Thierry Henry: Viết về đứa con của thần gió

10:50 Thứ ba 17/09/2013

Có lẽ Thierry Henry là một trong những tiền đạo hay nhất của bóng đá thế giới ở thế kỉ 21. Ở độ tuổi 36 và đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, nhưng cầu thủ người Pháp vẫn thể hiện được bản năng sát thủ của mình. Vừa qua, Henry vừa đạt cộc mốc 400 bàn thắng trong sự nghiệp thi đấu của mình, điều mà rất ít những cầu trên thế giới làm được.

Con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và sự bùng nổ trong màu áo Arsenal

Sự nghiệp thi đấu bóng đá chuyên nghiệp của Henry bắt đầu từ năm 1994 khi anh kí hợp đồng với đội bóng cùng quê là AS Monaco. Sau đó 4 năm, Henry quyết định rời đất nước hình lục lăng để chuyển đến chơi cho một đội bóng lớn hơn là Juventus của Ý. Tại đây, Henry đã có những ngày tháng đáng quên và một mùa giải đầy thất vọng. Anh chuyển đến Arsenal một năm sau đó với cái giá là 10,5 triệu bảng.

Sự có mặt của Thierry Henry tại Arsenal đã mở ra một kỷ nguyên rực rỡ cho chính anh và Pháo thủ thành London. Chính Huấn luyện viên Arsene Wenger là người có công đưa Henry từ một cầu thủ bị cho là có lối chơi thiếu sáng tạo và khả năng phát triển là hạn chế, trở thành một trong những tiền đạo toàn diện, đa năng và nguy hiểm nhất thế giới.

Người ta sẽ chẳng bao giờ quên những bước chạy thần tốc của Henry. Ảnh: Internet.

Titi được xếp đá ở vị trí trung phong, và anh đã thể hiện được bản năng thiên bẩm về khâu săn bàn. Những bước chạy thần tốc khiến anh được người ta ví như là “đứa con của thần gió”. Vừa có tốc độ, khả năng xoay sở tốt, kĩ năng dứt điểm tinh tế và sự khôn ngoan trong việc chạy chỗ đã đưa Henry trở thành một trong những tiền đạo hay nhất trong kỉ nguyên Premier League với thành tích là 4 lần nhận danh hiệu vua phá lưới tại giải ngoại hạng anh các năm 2002, 2004, 2005, 2006 và chiếc giày vàng châu Âu các năm 2004, 2005. Cũng nhờ Henry, Arsenal đã có 2 chức vô địch ngoại hạng anh mùa bóng năm 2001-2002 và 2003-2004. Đặc biệt là mùa bóng 2003-2004, Arsenal đã lên ngôi kèm theo một kỉ lục vô tiền khoáng hậu với chiến tích bất bại cả mùa giải.

Rời Arsenal đến Barcelona để hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu

Sự thành công huy hoàng đó dường như vẫn chưa phải là tất cả đối với Henry. Trong bộ sưu tập danh hiệu của mình, Titi gần như đã có tất cả những danh hiệu lớn nhỏ từ cấp câu lạc bộ cho đến đội tuyển quốc gia, ngoại trừ chiếc cúp C1 danh giá. Điều mà ở Arsenal anh chưa làm được. Kể từ khi thất bại trong trận chung kết Champions League với Barca tại Paris năm 2006, Arsenal bắt đầu có sự chuyển giao thế hệ. Họ mua về và sử dụng những cầu thủ trẻ thay vì những cầu thủ đã thành danh. Chính vì điều đó khiến Arsenal không còn đủ mạnh và có khả năng cạnh tranh các danh hiệu như trước nữa.

Trước tình hình như vậy, mà Hè 2007 Henry quyết định chia tay Arsenal để đến với gã khổng lồ xứ Catalan của Tây Ban Nha là Barcelona để hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu của mình. Cầu thủ người Pháp trước khi rời Arsenal từng bộc bạch rằng “ Tôi không biết liệu tôi có thể chơi bóng được trong vòng 7 hay 8 năm nữa hay không. Arsenal trong tương lai sẽ vô địch Champions League, nhưng tôi đã ngoài 30 tuổi, và tôi sợ sẽ không còn đủ đẳng cấp để cống hiến được cho Câu lạc bộ đến lúc đó nữa”. Và sau đúng một năm kể từ khi chuyển đến sân Camp Nou, Henry đã có được điều mình mong muốn là giành chiếc cúp C1 danh giá cùng Barca sau khi đánh bại M.U với tỉ số 2-0 tại trận chung kết tại Roma.

Gừng càng già càng cay

Henry chơi cực kỳ chói sáng trong màu áo Red Bulls. Ảnh: Internet.

Mùa Hè năm 2010, sau khi cùng Barca giành chiếc cúp La Liga, Henry quyết định chia tay đội bóng xứ Catalan để đến với nước Mỹ, chính thức khoác lên mình màu áo của New York Red Bulls. Mặc dù đã qua cái thời kì đỉnh cao, nhưng Henry vẫn thể hiện được những phẩm chất của một tiền đạo đẳng cấp, và trở thành một trong những mắt xích quan trọng của đội bóng. Tại đây, anh đã ghi được rất nhiều những bàn thắng quan trọng cho đội bóng và không ít trong số đó là những “siêu phẩm”.

Vào mùa bóng 2011-2012 giữa kì chuyển nhương mùa Đông của bóng đá châu Âu, lúc đó giải Mỹ đang tạm nghỉ và Henry quyết định “nối lại tình xưa” với Arsenal với một bản hợp đồng cho mượn ngắn hạn. Quay trở lại đội bóng cũ ngoài việc duy trì thể lực, không mấy ai dám kì vọng nhiều vào Titi. Nhưng quả thực, những gì Henry đóng góp cho đội bóng thành London trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó thật đáng để ghi nhận. Ghi được tổng cộng 3 bàn thắng trên tất cả các mặt trận, trong đó đáng chú ý là bàn thắng quyết định vào lưới Leeds United đưa Arsenal vào vòng 4 cúp FA.

Nói về Henry có lẽ chỉ đơn giản là hai từ “đẳng cấp”. Cột mốc 400 bàn thắng trong sự nghiệp thi đấu quốc tế đã nói lên tất cả. Trong tâm trí của người hâm mộ, hình ảnh bứt tốc nhanh như “thần gió” rồi sút tung lưới đối phương sẽ còn vẫn vương mãi. Henry xứng đáng là một tượng đài của bóng đá thế giới.

(Bạn đọc: Hồ Hữu Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục