Thể thao Việt Nam bị "việt vị" bởi Miura

12:31 Thứ sáu 10/04/2015

Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã rất bất ngờ khi HLV Miura chỉ nhận chỉ tiêu vào đến bán kết SEA Games 28-giải đấu bóng đá Việt Nam luôn được "mặc định" phải giành HCV hay chí ít là vào tới trận chung kết.

Bất ngờ bị giao chỉ tiêu vào chung kết SEA Games 28

Năm 2015, trọng tâm của bóng đá Việt Nam chính là sân chơi SEA Games 28, sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 tại Singapore. Hơn 50 năm qua, bóng đá Việt Nam khát khao đến cháy bỏng tấm HCV, nên không khó hiểu khi một lần nữa đội tuyển U23 Việt Nam đã được Tổng cục TDTT giao chỉ tiêu phải vào đến bán kết.

Buổi làm việc giữa Tổng cục TDTT và HLV Miura.

Tại Hội nghị BCH Ủy ban Olympic Việt Nam hồi giữa tháng 1, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đọc bản báo cáo môn bóng đá nam được giao nhiệm vụ phải lọt vào trận chung kết SEA Games 28. Báo cáo này khiến các quan chức VFF tham dự cuộc họp cũng phải bất ngờ, bởi ngay cả VFF cũng chưa chính thức bàn về vấn đề này với HLV Miura.

Nếu như các kỳ SEA Games trước, bóng đá Việt Nam tham dự luôn với mục tiêu “mặc định” là phải vào chung kết, thậm chí giành HCV, thì lần này VFF đã cho thấy sự thận trọng nhất định. Một quan chức VFF cũng thừa nhận đây là vấn đề rất quan trọng, cần có sự bàn bạc kỹ lưỡng với HLV Miura. Bởi nếu nhận chỉ tiêu cao, các cầu thủ sẽ bị áp lực lớn. Hơn nữa, SEA Games năm nay đội tuyển U23 Việt Nam sẽ được tiến hành trẻ hóa mạnh mẽ, với sự góp mặt của nhiều cầu thủ U19.

Có thể hiểu vì sao Tổng cục TDTT lại tỏ ra sốt sắng với việc đề ra chỉ tiêu cao cho thầy trò HLV Miura. Trong những cuộc làm việc với Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT và VFF chưa nhận được chỉ đạo cụ thể nào từ lãnh đạo Bộ về chỉ tiêu môn bóng đá nam, nhưng Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Lê Khánh Hải đã nghị Tổng cục TDTT và VFF cần có sự phối hợp chặt chẽ để rà soát và giám sát quá trình chuẩn bị của đội tuyển U23 Việt Nam nhằm thi đấu tốt ở giải đấu khu vực. Ngoài ra, ông Hải cũng nhấn mạnh đội tuyển U23 Việt Nam đã gây thất vọng nhiều kỳ SEA Games vừa qua, cần cải thiện được thành tích. Dù không trực tiếp nói ra, nhưng chỉ tiêu ít nhất là vào đến chung kết chính là mong muốn của Bộ VH, TT&DL.

Phép tính của HLV Miura

Việc HLV Miura chỉ nhận chỉ tiêu vào bán kết SEA Games 28 khiến chính các lãnh đạo Tổng cục TDTT phải bối rối, bởi hiếm có HLV nạo lại hạ chỉ tiêu như ông Miura. Tuy nhiên, “trời không chịu đất thì đất chịu trời”, Tổng cục TDTT cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games năm nay.

HLV Miura không muốn tạo áp lực cho các cầu thủ.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho rằng, chỉ tiêu với đội tuyển U23 Việt Nam cần phải được bàn bạc kỹ lưỡng, không chỉ có sự thống nhất với Ủy ban Olympic Việt Nam và Tổng cục TDTT, mà còn với cả HLV Miura-người được giao chịu trách nhiệm chính tại SEA Games 28.

Vấn đề chỉ tiêu sẽ quyết định đến quá trình chuẩn bị của đội tuyển U23, trong đó đặc biệt là nhân sự. VFF muốn trẻ hóa lực lượng, nhưng rõ ràng được giao nhiệm vụ vào chung kết chẳng khác nào đánh đố.

Một quan chức cho biết, sự cạnh tranh của các đội trong khu vực ngày càng khốc liệt, nên chỉ tiêu trên nếu chính thức được giao cho VFF, thầy trò HLV Miura sẽ gặp áp lực cực lớn.

Đó là quan điểm của VFF, còn với HLV Miura cũng có điểm chung, nhưng việc HLV người Nhật Bản chỉ nhận chỉ tiêu vào bán kết SEA Games 28 còn có một mục đích khác.

Bản thân HLV Miura từng khẳng định bóng đá Việt Nam không hề thua kém Thái Lan và hoàn toàn có khả năng giành chức vô địch kỳ SEA Games này. Thế nhưng vì sao ông thầy người Nhật Bản lại chỉ đề ra mục tiêu khiêm tốn là vào đến bán kết?

Kể từ khi dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam, HLV Miura luôn đề ra những kế hoạch dài hơi, nhưng ở từng giải đấu cụ thê, ông lại có những phép tính sao cho đạt kết quả tốt nhất.

Như ở vòng loại U23 châu Á 2016 vừa qua, HLV Miura đề ra mục tiêu số 1 là đánh bại Malaysia, sau đó là thua Nhật Bản với tỷ số thấp nhất, rồi tấn công tổng lực ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt trước Macau.

Tại SEA Games 28, HLV Miura lần đầu tham dự và ông buộc phải có sự thận trọng, tính toán từng trận một. Đặt ra chỉ tiêu vào bán kết, nhưng chắc chắn cái đích cuối cùng với HLV Miura phải là tấm HCV, nhưng mọi thứ phải chắc chắn, tránh mơ cao ngã đau.

Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục