Tham vọng ăn ba của Man City phụ thuộc vào De Bruyne

13:09 Thứ hai 11/04/2022

Đội bóng của HLV Pep Guardiola còn nhiều vấn đề trong lối chơi, nhưng việc Kevin De Bruyne lấy lại phong độ đỉnh cao sẽ giúp ích cho Man City rất nhiều.

Tiền vệ người Bỉ trải qua giai đoạn đầu mùa giải 2021/22 không thành công. Đến cuối tháng 12 năm ngoái, De Bruyne chưa có pha kiến tạo nào tại Ngoại hạng Anh. Khi đó, ngôi sao Man City cũng chỉ mới có 5 bàn sau 15 trận.

Nếu so với thành tích có được trong quá khứ, ngôi sao của Man City rõ ràng sa sút ở nửa đầu mùa giải. Chấn thương từ Euro 2020 khiến tiền vệ 30 tuổi mất thời gian để lấy lại phong độ.

Tuy nhiên, hai màn trình diễn đẳng cấp của De Bruyne trước Liverpool và Atletico Madrid mang đến hy vọng cho người hâm mộ Man City. Khi ngôi sao sáng nhất của đội chủ sân Etihad bùng nổ trở lại, họ có quyền mơ về những danh hiệu.

Tham vọng ăn ba của Man City phụ thuộc vào De Bruyne - Bóng Đá

 De Bruyne tỏa sáng trong trận hòa 2-2 của Man City trước Liverpool tối 10/4 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Đầu mùa khó khăn

Sau khi ghi bàn duy nhất giúp đội chủ sân Etihad vượt qua Atletico Madrid ở lượt đi tứ kết Champions League, De Bruyne tiếp tục để lại dấu ấn trước Liverpool. Bàn thắng mở tỷ số vào lưới Alisson Becker chỉ là một trong nhiều khoảnh khắc anh khiến các khán đài sân Etihad phải trầm trồ.

Kể từ đầu mùa, người hâm mộ Man City không có nhiều dịp tán thưởng những pha bóng xuất thần của De Bruyne. Tám tháng trước, tiền vệ sinh năm 1991 đến một phòng khám ngoại ô Barcelona gặp Ramon Cugat. Ông Cugat là bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng thế giới, người thường xuyên được Pep Guardiola hỏi ý kiến về chấn thương của các cầu thủ.

Bác sĩ Cugat khuyên De Bruyne nên điều trị dứt điểm chấn thương mắt cá chân trái. Tiền vệ Man City gặp vấn đề từ sau trận Bỉ thắng Bồ Đào Nha ở vòng 16 đội của Euro 2020. Ông Cugat tư vấn De Bruyne có thể trở lại thi đấu sớm nếu chọn liệu pháp điều trị đơn giản. Nhưng nếu tình hình chuyển biến xấu đi, cầu thủ có thể phải ngồi ngoài vài tháng.

Chấn thương của De Bruyne nặng hơn dự kiến vì một nguyên nhân: Anh quyết định tiêm hai mũi thuốc giảm đau để ra sân cho trận tứ kết với Italy. Tuyển Bỉ thua đối thủ 1-2 và De Bruyne "mất cả chì lẫn chài".

Khi mùa giải 2021/22 bắt đầu, De Bruyne gặp khó. Anh chỉ đá chính một trong sáu trận đầu mùa. Thời điểm tiền vệ mang áo số 17 ra sân tại Anfield hồi tháng 10, anh bị nguồn năng lượng mạnh mẽ từ hàng tiền vệ Liverpool bóp nghẹt.

Kết thúc trận đấu kể trên, De Bruyne thừa nhận không hiểu làm thế nào mình có thể rời sân khỏe mạnh. De Bruyne ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Man City ở phút 81 của trận lượt đi, nhưng anh nằm trong số những cầu thủ chơi kém nhất.

6 tháng sau, De Bruyne đá chính khi Man City tiếp Liverpool tại Etihad. Anh mở tỷ số từ phút thứ 5. Trong bối cảnh Pep vẫn nuôi ý định giành cú ăn ba (Premier League, FA Cup, Champions League) mùa này bằng một tập thể không có trung phong, những phẩm chất của tiền vệ người Bỉ trở thành vũ khí quan trọng.

De Bruyne ghi bàn, kiến tạo và tạo ra sự kết nối trong lối chơi của Man City. Phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, anh vượt qua Fabinho và thực hiện một đường chuyền xé toang hàng phòng ngự Liverpool.

Riyad Mahrez nhận bóng từ De Bruyne trong tư thế thuận lợi. Tiền vệ người Algeria ôm mặt tiếc nuối sau khi đưa bóng lên trời. Mahrez nên ghi bàn ở pha bóng đó.

Tham vọng ăn ba của Man City phụ thuộc vào De Bruyne - Bóng Đá

 Kỹ năng dứt điểm của De Bruyne được kỳ vọng giúp Man City trong giai đoạn quyết định của mùa giải. Ảnh: Reuters.

Sự khác biệt của Man City

Vài phút trước pha bỏ lỡ của Mahrez, De Bruyne bứt tốc khỏi Virgil van Dijk để lao về phía vòng cấm Liverpool. Đó là một pha xử lý không theo "bài" từ cựu sao Chelsea mà Guardiola có thể rất ghét.

Van Dijk, trung vệ hàng đầu thế giới hiện tại, biết rằng cách duy nhất để ngăn chặn De Bruyne trong pha bóng đó là phạm lỗi từ phía sau. Cầu thủ người Hà Lan mỉm cười rồi bắt tay De Bruyne sau pha chơi xấu.

Kể từ đầu tháng 2, tầm ảnh hưởng của De Bruyne trở lại trong lối chơi Man City. 7 trận gần nhất ra sân ở Ngoại hạng Anh, De Bruyne có 5 bàn thắng và 1 kiến tạo. Ở vòng knock-out Champions League, tiền vệ 30 tuổi ghi bàn và kiến tạo trong các cuộc đối đầu Sporting Lisbon hay Atletico Madrid.

Nếu Gabriel Jesus không chơi ích kỷ trong hai pha bóng ở hiệp hai, De Bruyne có thể ghi bàn định đoạt trận đấu. Đầu hiệp hai, Jesus xử lý bóng hay ở cánh phải, nhưng thay vì chuyền vào trung lộ cho De Bruyne, anh lại tự mình dứt điểm bằng chân trái ở góc hẹp.

Hơn 10 phút sau, tiền vệ người Bỉ tiếp tục chuyền bóng cho Jesus băng xuống thuận lợi ở cánh phải. De Bruyne hét lên trong tư thế trống trải để chờ đồng đội chuyền bóng vào trong, nhưng cầu thủ người Brazil tiếp tục xử lý cá nhân.

Pep chắc chắn có nhiều việc phải làm với Jesus trong những buổi tập sắp tới. Những bài đánh biên rồi trả ngược về cho hàng tiền vệ dứt điểm trở thành vũ khí lợi hại của Man City dưới thời Guardiola. Sau khi thất bại trong việc chiêu mộ Harry Kane, HLV xứ Catalonia đặt nhiều niềm tin hơn vào khả năng dứt điểm của các tiền vệ Man City.

Kỹ năng dứt điểm toàn diện bằng cả hai chân của De Bruyne khiến anh trở thành cái tên được kỳ vọng. Tiền vệ người Bỉ ghi 14 bàn cho Man City trên mọi mặt trận mùa này. Anh chỉ kém Riyad Mahrez (22 bàn) trong danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Man City mùa này.

"Cậu ấy luôn thích kiến tạo, nhưng tôi nói với Kevin rằng cậu phải ghi bàn nhiều hơn để tiến lên một đẳng cấp khác", Pep tiết lộ.

Kể từ khi đến Man City làm việc, cựu chiến lược gia Barca và Bayern Munich chưa bao giờ quá mặn mà với việc phải mua một trung phong đẳng cấp thế giới. Đó có thể là nhược điểm trong lối chơi của Man City. Thế nhưng, Pep luôn tin những tiền vệ như De Bruyne hoàn toàn có thể làm thay vai trò của trung phong.

HLV xứ Catalonia từng lên đỉnh châu Âu với một Lionel Messi toàn năng trong đội hình. Và nếu thuyền trưởng Man City muốn vô địch Champions League một lần nữa trong sự nghiệp, ông có lẽ cần sự tỏa sáng của De Bruyne.

Tường Linh - Zing.vn | 12:10 11/04/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục