Thất bại tủi hổ tại U18 AFF: Điều tồi tệ gì đang xảy ra với Việt Nam và Thái Lan?

22:19 Thứ năm 15/08/2019

TinTheThao.com.vnViệt Nam và Thái Lan, hai đội hàng đầu khu vực Đông Nam Á dắt tay nhau bị loại sau khi cùng nhận thất bại lịch sử trước Cambodia.

U18 Cambodia bất ngờ vượt qua U18 Thái Lan được truyền thông xứ sở Chùa Vàng gọi đây là chiến thắng chấn động làng bóng đá thế giới. Chưa hết, U18 Cambodia còn tiếp tục gây SỐC đả bại U18 Việt Nam với tỷ số 2-1, qua đó đá bay đội chủ nhà khỏi giải vô địch Đông Nam Á ngay từ vòng bảng. Trắng tay trước đối thủ không cùng mâm, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đi vào lịch sử với tư cách đội bóng Việt Nam đầu tiên nhận thất bại trước Cambodia.

Nhiều ý kiến người hâm mộ và giới chuyên môn cho rằng Thái Lan và Việt Nam chủ quan, khinh địch trước U18 Cambodia tại giải U18 Đông Nam Á 2019. Đây là ý kiến không sai nhưng chưa hoàn toàn chính xác. Có thể thấy U18 Cambodia thể hiện sự tiến bộ vượt bậc và thi đấu với phong độ ấn tượng tại giải Đông Nam Á 2019.

Nếu thắng 1 lần trước Thái Lan có thể do may mắn. Nhưng tiếp tục thi đấu thăng hoa, đánh bại chủ nhà Việt Nam bằng lối chơi thuyết phục chứng tỏ U18 Cambodia có đủ khả năng, đẳng cấp để gây bất ngờ. Thực tế sân cỏ là câu trả lời thuyết phục nhất khi kết thúc vòng loại, U18 Cambodia thậm chí xếp trên Thái Lan ở bảng B.

 - Bóng Đá

U18 Việt Nam nhận thất bại xứng đáng trước U18 Cambodia. Ảnh VFF

Nếu dõi theo hành trình của bóng đá trẻ Việt Nam, Thái Lan gần đây thì thất bại tại giải U18 khu vực Đông Nam Á 2019 là hợp lý. Các đội tuyển trẻ Thái Lan từ thua đến thua. Mới đây U15 Thái Lan thua ngược U15 Malaysia tại giải Đông Nam Á 2019. Không chỉ thua về tỷ số, các cầu thủ chủ nhà Thái Lan còn trình diễn hình ảnh xấu xí, cay cú ăn thua lao vào đấm, đá, tấn công U15 Malaysia cuối trận đấu. Những đội trẻ Việt Nam cũng chẳng khá gì hơn. Từ U15, U16 đến U18 và U19 Việt Nam đều nhận thất bại từ năm 2018 đến nay. Thành tích đáng chú ý nhất là hạng 4 giải U15 Đông Nam Á 2019 mới đây của thầy trò HLV Đinh Thế Nam.

Công tác đào tạo trẻ cần một quá trình và không dễ xuất hiện thế hệ tài năng. Chẳng phải ngẫu nhiên mà giới chuyên môn thường đề cập đến chu kỳ thành công. Với đội tuyển Việt Nam, chúng ta có chu kỳ 10 năm với chức á quân AFF 1998 rồi vô địch AFF Cup 2008, 2018. Có thể nói sau chiến tích may mắn vào bán kết U19 châu Á 2016 rồi giành vé dự vòng chung kết U20 thế giới 2017, bóng đá trẻ Việt Nam bước vào chu kỳ đi xuống và thất bại. Việc các đội tuyển U15, U16, U18 và U19 Việt Nam liên tục bại trận là chỉ dấu cho thấy điều này. Tương tự là trường hợp các đội tuyển trẻ Thái Lan.

 - Bóng Đá

 U18 Cambodia (áo trắng) liên tục gây sốc khi đánh bại cả Thái Lan và Việt Nam. Ảnh VFF.

Sau tất cả, bóng đá Việt Nam và Thái Lan vẫn là 2 đội mạnh nhất khu vực Đông Nam Á thời điểm hiện tại. Nhưng vị thế này rất dễ thay đổi trước sự vươn lên mạnh mẽ của Malaysia, Indonesia – những đội thành công ở các giải trẻ thời gian gần đây, thậm chí là Cambodia và Lào, giành 3 chiến thắng tại giải U18 Đông Nam Á 2019. Nếu cứ chủ quan và mặc định với tư tưởng gặp Cambodia, Lào là dễ dàng giành chiến thắng, bóng đá Việt Nam và Thái Lan rất dễ “ôm hận” trước các đối thủ dưới cơ.

Thất bại của U18 Việt Nam, Thái Lan nhìn từ khía cạnh tích cực là điều cần thiết. "Cú tát” điếng người này giúp công tác đào tạo trẻ của 2 nền bóng đá hàng đầu khu vực nghiêm túc đánh giá những hạn chế, sai lầm, và qua đó có những điều chỉnh, rút kinh nghiệm để trở lại mạnh mẽ.

Gia Minh | 21:10 15/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục