Thấy gì qua trận thắng nhọc nhằn của Tây Ban Nha ?

07:39 Thứ ba 19/06/2012

Tây Ban Nha đã lọt vào tứ kết với vị trí đầu bảng sau khi đã đánh bại Croatia với tỷ số 1-0 ở phút thứ 88. Đó là một kết quả hợp lý và được nhiều người mong đợi nhưng phải nói trận thắng nhọc nhằn này đã để lại những băn khoăn sâu sắc cho những ai yêu mến đội tuyển có cái tên “cơn cuồng nộ màu đỏ” mặc dù đêm qua họ ra sân với màu áo xanh nhạt như thường thi đấu trong các trận giao hữu.

Điều đầu tiên là người ta không thấy hình ảnh xứng đáng của một đương kim vô địch châu Âu và thế giới. Khán giả luôn chờ đợi ở bóng đá Tây Ban Nha một điều gì đó lớn hơn những gì đã diễn ra đêm qua: đó không chỉ là một chiến thắng hợp lý mà là một cuộc trình diễn. Tây Ban Nha đêm qua vẫn áp đảo về thời lượng giữ bóng, vẫn có tiqui-taca nhưng thiếu hẳn sinh khí, vì không có những sự đột biến. Có vẻ các cầu thủ “xứ đấu bò tót” tỏ ra quá thận trọng, giống như trận ban đầu trước Italia. Các đợt tấn công lại thiếu hẳn sự đa dạng, vẫn là kiểm soát ở tuyến giữa rồi tấn công trung lộ bằng những đường chuyền phối hợp nhỏ, chạy chỗ để tạo khoảng trống, chọc khe và dứt điểm. Nhưng tốc độ của các đợt tấn công là quá chậm, đôi khi rề rà, tạo cảm giác buồn ngủ cho khán giả, do không có những cú đột phá dũng mãnh, ngoại trừ một số nỗ lực đột nhập của Silva và Iniesta. Rất thiếu những cuộc tấn công từ hai cánh, những quả tạt bóng từ hai góc cuối sân vào trung lộ, nên trận chiến chỉ tập trung ở phần giữa sân chật chội. Rõ ràng đêm qua không phải là một cuộc trình diễn của Tây Ban Nha như mọi người chờ đợi.

Tây Ban Nha thắng nhưng không thuyết phục- Ảnh Getty

Cảm giác tiếp theo là lối chơi của ĐTQG Tây Ban Nha đã sớm bị bắt bài. Có lẽ chiến lược gia Slaven Bilic đã nghiên cứu rất kỹ băng video trận Chelsea đánh bại Barcelona. Lối phòng thủ nhiều tầng lớp, áp sát và tổ chức rất chặt chẽ của Croatia hầu như đã làm tê liệt các cuộc tấn công của các chú bò tót. Dù giữ bóng nhiều hơn và tấn công nhiều hơn nhưng Tây Ban Nha đêm qua đã tạo ra rất ít cơ hội làm chao đảo khung thành đối phương ở cả hiệp một và gần hết hiệp hai. Chính thủ môn Iker Casillas mới là người phải vất vả chống đỡ các đợt phản công của các cầu thủ áo ca-rô đỏ-trắng và nếu không có tài năng và sự tỏa sáng của đội trưởng La Roja, Tây Ban Nha đã phải ôm hận xách va ly về nước.

Chính vì một thế trận chỉ áp đảo về giữ bóng mà không áp đảo về cơ hội ghi bàn nên các CĐV của đội tuyển Tây Ban Nha đã có cái cảm giác nghẹt thở và lo lắng tột độ sau khi hiệp một kết thúc với tý số 0-0 trong khi Italia đã dẫn trước Ireland. Phải nói từ giữa hiệp hai trở đi, chính các CĐV của đội bóng đương kim vô địch châu Âu mới là những người lo sợ nhất, vì bất cứ lúc nào, cửa tử cũng mở ra đối với đoàn quân áo đỏ. Nỗi run sợ đó chỉ được giải tỏa ở phút thứ 88 nhờ một đường chuyền thông minh từ Fabregas tới Iniesta và cầu thủ này đã “dọn cỗ” cho Navas khi loại bỏ hoàn toàn thủ môn của Croatia và để đồng đội của mình với trái bóng trước một khung thành trống mênh mông. Nhiệm cụ của Navas chỉ đơn giản là đẩy bóng cũng vào lưới chứ không cần phải sút như anh đã làm.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, nếu nghiêm khắc, trọng tài người Đức đã có thể chỉ vào chấm phạt đền ít nhất là một trong hai pha phạm lỗi của Ramos và Busquet với các cầu thủ Croatia trong vòng cấm địa. Tây Ban Nha đã may mắn thoát chết một phần nhờ sai lầm của người cầm cân nẩy mực của trận đấu.

Còn câu hỏi cuối cùng được đặt ra là liệu cứ chơi như thế này, khi bài vở đã bị bắt, Tây Ban Nha sẽ ra sao khi phải đối đầu với những đội bóng mạnh hơn, có khả năng chớp cơ hội và dứt điểm tốt hơn, như Pháp và Đức. Tiqui-taca và bóng đá tấn công là không thể từ bỏ, nhưng cách dẫn bóng đến khung thành không phải lúc nào cũng chỉ là chiếm lĩnh khu trung tuyến, chạy chỗ, chọc khe và dứt điểm ở cự ly gần. Tây Ban Nha cần đẩy nhanh nhịp độ trận đấu lên cao hơn nữa, nhanh hơn nữa, cần có những cú đột phá dũng cảm từ hàng tiền vệ và tiền đạo để sút bóng hoặc kiếm phạt đền, cần đa dạng hóa hơn nữa các phương án tiếp cận khung thành đối phương,, từ mở ra hai cánh, tạt bóng đánh đầu, đến tận dụng khả năng sút xa của Xabi Alonso, Iniesta, Xavi. Như Xavi đã nói, vấn đề không nằm ở chỗ có số 9 hay không số 9 mà là ở các phương án và giải pháp tấn công. Việc đưa Navas vào thay Torres để quấy đảo hàng thủ Croatia rồi chính anh đã ghi bàn cho thấy Tây Ban Nha cần phải đa dạng hóa các phương án tấn công của mình hơn nữa. Bằng không, đương kim vô địch châu Âu và thế giới sẽ phải dừng bước không chỉ trước những đối thủ cố độ sát thương lớn mà ngay cả đối với những đội bóng chỉ cần biết phòng thủ phản công theo kiểu Chelsea.

Khang Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục