Thành bại trong gang tấc

18:24 Thứ bảy 31/12/2011

Đã có nhiều vận động viên giành thành tích tốt nhất nhưng cũng có những vận động viên dù được kỳ vọng nhưng lại phải chia tay giấc mơ trong gang tấc.

“Nữ hoàng thể dục dụng cụ” Phan Thị Hà Thanh.

Trước thềm năm mới, hơn 200 phóng viên thể thao của 80 đơn vị báo chí trong cả nước đã bầu chọn danh sách 10 vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam trong năm 2011.

Với 1.425 điểm, vận động TDDC Phan Thị Hà Thanh đứng đầu trong danh sách bầu chọn để trở thành VĐV tiêu biểu nhất của thể thao nước nhà trong năm qua.

Đây là ghi nhận xứng đáng với những đóng góp của Hà Thanh cho cho thể thao Việt Nam mà ấn tượng nhất là HCĐ giải vô địch thế giới ở nội dung nhảy ngựa, giúp cô giành vé tới Olympic London 2012. Tiếp đó, Hà Thanh lại mang về niềm tự hào cho thể thao Việt Nam ở đấu trường khu vực khi giành 3 HCV tại SEA Games 26.

Hài lòng với những thành tích đạt được, Phan Thị Hà Thanh bày tỏ: “Em rất vui và bất ngờ. Vì đây là lần đầu tiên em được bầu chọn mà đứng vị trí thứ nhất. Năm tới chắc chắn em sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Olympic, em tập những động tác khó, thể lực…Em sẽ chuẩn bị tham dự giải mời tại Pháp vào tháng 3, dành cho những VĐV đã đoạt vé dự Olympic 2012, sau đó sẽ tập trung tốt nhất để tự tin bước tới London”.

Cùng với Hà Thanh, trong năm qua, nhiều VĐV khác đã được nhận niềm vui khi đoạt vé chính thức góp mặt ở kỳ đại hội thể thao lớn nhất hành tinh vào năm tới như các võ sỹ Chu Hoàng Diệu Linh, Lê Huỳnh Châu (môn taekwondo), Văn Ngọc Tú (judo).

Bên cạnh đó là thành tích xuất sắc của kình ngư Hoàng Quý Phước khi anh phá sâu kỷ lục SEA Games và đạt chuẩn B tham dự Olympic London 2012 ở nội dung 100m bướm nam. Trong vòng 3 năm, thành tích của Quý Phước đã rút được 4 giây, từ 57 giây 06 tại giải vô địch quốc gia 2008 xuống 53 giây 07 tại SEA Games 26 để nằm trong tốp 12 châu Á.

Ông Nguyễn Đông Hải, Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV Đà Nẵng cho rằng, khả năng của Quý Phước có thể tiến xa nếu chuyến tập huấn ở Mỹ tới đây hiệu quả.

SEA Games 26 tại Indonesia còn ghi nhận nhiều thành tích xuất sắc khác như các xạ thủ của đội tuyển bắn súng giành 7 trong tổng số 14 bộ chuy chương và Hà Minh Thành phá kỷ lục đại hội ở nội dung súng ngắn bắn nhanh; Trần Lê Quốc Toàn phá “dớp” cho cử tạ Việt Nam ở hạng 56 kg nam hay những tấm HCV đầy bất ngờ ở nhiều nội dung của môn điền kinh như nhảy 3 bước nữ, 400m rào nam, đi bộ 20 km nữ, đặc biệt là thành tích 1m90 của VĐV nhảy cao Dương Thị Việt Anh đã đưa chị lên vị trí số 1 trong nhóm VĐV sẽ được đầu tư đặc biệt nhằm mục tiêu giành vé chính thức tới Olympic

Có thành công và cũng có cả những thất bại, như trường hợp của VĐV Trương Thanh Hằng, bảo vệ thành công HCV 800m và 1500m ở SEA Games 26 nhưng có thể coi đây là một bước lùi của cô sau thành tích vang dội tại ASIAD hồi năm ngoái, khi không thể hoàn thành thành mục tiêu đạt chuẩn Olympic.

Rồi tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh vẫn “vô duyên” với đấu trường SEA Games dù đứng trước cơ hội thuận lợi khi tay vợt số 1 thế giới không tham gia tranh tài. Và cũng không thể không nhắc tới sự trắng tay của đội tuyển bóng đá U23 quốc gia trên đất Indonesia dù đặt nhiều kỳ vọng và cũng được đầu tư rất lớn.

Trong thể thao luôn có thắng có thua, khoảng cách giữa thành công và thất bại chỉ là gang tấc nhưng với các VĐV, cái khó nhất không phải chỉ vượt qua đối thủ mà là vượt qua chính mình như hình ảnh Nguyễn Thị Phương cố nhoài người chạm tay vào vạch đích ở đường chạy 3.000m chướng ngại vật nữ tại SEA Games 26 khi đã kiệt sức.

Nguyễn Thị Phương không phải là người cán đích đầu tiên nhưng với nhiều người, đó là tấm huy chương “kim cương”. Vượt qua thành tích của chính mình cũng là mục tiêu mà thể thao Việt Nam hướng tới trong năm mới 2012./.

Tiến Cường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục