Thể thao Việt Nam tại SEA Games 29: Từ chỉ tiêu đến thực tế

19:01 Thứ sáu 01/09/2017

Với 58 HCV giành được, đoàn TTVN đã hoàn thành mục tiêu đề ra trước khi tham dự SEA Games 29. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt giữa chỉ tiêu và thực tế của của các môn thể thao.

Do nhiều môn thể thao và nội dung thế mạnh bị nước chủ nhà Malaysia cắt giảm cho nên TTVN chỉ khiêm tốn đặt ra chỉ tiêu là giành từ 49-59 HCV tại SEA Games 29. Cho đến khi SEA Games 29 khép lại, đoàn TTVN đã giành được tổng cộng 168 huy chương các loại, trong đó có 58 HCV, 50 HCB, 60 HCĐ và có thể coi là hoàn thành chỉ tiêu đề ra trước ngày lên đường. 

SEA-Games-29-1

 Thống kê chỉ tiêu và thực tế của một số môn thể thao tại SEA Games 29. Đồ họa: Trí Mai.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có sự khác biệt giữa chỉ tiêu và thực tế của các môn thể thao tại SEA Games năm nay.

Có thể thấy việc dự báo thành tích của đoàn TTVN tại SEA Games lần này cũng đã tương đối sát khi trong số 16 môn đăng ký chỉ tiêu HCV thì 14 môn đã giành Vàng. Chỉ có 2 môn hụt chỉ tiêu vàng là quyền anh và Muay.

Điền kinh là môn giành được nhiều HCV nhất cho đoàn TTVN tại SEA Games 29 với 17 tấm HCV, gấp rưỡi so với chỉ tiêu đề ra (10-12 HCV). Ngoài điền kinh, các môn thể dục dụng cụ, karatedo, wushu, pencak silat cũng đã thi đấu tương đối xuất sắc và thành công hơn cả sự mong đợi.

Các VĐV thể dục dụng cụ dự kiến giành 3-4 HCV nhưng cuối cùng với sự xuất sắc của các nam VĐV đã chinh phục tới 5 HCV. Các võ sỹ karatedo chỉ đăng ký giành 2-3 HCV nhưng rốt cuộc “ẵm” tới 5 HCV. Còn wushu và pencak silat đăng ký 1-2 HCV nhưng cuối cùng đã giành được tới 3 HCV. Ngoài ra mặc dù không đăng ký chỉ tiêu giành Vàng nhưng bi sắt cũng đã nỗ lực để 1 lần bước lên ngôi cao nhất.

Trong khi đó, có 4 môn mà thành tích thực tế hoàn toàn trùng khớp với chỉ tiêu đăng ký là: bơi lội, đấu kiếm, xe đạp và bóng đá nữ.

SEA-Games-29-2

 Lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, điền kinh Việt Nam vượt Thái Lan để chiếm ngôi vị quán quân với 17 HCV, vượt chỉ tiêu 12 HCV ban đầu.

Sở dĩ SEA Games năm nay, TTVN không vượt qua được chỉ tiêu cận trên (59 HCV) là do có khá nhiều môn mà thành tích kém hơn so với dự kiến. Chẳng hạn như bắn súng với sự sa sút của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh chỉ giành được duy nhất 1 HCV (Hà Minh Thành) trong khi chỉ tiêu những 3-4 HCV.

Bắn cung với sự sa sút của Nguyễn Tiến Cương, Lộc Thị Đào cũng chỉ giành được 1 HCV, hụt 2 HCV so với đăng ký. Hay như taekwondo cũng chỉ hoàn thành được một nửa chỉ tiêu so với đăng ký ban đầu (2 HCV so với 4 HCV). Bên cạnh đó, judo và bóng bàn năm nay cũng thất thu khi chỉ giành được 1 HCV, kém 1 HCV so với dự kiến trước khi lên đường sang Malaysia.

Những khoảnh khắc vàng của điền kinh Việt Nam Tại SEA Games 2017, điền kinh Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Thái Lan, đứng nhất toàn đoàn với 17 HCV.

Nguồn: Zing.vn
Hà Phương | 14:38 01/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục