Thể thao Việt Nam: Đón tin mừng cuối năm

13:24 Thứ sáu 26/12/2014

Những ngày cuối cùng của năm 2014 chuẩn bị khép lại thì một phần nào đó, thể thao Việt Nam có được niềm vui khi nữ cua-rơ Nguyễn Thị Thà đã xuất viện trở về với gia đình. Một tin mừng với cả làng xe đạp Việt Nam, nhiều người hâm mộ và gia đình Nguyễn Thị Thà.

Về nhà muộn nhất sau Đại hội

Nguyễn Thị Thà (An Giang) đã được xuất viện tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để trở về quê nhà trong ngày 25-12. Nữ cua-rơ trẻ của An Giang không may mắn gặp tai nạn khi đang thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc (môn xe đạp tổ chức ở Hòa Bình) để rồi phải nhập viện gần 2 tháng trời và giờ mới tạm ổn sức khỏe trở về.

Ở đây, không ai muốn nhắc lại về chấn thương khiến Thà phải phẫu thuật sau tai nạn trên. Sự trở lại của Thà (dù cô chưa thể đi lại bình thường và phải ngồi trên xe lăn) là tín hiệu mừng về tiến triển sức khỏe của VĐV trẻ này. Ngần ấy thời gian phải nằm ở bệnh viện ngoài miền Bắc là ngần ấy thời gian Thà luôn tâm niệm mình phải chiến thắng chấn thương để có sức khỏe trở lại. Sức khỏe là điều mà tất cả mọi người đều mong muốn khi gặp những tai nạn hay chấn thương quái ác.

Nữ cua-rơ Nguyễn Thị Thà đã xuất viện trở về với gia đình.

Cái tên Nguyễn Thị Thà chắc chắn sẽ là một trong những trường hợp mà BTC Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 phải đề cập nhiều nhất. Qua trường hợp của nữ VĐV này, nhiều người mới thấy rằng, sự đảm bảo an toàn cho VĐV luôn phải đặt lên trên hết dù thực tế môn xe đạp đã có… thiếu sót.

Nếu hỏi cảm giác của Thà hay bất kỳ VĐV nào gặp trường hợp như cô thì rõ ràng lời giải đáp sẽ là rất mừng khi được trở lại cuộc sống bình thường mà không phải nằm quen trên giường bệnh. Mừng cho cô là một nhẽ nhưng cũng ngậm ngùi cho Thà bởi ở tuổi đời còn trẻ thì ít nhiều nữ cua-rơ triển vọng này (Thà là em ruột nữ VĐV Nguyễn Thị Thật) cũng đã gặp phải vấn đề tâm lý sau chấn thương. Là người trở về nhà muộn nhất trong số các VĐV tham dự Đại hội TDTT toàn quốc nhưng chắc chắn, Nguyễn Thị Thà lại là VĐV mạnh mẽ nhất. Sự mạnh mẽ ấy đã tự nói qua hình ảnh cô vượt qua những thời khắc nguy hiểm nhất để dần bình phục hơn vào lúc này.

Cần có cơ chế hợp lý

Thật đáng buồn là trong điều lệ thi đấu Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 của môn xe đạp không nhắc tới vấn đề bảo hiểm cho VĐV, HLV khi thi đấu gặp chấn thương. Từ trước tới nay, vấn đề bảo hiểm và hỗ trợ cho VĐV, HLV thể thao sau chấn thương luôn là điều từ địa phương cho tới Tổng cục TDTT chưa thể giải quyết ổn thỏa.

Gần như chỉ khi VĐV lên tham gia ĐTQG rồi đi thi đấu các giải quốc tế thì mới được hưởng chế độ bảo hiểm còn khi VĐV ở địa phương thì phụ thuộc hoàn toàn ở địa phương đó. May mắn cho Nguyễn Thị Thà phần nào, cô đang thuộc sự quản lý của xe đạp An Giang đồng thời đơn vị này có nhà tài trợ vẫn ổn định tài chính do đó được hỗ trợ phần nào. Giả sử, Thà rơi vào các đơn vị khác thì cũng chưa biết sự hỗ trợ sau chấn thương là như thế nào.

Chưa khi nào lãnh đạo ngành không khắc khoải nói về chuyện cơ chế để có những quỹ hỗ trợ dành cho các HLV, VĐV gặp chấn thương trong thể thao. Trước đây, “Quỹ hỗ trợ cho các VĐV thể thao Việt Nam” được doanh nghiệp AVG phối hợp cùng ngành thể thao thành lập. Sau 2 năm, có vẻ như Quỹ này đã hoạt động cầm chừng và không được nhắc tới nhiều. Có rất nhiều trường hợp VĐV, HLV thể thao gặp hoàn cảnh khó khăn sau thi đấu nhưng không mấy trường hợp có được những khoản hỗ trợ đủ đầy.

Mới đây, VĐV vật Lê Thị Huệ là trường hợp hiếm được nhiều nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ nhưng cũng phải thấy rằng, sau nhiều năm sống thiếu thốn và chỉ khi báo giới lên tiếng thì người ta mới thấu hiểu rõ hơn trường hợp của Huệ.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục