để so tài cùng Argentina. Chức vô địch đang ở rất gần với thầy trò HVL Joachim Loew. Trong suốt chặng đường đã qua, Đức cho thấy mình là một tập thể đầy gắn kết với nhiều ngôi sao trải dài cả 3 tuyến. Trong số đó, Thomas Muller đóng góp một vai trò không nhỏ trong những thành công mà Đức đã có được. Anh có thể xem như một người hùng thầm lặng của đội tuyển Đức.

Thực tế, tên tuổi của Muller nổi lên từ sau World Cup 2010, nơi anh là vua phá lưới với 5 bàn thắng. Dù Đức chỉ về thứ 3 chung cuộc nhưng Muller cùng với hàng loạt cầu thủ khác được xem là những tài năng trẻ sáng giá. Lần đầu tham dự một giải đấu lớn và đoạt giải vua phá lưới là thành tích đáng tự hào và là niềm mơ ước đối với bao cầu thủ.

Bốn năm sau, HLV Joachim Loew cùng Đức đến Brasil với khát khao chinh phục chiếc cúp vàng thứ 4 về cho đội nhà. Trong danh sách 23 cầu thủ Đức, Muller không phải là một tiền đạo đúng nghĩa mà người đó là Miroslav Klose. Và khi người Đức tạo ra màn hủy diệt Brazil với tỷ số không tưởng, người ta lại nhắc đến Klose như một chân sút vĩ đại nhất lịch sử các vòng chung kết World Cup. Klose đã ghi 16 bàn thắng và chính thức vượt qua Ronaldo của Brazil để chiếm vị trí số 1. Để có được thành tích ấy, Klose đã trải qua 4 kì World Cup cùng đội tuyển Đức. Đó là một cột mốc đáng nhớ với một cầu thủ năm nay đã 35 tuổi.

Muller người hùng thầm lặng của cỗ xe tăng Đức.

Nói Klose để nhìn lại Thomas Muller. Ở trận đó, Muller ghi bàn thắng mở tỷ số và đó là pha lập công thứ 10 của anh. Điều đáng nói là Muller năm nay mới 24 tuổi và tham dự kì World Cup thứ 2 của mình. Anh ghi 10 bàn chỉ sau 12 trận, một thành tích rất ấn tượng. Thomas Muller không phải là một tiền đạo thực thụ mà anh thường chơi lùi hoặc đôi lúc dạt biên. Joachim Loew bố trí anh như một tiền đạo ảo. Muller mang số áo 13 giống một danh thủ huyền thoại khác của Đức đó là Gerd Muller. Muller có khả năng đánh hơi bàn thắng rất tốt, anh sở hữu khả năng dứt điểm tinh tế và đa dạng. Muller không thuộc dạng cầu thủ có kĩ năng thượng thừa như những tiền đạo lừng danh khác nhưng ở Muller là sự đơn giản, gọn gàng và quyết đoán.

Từ vòng bảng đến trận chung kết, Muller không ghi bàn thường xuyên nhưng những bàn thắng anh ghi được đều đóng vai trò quan trọng và đôi khi tạo ra tính bước ngoặc của một trận đấu. Muller chính là cầu thủ đầu tiên lập hattrick trên đất Brasil. Với 3 bàn thắng của mình, Muller và các đồng đội đã hoàn toàn làm lu mờ Ronaldo của Bồ Đào Nha trong ngày ra quân. Tiếp đó, chính Muller là người đã ghi bàn quyết định trước tuyển Mĩ để đưa Đức độc chiếm ngôi đầu bảng. Khi chạm trán chủ nhà Brazil ở bán kết, Muller là người mở tỷ số từ một pha đệm bóng trong vòng cấm. Chính bàn thắng ấy đã tạo ra bước ngoặc quan trọng giúp Đức đánh phủ đầu Brasil và tạo nên cơn ác mộng cho đội chủ nhà.

Không chỉ biết ghi bàn, đến lúc này Muller cũng đã có 3 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công. Muller đã có 5 bàn thắng, chỉ kém James Rodriguez của Colombia 1 bàn. Đức còn trận chung kết phía trước và cơ hội cho Muller lần thứ 2 đoạt danh hiệu vua phá lưới World Cup là rất nhiều. Rất hiếm cầu thủ nào trên thế giới làm được điều tương tự như Muller. Tuổi đời còn rất trẻ, đang thi đấu cho một câu lac bộ hàng đầu thế giới và một đội bóng hùng mạnh bậc nhất châu Âu. Muller có đầy đủ điều kiện để phát triển. Xung quanh anh đều là những vệ tinh có chất lượng như Oezil, Schweinsteiger hay Toni Kroos... Họ là nguồn cung cấp bóng rất hữu hiệu để Muller tiếp tục lập nên những kỉ lục.

Dàn cầu thủ Đức hiện tại là một tập thể với nhiều tài năng sáng giá. Họ tạo nên sự gắng kết chặt chẽ và hiểu ý nhau trong từng pha bóng. Với nhiều người Muller chưa hẳn đã đạt đến tầm cao của một tiền đạo hàng đầu thế giới. Điều đó không quan trọng, quan trọng là sự hiệu quả mà anh mang lại cho đội bóng của mình. Chức vô địch World Cup sẽ là điểm then chốt để khẳng định cho tài năng và tầm quan trọng của Thomas Muller.

Quan trọng hơn, Muller còn khá trẻ và mới chỉ tham dự kì World Cup thứ 2 của mình. Anh còn rất nhiều cơ hội ở phía trước. Ronaldo và Klose đều phải mất 16 năm mới tạo ra được cột mốc đáng nhớ. Còn với Muller, người ta chờ đợi anh sẽ tiếp bước trên con đường của các huyền thoại ấy bằng những bước đi âm thầm của mình.

Vinh quang đang vẫy gọi đội tuyển Đức và lịch sử cũng đang vẫy gọi Muller: người hùng thầm lặng của cỗ xe tăng Đức.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục