Thất vọng với Đại hội VTF

13:48 Thứ hai 24/12/2012

Đại hội Liên đoàn Bóng bàn VN (VTF) nhiệm kỳ 5 đã kết thúc vào sáng qua 23.12, nhưng chưa thẳng thắn mổ xẻ rốt ráo những yếu kém, nhược điểm...

Hầu như không có những ý kiến góc cạnh, cá tính được đưa ra ở phần tham luận. Tổng thư ký VTF Phạm Đức Thành đã trình bày một bản báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 4 và phương hướng hoạt động của 4 năm tới, “buồn tẻ” chưa từng thấy. Cũng điểm lại những thành công mà bóng bàn VN đạt được 5 năm qua kèm những tồn tại ở mặt nọ hay mặt kia, nhưng cái cần nhất là sự phân tích thấu đáo về nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hay đặc biệt cần nhìn nhận thẳng vào năng lực điều hành hết sức mờ nhạt của VTF lại chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”.

Đại hội VTF diễn ra không hứa hẹn có nhiều đổi mới cho bóng bàn VN - Ảnh: Ngô Nguyễn

Có phần sâu sắc hơn, ông Lê Truyền, Chủ tịch khóa 4 đã tự phê VTF: “Phương thức hoạt động, tổ chức và cách điều hành còn nhiều yếu kém. Ban chuyên môn còn bị phân tán, năng lực thụ động. Bộ phận văn phòng chưa làm việc hiệu quả. Chất lượng HLV, VĐV đỉnh cao còn chưa ổn định. Việc thiết lập cơ chế tự chủ chưa được rõ ràng, dẫn đến cách quản lý còn nhiều điểm yếu. Một số giải quốc tế đã xảy ra những sự cố không đáng có...”.

Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, đã chỉ rõ những tồn tại lớn của VTF: “Chậm đổi mới cả về tư duy, phong cách và phương hướng quản lý, điều hành, thiếu tích cực, lúng túng, yếu kém trong tổ chức... Những yếu kém tồn tại thời gian khá dài, chậm tìm được cách giải quyết, tháo gỡ, như khó khăn trong đào tạo VĐV bóng bàn cấp cao, đặc biệt VĐV nữ. Chưa biết cách thu hút nguồn lực của xã hội... VTF chưa làm tốt vai trò tiên phong trong việc phát triển các tổ chức thành viên. Tuy có nhiều giải đấu bóng bàn quần chúng được tổ chức, song chưa nhận được sự quan tâm, định hướng, giúp đỡ của VTF. Và những khuyết điểm này đã dẫn đến những khó khăn trong công tác đào tạo VĐV đỉnh cao và duy trì ổn định thành tích của bóng bàn VN trên đấu trường quốc tế”. Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng đã liệt kê một loạt những việc cần làm ngay của VTF, trong đó Bộ đòi hỏi VTF cần phải đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản lý, mạnh dạn cải tổ bộ máy, đưa vào VTF những nhân sự trẻ, giỏi.

Thế nhưng, những chỉ đạo này diễn ra sau khi “gạo đã nấu thành cơm”. Mọi sự bầu bán đã được giải quyết trước đó một ngày. Có lẽ chưa một tổ chức xã hội nào chọn giải pháp bầu các chức danh chủ chốt sơ sài như VTF. Chủ tịch khóa cũ hỏi trước đại hội, ban chấp hành có đồng ý bầu ông Trần Gia Thái làm chủ tịch không, ông Phạm Đức Thành làm tổng thư ký không, thì giơ tay. Thế là giơ tay. Không bỏ phiếu tín nhiệm gì hết. Một nhà báo kỳ cựu nhìn kết quả biểu quyết tổng thư ký thì thở dài: Bóng bàn VN liệu có cất cánh được không đây khi người cũ vẫn tại vị?
Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục