Tết vẹn tròn của vận động viên khuyết tật

08:01 Thứ sáu 20/02/2015

Sau một năm miệt mài khổ luyện và thi đấu, với số tiền thưởng từ những tấm huy chương, nhiều VĐV đang lên kế hoạch đón một cái Tết ấm cúng, sung túc cùng gia đình. Người dự định mua đất xây nhà, người tất bật với cửa hàng kinh doanh mới khai trương, còn người thì háo hức chờ tới ngày tổ chức hôn lễ.

Sau niềm vui nhà mới, VĐV Võ Thanh Tùng sẽ cưới vợ đúng dịp Tết Ất Mùi. Ảnh: BẢO LÂM

An cư mới lạc nghiệp…

Suốt bao năm qua, gia đình VĐV cử tạ khuyết tật Nguyễn Bình An không có chỗ ở ổn định, phải ở nhờ tại Trung tâm huấn luyện thể thao tỉnh Trà Vinh. Thu nhập gia đình phụ thuộc vào công việc bán vé số dạo của Bình An. Nhưng nay với tiền thưởng 65 triệu đồng nhờ giành 1 HCV, phá kỷ lục châu Á, gia đình Bình An có thể mơ về ngôi nhà mới. Trò chuyện với chúng tôi, Bình An hào hứng: “Tôi dự tính dùng số tiền thưởng này cộng với số tiền tích cóp nhiều năm qua để mua một miếng đất xây nhà ở quê. Phía UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Trà Vinh cho biết cũng sẽ hỗ trợ, hy vọng số tiền giúp tôi đủ xây một căn nhà cấp bốn để sau này giải nghệ thì tôi cùng vợ và 2 cô con gái nhỏ sẽ có nơi an cư lạc nghiệp”. Nhà vô địch cử tạ khuyết tật châu Á chia sẻ thêm rằng, sau khi đoạt HCV châu lục, công việc bán vé số của anh cũng cho thu nhập khá hơn, trung bình mỗi ngày thu lời 150.000 đồng, đủ để anh trang trải sinh hoạt gia đình còn tiền lương tháng tiết kiệm phòng khi có công có việc.

Cùng tuyển cử tạ với Nguyễn Bình An là Lê Văn Công. VĐV vừa giành HCV châu Á, phá kỷ lục thế giới này đang tất bật cất ngôi nhà mới tại quê nhà. “Tổng tiền thưởng huy chương năm 2014 được 150 triệu đồng, cộng với số tiền tích cóp trước đó tôi đã mua mảnh đất rộng 520m2 tại Long An. Tết này tôi và gia đình sẽ được đón Tết tại ngôi nhà mới chứ không còn chịu cảnh sống chật chội và chạy tiền nhà trọ mỗi tháng như trước”, Lê Văn Công hạnh phúc nói. Do cơ thể khiếm khuyết nên suốt một thời gian dài, Công chỉ có thể làm việc vặt với tiền công bèo bọt. Tuy nhiên, VĐV teo cơ chân này đã nỗ lực học tập để có được tấm bằng công nghệ thông tin. Với kiến thức học được từ nhà trường, Công giờ chuyển sang sửa chữa, lắp ráp các thiết bị âm thanh tại nhà. “Mình mua linh kiện về rồi tự tay lắp ráp, sáng chế các mẫu thiết bị âm thanh. Hoặc đôi khi tận dụng các phụ kiện âm thanh cũ, lắp ráp lại để bán cho những người không có tiền mua thiết bị mới. Công việc này giúp mình và gia đình thu nhập ổn định, trung bình 4 triệu đồng/tháng, chứ không còn bấp bênh như trước”, VĐV Lê Văn Công chia sẻ.

VĐV Lê Văn Công tự tay lắp ráp các thiết bị âm thanh (ảnh nhỏ) và ngôi nhà mới tại quê Long An

… và song hỷ lâm môn

Thành công hơn cả trong số các VĐV khuyết tật Việt Nam trong năm qua là Võ Thanh Tùng. Tại giải châu Á tổ chức tháng 9-2014 tại Hàn Quốc, tay bơi quê Cần Thơ đã lập thành tích vô tiền khoáng hậu: 5 HCV trong cả 5 nội dung đăng ký thi đấu và thu về gần 1 tỷ đồng tiền thưởng từ ngành thể thao, đơn vị chủ quản TP.HCM và các nhà tài trợ. Năm 2014 còn đặc biệt ý nghĩa với Thanh Tùng khi anh quyết định nhiều đại sự trong đời. Trước ngày lên đường sang Hàn Quốc dự giải châu Á, Thanh Tùng đã mua căn nhà trị giá gần 300 triệu đồng tại quê nhà Cần Thơ từ số tiền thưởng huy chương tích cóp nhiều năm qua. “Tôi còn vừa khai trương một cửa hàng buôn bán quần áo ở quê ngay sau khi kết thúc giải châu Á với 5 HCV. Và ngày mùng 10 Tết Ất Mùi tới, tôi sẽ giành tấm “HCV thứ sáu” khi tổ chức lễ cưới với bạn gái Trúc Phương sau 3 năm tìm hiểu”, chú rể tương lai Võ Thanh Tùng vui mừng tiết lộ.

“Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà”, Thanh Tùng đều cùng hoàn tất và mục tiêu nhà vô địch châu Á đang hướng tới là chinh phục thêm những đỉnh cao trong sự nghiệp: “Năm 2015 tôi sẽ quyết tâm thi đấu thật tốt tại giải VĐTG diễn ra vào tháng 7 tại Anh, qua đó đạt chuẩn dự Paralympic 2016 tại Brazil. Ước mơ lớn nhất của tôi là được đứng trên bục nhận huy chương tại 2 giải đấu danh giá nhất này”.

Vượt khó mang vinh quang cho Tổ quốc

Chịu thiệt thòi so với người bình thường về mặt thể trạng, nhưng trong mỗi VĐV khuyết tật luôn tràn đầy nghị lực, ý chí vươn lên. Tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á 2014 tổ chức tại Hàn Quốc, các VĐV khuyết tật đã làm rạng danh thể thao, ý chí con người Việt Nam khi đoạt tới 9 HCV (gấp đôi chỉ tiêu đề ra) và phá nhiều kỷ lục châu Á, thế giới. Tổng thư ký Hiệp hội

Paralympic Việt Nam Vũ Thế Phiệt cho biết, hầu hết các VĐV khuyết tật đều có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng họ vẫn không ngừng vượt lên số phận, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Để có được những tấm huy chương, các VĐV khuyết tật phải nỗ lực gấp nhiều lần VĐV bình thường nhưng tiền trợ cấp, tiền công tập luyện và cả tiền thưởng huy chương dành cho họ lại chỉ bằng một nửa. “Mong rằng trong thời gian tới, ngành thể thao, cũng như các cấp, các ngành sẽ quan tâm hơn nữa tới các VĐV khuyết tật để họ vơi bớt gánh nặng mưu sinh, yên tâm thi đấu, cống hiến”, ông Vũ Thế Phiệt bày tỏ.

Thuần Thư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục