Thể dục dụng cụ Trung Quốc dính nghi án gian lận tuổi

23:17 Thứ tư 10/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Nhiều người tỏ ra hoài nghi Trung Quốc gian lận tuổi khi quốc gia này đưa đến Olympic những gương mặt lạ hoắc và chưa từng tham dự cuộc thi nào trước đó.

TDDC Trung Quốc mang đến Olympic những thành viên rất trẻ. Ảnh: Internet.

Olympic từ trước đến nay quy định VĐV phải bước sang tuổi thứ 16 mới được tham dự. Tuy nhiên tại Sydney 2000, một VĐV Trung Quốc bị phát hiện chưa đủ 16 tuổi và bị tước tấm HCĐ.

Tại Bắc Kinh 2008 nhiều nguồn tin cho rằng VĐV He Kezin của đội thể dục dụng cụ Trung Quốc chỉ mới 14 tuổi. Liên đoàn Thể dục dụng cụ Quốc tế (FIG) mở cuộc điều tra khẩn cấp ngay sau đó nhưng không tìm thấy bằng chứng về sự gian lận.

Tại Rio 2016 Tại Olympic Rio, Trung Quốc mang đến các VĐV Shang Chunsong (20 tuổi), kế đến là Wang Yan (16 tuổi), Fan Yilin (16 tuổi), Mao Yi (19 tuổi) và Liu Tingting (15 tuổi). Trong số đó Liu Tingting chưa từng tham dự bất cứ giải đấu quốc tế nào. Các VĐV dự bị cũng còn rất trẻ bao gồm Liu Jinru (15 tuổi), Lua Huan (16 tuổi) và Tan Jiaxin (19 tuổi).

Trước danh sách này nhiều người lại dấy lên nghi án Trung Quốc gian lận tuổi, song HLV Ye Zhennan đã nhanh chóng bác bỏ: "Những VĐV trẻ sẵn sàng thách thức đối thủ của họ, đáp ứng được yêu cầu cao trong tập luyện. Bởi thế họ có năng lực thi đấu rất tốt".

Trong khi đó VĐV Fan Yilin nói: "Tôi không nghĩ tuổi tác là vấn đề của chúng tôi bởi có rất nhiều VĐV thể dục dụng cụ Trung Quốc đạt đến độ chín nhất khi họ 16, 17 tuổi. Rất nhiều người trong chúng tôi bắt đầu tập luyện từ rất sớm nên dù có thể thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế so với VĐV tới từ các quốc gia khác nhưng không vì thế mà chúng tôi lép vế. Thực tế, chúng tôi còn thi đấu tốt hơn những VĐV phương Tây".

Nam Anh | 23:17 10/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục