Thầy Park đã ra quyết định đúng đắn như Zidane

16:16 Thứ ba 17/01/2023

Lời chia tay lúc nào cũng rất buồn, tuy nhiên với HLV Park Hang-seo lại là câu chuyện đương nhiên và hợp lý nhất sau 5 năm đồng hành cùng bóng đá Việt Nam.

Ai cũng đã biết trước được thông tin HLV Park Hang-seo sẽ đáo hạn hợp đồng với VFF, đồng thời rời đi khi AFF Cup 2022 kết thúc. Do không tìm được tiếng nói chung, hành trình của nhà cầm quân 65 tuổi sẽ khép lại với nhiều cảm xúc. Thế nhưng, điều tiếc nuối có lẽ là ông không thể đánh bại Thái Lan trong một trận đấu chính thức lần đầu tiên kể từ khi dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Những giọt nước mắt đã rơi nơi Quế Ngọc Hải hay Nguyễn Tiến Linh. Đỗ Hùng Dũng nghẹn ngào nói về cuộc chia tay với người thầy đáng kính. Tuy nhiên, nếu nhìn những gì đã diễn ra trong 2 năm qua, HLV Park Hang-seo có quyết định đúng đắn. Ít nhất, ông rời chiếc ghế nóng khi vẫn còn được người hâm mộ và giới chuyên môn tôn trọng.

Thầy Park đã ra quyết định đúng đắn như Zidane - Bóng Đá

 Thầy Park đã trải qua 5 năm tuyệt vời cùng bóng đá Việt Nam. 

Không ai phủ nhận rằng HLV Park Hang-seo là chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Ông mang về 1 danh hiệu AFF Cup, 2 tấm Huy chương Vàng SEA Games liên tiếp, cùng với đó là hàng loạt thành tích khác như vào chung kết U23 châu Á 2018, tứ kết Asian Cup 2019, bán kết ASIAD tại Indonesia hay vào vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Dù vậy, dấu ấn chiến thuật của nhà cầm quân 65 tuổi không còn mang tính đột biến. Kể từ thất bại trước Thái Lan tại bán kết AFF Cup 2020, nhiều người tin rằng ông đã bị các đồng nghiệp trong khu vực đọc vị. Và khi vươn ra biển lớn như vòng loại World Cup 2022, Việt Nam càng không thể làm nên bất ngờ hay để lại ấn tượng đậm nét nào.

Khâu nhân sự có lẽ là vấn đề nhức nhối nhất. Có những ý kiến cho rằng, HLV Park Hang-seo đã cho thấy sự bảo thủ trong khâu chọn người. Suốt những năm qua, dàn trụ cột Việt Nam không hề thay đổi với trục xương sống Đặng Văn Lâm - Quế Ngọc Hải - Đỗ Hùng Dũng - Nguyễn Tiến Linh, người được chọn chỉ khi Nguyễn Anh Đức giải nghệ.

Hay có thể kể đến Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải và đặc biệt là Phan Văn Đức, cầu thủ luôn được ưu ái dù chơi tệ. Từng có thời điểm, HLV Park Hang-seo cho gọi những nhân tố mới như Nguyễn Thanh Nhân hay Khuất Văn Khang. Tuy nhiên, các cầu thủ kể trên đều bị gạch tên ở các giải đấu lớn, không có thời gian cọ xát với đối thủ mạnh.

Bên cạnh đó, sơ đồ 3-5-2 cũng dần phản tác dụng, cụ thể là màn trình diễn của Việt Nam ở AFF Cup 2022. Gần như mọi trận thắng của Việt Nam đều xuất phát từ trình độ chuyên môn vượt trội của các cầu thủ, thay vì dấu ấn chiến thuật nơi HLV Park Hang-seo. Và nếu nhìn vào trận chung kết, ai cũng thấy Việt Nam bế tắc ra sao.

Thầy Park đã ra quyết định đúng đắn như Zidane - Bóng Đá

 Chiến lược gia người Hàn Quốc dừng lại đúng lúc. 

Thế nên, biết dừng lại đúng lúc là quyết định sáng suốt của chiến lược gia người Hàn Quốc. Ông đã làm nên lịch sử, những chiến tích vĩ đại khó ai sánh bằng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần luồng gió mới để cải cách lối chơi, hiện đại hơn và phóng khoáng hơn. Có thể liên tưởng việc HLV Park Hang-seo rời đi như Zinedine Zidane ở Real Madrid.

Sẽ có một chương mới mở ra và CĐV Việt Nam sẽ có quyền hy vọng. Bởi lẽ, khác với HLV Park Hang-seo khi mới ký hợp đồng với VFF, người tiền nhiệm sẽ có nền tảng vô cùng vững chắc, cùng với các cầu thủ đang ở độ chín trong sự nghiệp và giàu khao khát chiến đấu. 

(Bạn đọc: Giang Nam)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:18 17/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục