Thái Lan ôm mộng World Cup từ 16 cầu thủ ăn tập ở Anh

13:54 Thứ hai 21/12/2015

Thái Lan có 16 cầu thủ trẻ đang ăn tập tại học viện quốc tế của Leicester City – đội bóng đang dẫn đầu NH Anh. Đây chính là những viên ngọc thô để họ mơ về World Cup.

Leicester City là đội bóng thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan - Vichai Srivaddhanaprabha. Chỉ một thời gian ngắn sau khi tiếp quản đội bóng, người đứng đầu tập đoàn King Power đã nghĩ đến việc tìm kiếm những tài năng trẻ của bóng đá Thái Lan để đưa qua Anh tập luyện dài hạn.

Ngày 15/10/2014, họ công bố dự án Siamese Foxes Academy nhằm tìm kiếm những tài năng bóng đá dưới 16 tuổi tại 110 địa điểm ở Thái Lan. Những người được chọn sẽ đưa sang Anh đào tạo trong vòng 2 năm nhằm tìm kiếm cơ hội chơi bóng đỉnh cao. Vichai đã phải bỏ ra 3,8 triệu bảng tức 200 triệu baht cho dự án đầy tham vọng này.

Dưới cái tên Team Siam, đội bóng trẻ của Thái Lan để lại nhiều ấn tượng đối với Leicester City. Ảnh: Internet.

Đội bóng có biệt danh The Foxes học hỏi theo mô hình của Man United – CLB có “Soccer Schools” nằm trên khắp thế giới từ Trung Quốc, Đan Mạch, Ấn Độ, Italy, Nhật Bản, Na Uy, Nam Phi và Thụy Điển. Nói về mục tiêu dài hạn của dự án này, phó chủ tịch Aiyawatt Srivaddhanaprabha cho biết: “Nếu bất cứ ai không đủ tốt để lọt vào mắt xanh của HLV, chúng tôi vẫn sẽ ký với anh ta. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trong việc ký kết hợp đồng với cầu thủ đến từ một quốc gia xếp hạng dưới 75 thế giới nhưng chúng tôi vẫn làm tất cả trong khả năng để đưa các cầu thủ đến CLB, nếu họ chứng mình được tài năng.”

Sau khi được các chuyên gia đến từ Leicester qua thẩm định, 16 tài năng trẻ đầy hứa hẹn của Thái Lan đã gia nhập học viện quốc tế của đội bóng vào tháng 1/2015. Họ được bố trí tập luyện tại Belvoir Drive cũng như thi đấu thường xuyên với các học viện khác trên khắp nước Anh. Để giúp các cầu thủ nhanh chóng hòa nhập, Leicester City đã liên kết với trường cao đẳng Ratcliffe - nơi có sơ sở đào tạo, chất lượng giáo dục hàng đầu tại địa phương. Mục tiêu của họ là giúp 16 cầu thủ này trang bị những kỹ năng cơ bản để có thể làm bất cứ điều gì trong tương lai.

Những tài năng trẻ của Thái Lan hứa hẹn phát triển tốt nhờ Leicester City. Ảnh: Internet.

Leicester City là đội bóng có học viện đứng trong top 10 tại Anh. Trong đội hình một của họ có ít nhất 3 cầu thủ trưởng thành từ học viện là Liam Moore, Jeff Schlupp và Andy King. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và phương pháp hợp lý, đội bóng nước Anh đã giúp những cầu thủ Thái Lan tiến bộ vượt bậc. Chỉ sau vài tháng tập luyện, đội bóng này đã có tiến bộ vượt bậc. Mới đây, họ đã đánh bại U17 Birmingham City 10-0 ở một giải trẻ.

Cách đây không lâu, HLV trưởng đội tuyển Thái Lan Kiatisak đã đến thăm học những cầu thủ này. Ông động viên họ phấn đấu tập luyện để tìm kiếm cơ hội chơi bóng tại Anh nói riêng và châu Âu nói chung. Việc đến từ một nền bóng đá nằm ngoài top 100 FIFA như Thái Lan khiến họ khó xin giấy phép nhưng nếu thể hiện được tài năng, họ sẽ có cơ hội.

Kiatisak và đại diện đội bóng nước Anh trong ngày ra mắt dự án Leicester City Football Clinic tại Thái Lan. Ảnh: Internet.

Những tài năng trẻ này là cơ sở để Thái Lan hy vọng về một bước tiến vượt bậc trong tương lai. Bóng đá xứ chùa vàng không giấu tham vọng tham dự VCK World Cup, gần nhất là năm 2018. Mục tiêu này có thể khó thực hiện ở thời điểm hiện tại nhưng đến năm 2022, 2026 điều này hoàn toàn khả thi khi những cầu thủ trẻ tại Leicester City trưởng thành.

Không dừng lại ở đó, ngày 20/11 vừa qua, đội bóng nước Anh và HLV Kiatisak đã cho ra đời dự án chung là cơ sở đào tạo mang tên Leicester City Football Clinic. Dự án tìm kiếm các tài năng bóng đá trong độ tuổi 13–15 tại 5 khu vực trên khắp Thái Lan trong vòng một tháng, sau đó chọn những người tốt nhất, tìm kiếm cơ hội sang Anh đào tạo.

Jon Rudkin, giám đốc học viện Leicester City cho biết: “Giáo án tại học viện Leicester City và đội ngũ HLV Thái Lan là giống nhau. Các cầu thủ sẽ được trang bị những kỹ năng như tại Anh.” Trong hai năm tới, những nhân tố xuất sắc sẽ tiếp tục được gửi sang Anh đào tạo, giúp bóng đá Thái Lan tiến gần hơn đến mục tiêu vươn tầm.

Năm 2007, sau khi mua Man City, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã đưa 3 cầu thủ đồng hương là Suree Sukha, Kiatprawut Saiwaeo và Teerasil Dangda qua với hy vọng họ có thể thi đấu tại giải NH Anh. Nhưng việc này nhằm "lấy tiếng" nhiều hơn, không mang tính căn cơ như những gì Vichai cùng Leicester City đang thực hiện với dự án học viện quốc tế và Leicester City Football Clinic. Cả ba cầu thủ mà Thaksin đưa qua sau đó đều phải trở lại quê nhà thi đấu.

Nguyễn Đăng | 13:41 21/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục