Thấy gì từ thất bại lịch sử của bóng đá Việt Nam?

21:36 Thứ năm 15/08/2019 | 3

TinTheThao.com.vnThất bại đau đớn trước Campuchia lộ ra quá nhiều điểm yếu của lứa cầu thủ trẻ U18 Việt Nam, trong đó nhức nhối nhất vẫn là vấn đề kỹ năng và tâm lý.

Thất bại 1-2 của U18 Việt Nam trước U18 Campuchia không chỉ khiến chúng ta lần thứ 3 liên tiếp không thể vượt qua vòng bảng giải U18 Đông Nam Á, mà nó còn tạo ra cột mốc lịch sử, khi lần đầu tiên Việt Nam có một cấp độ ĐTQG để thua Campuchia tại giải đấu chính thức. Tuy nhiên, thất bại chưa phải là điều gì quá đáng thất vọng, bởi dù gì đây cũng chỉ là giải trẻ. Đáng lo hơn cả vẫn là màn trình diễn dưới mức trung bình cùng lối chơi vô hồn của các cầu thủ U18 Việt Nam.

Tâm lý là điều đầu tiên cần được nhắc đến, đó là điểm yếu mà chính HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cũng phải thừa nhận: "U18 Việt Nam không đơn thuần chỉ yếu tâm lý, mà từ đây đã kéo theo những yếu kém khác. Trận đấu này tôi không có gì để bào chữa". Nhưng nếu đổ hết mọi lỗi lầm cho tâm lý yếu kém thì không thể bóc tách hết được toàn bộ vấn đề của U18 Việt Nam tại giải năm nay.

Thấy gì từ thất bại lịch sử của bóng đá Việt Nam? - Bóng Đá

 U18 Việt Nam rời giải U18 Đông Nam Á ngay từ vòng bảng năm thứ 3 liên tiếp.

Kỹ năng cá nhân cũng như khả năng phối hợp nhóm của lứa cầu thủ này rõ ràng có vấn đề. Chúng ta dứt điểm khá tệ, trong hiệp một nếu tận dụng tốt cơ hội thì U18 Việt Nam phải ít nhất bước vào giờ nghỉ với 1 bàn dẫn trước. Lần lượt Huỳnh Công Nến và đội trưởng Bùi Tiến Sinh bỏ lỡ những cơ hội hết sức ngon ăn.

Ngoài ra, khả năng liên lạc, tương tác với nhau giữa các vị trí trên sân cũng gặp không ít sự trục trặc. Phút thứ 6, Công Nến thoát xuống áp sát khung thành U18 Campuchia, nếu quan sát tốt thì cầu thủ này có thể chuyền bóng sang cho Nguyễn Kim Nhậtđang đứng trống trải với khung thành mở toang trước mặt. Nhưng rồi cầu thủ số 10 lại chọn việc dứt điểm đưa bóng đi ra ngoài trong sự tiếc nuối của các đồng đội.

Điểm sáng duy nhất của U18 Việt Nam có lẽ đến từ cánh phải của hậu vệ phải Vương Văn Huy. Tài năng trẻ của Sông Lam Nghệ An có những pha xuống biên rất sáng và tạo ra được các quả tạt mang sức sát thương cao, đáng tiếc nó không được xuất hiện nhiều.

Thấy gì từ thất bại lịch sử của bóng đá Việt Nam? - Bóng Đá

 Chúng ta cần cải thiện gấp kỹ năng dứt điểm trước khi vòng loại U19 Châu Á diễn ra.

Một vấn đề nữa của U18 Việt Nam là khả năng phòng ngự, các hậu vệ gần như không thể bọc lót, phối hợp với nhau. Hai bàn thua của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đều đến từ sự thiếu tương tác giữa các cầu thủ phòng ngự lẫn việc đọc tình huống sai, dẫn đến xử lý thiếu chủ động, gián tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho cầu thủ U18 Campuchia băng xuống thuận lợi cùng trái bóng.

Vòng loại U19 Châu Á đang đến rất gần, chúng ta không còn nhiều thời gian để chuẩn bị thêm được nữa. Rõ ràng các cầu thủ cần nghiêm túc xem lại cách chơi có phần buông thả của mình để tìm cách thay đổi, nếu không rất khó để giành được một tấm vé dự VCK U19 Châu Á vào năm sau.

Vương Ngọc | 21:20 15/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục