Tết đáng nhớ của tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân

09:23 Chủ nhật 03/02/2013

Trong những năm tháng theo bố mẹ sang CH Czech, tuyển thủ Mạc Hồng Quân tâm sự luôn nhớ những cái Tết sum họp, đầm ấm thời thơ ấu khi còn ở Việt Nam

Tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân năm nay 21 tuổi nhưng anh đã xa quê 13 năm. Dù vậy với cầu thủ này, những ký ức lung linh của ngày Tết với bánh chưng, câu chúc ngày Xuân và tiền mừng tuổi của người lớn như một động lực thôi thúc Quân trở về. Năm nay, chắc chắn Quân sẽ ăn Tết cùng người thân ở quê nhà với những cảm xúc lâng lâng như đang sống trong một giấc mơ.

Mạc Hồng Quân (thứ hai từ trái sang) chụp ảnh với CĐV Hà Nội sau trận giao hữu tuyển Việt Nam thắng Hà Nội T&T 2-1

Chưa đến Tết đã thèm bánh chưng

Hồng Quân tâm sự là dù nhiều năm xa quê nhưng hương vị Tết, những phong tục Tết, bản thân Quân và gia đình mình vẫn giữ nguyên như hồi còn ở Việt Nam. Dù ở CH Czech, Quân học trường quốc tế, chơi với bạn bè người bản xứ nhưng bố mẹ Hồng Quân luôn giáo dục con “về nhà chỉ nói tiếng Việt”.

Cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân đang tạo ấn tượng tốt ở tuyển Việt Nam. Ảnh: HẢI ANH

Ở Czech, cộng đồng người Việt khá gắn bó, Tết đến Xuân về cũng không thiếu những thứ như bánh chưng, chuyện làm cỗ giao thừa, đón năm mới cùng nhau cũng là điều đương nhiên. “Nhà tôi ở Czech Tết nào cũng mua 2 chiếc bánh chưng do người Việt bên đó làm và bán ở chợ của người Việt. Nhưng Tết ở Czech thì thường rất ngắn, cùng lắm chỉ diễn ra 2 ngày thôi, rồi mọi người trở lại với nhịp sống bình thường” - Hồng Quân kể.

Những cái Tết hối hả với nhịp sống nhanh ở Czech càng khiến Hồng Quân nhớ những cái Tết khi gia đình mình còn sống ở Chí Linh (Hải Dương). Quân chia sẻ: “Tôi được ông bà, các cô chú lì xì nhiều lắm. Sang Czech, chỉ có bố mẹ vẫn mừng tuổi nên nhiều khi không có cảm nhận rõ ràng về Tết”.

Sau nhiều năm, Hồng Quân mới lại ăn một cái Tết ở quê nhà Chí Linh cùng ông bà. Tiền đạo từng chơi cho đội B Sparta Prague nói: “Thú thật là chưa đến Tết tôi đã thấy thèm bánh chưng rồi vì ông bà tôi bảo năm nay sẽ tự gói bánh chưng để tôi cảm nhận lại được không khí Tết sau hơn chục năm xa quê”.

Không mơ là thần tượng

Sau 2 trận giao hữu của tuyển Việt Nam ở sân Hàng Đẫy, Hồng Quân được người hâm mộ vây quanh, người xin chữ ký, người muốn chụp ảnh chung với “ngôi sao mới” của đội tuyển. Quân có phần bẽn lẽn nhưng mỗi người hâm mộ đều nhận được nụ cười thân thiện của chàng cầu thủ có gương mặt thư sinh này.

Điều làm Hồng Quân cảm thấy vui nhất là sau một thời gian cùng ăn, cùng ở với các đồng đội ở đội tuyển Việt Nam, Quân đã được mọi người coi như một cầu thủ Việt thật sự. “Hôm trước, anh Thành Lương rủ tôi đến nhà chơi và ăn cơm. Vợ chồng anh ấy cũng dẫn tôi đi chơi, thăm thú vài nơi ở Hà Nội để giải... ngố” - Quân khoe.

Đi trên đường phố Hà Nội, thỉnh thoảng Hồng Quân cũng được người hâm mộ nhận ra, niềm hạnh phúc chưa bao giờ chàng trai quê Hải Dương được hưởng từ khi sang đất Czech. Thế nhưng, chia sẻ về những cái mới khi hồi hương, Quân bảo: “Tôi không mơ thành thần tượng vì bản thân tôi còn nhiều khiếm khuyết, vẫn đang trên đường phấn đấu để làm tốt hơn công việc của mình”. Cái Tết Nguyên đán Quý Tỵ sẽ mở ra cho Hồng Quân một chương mới trong sự nghiệp. “Tôi như sống lại những ký ức đẹp nhất của tuổi thơ ở Việt Nam. Trên quê hương mình, được cống hiến, được chơi bóng bằng đam mê trong sự cổ vũ tuyệt vời là giấc mơ của tôi”.

UAE mang đội hình vừa vô địch vùng Vịnh

Đội tuyển UAE đã chốt xong danh sách 23 cầu thủ chuẩn bị cho trận đối đầu với tuyển Việt Nam ở lượt mở màn vòng loại Asian Cup 2015 vào tối 6-2 tới. HLV Ali Hassan Redha đã đưa toàn bộ những cầu thủ cùng ông vô địch Cúp Vùng Vịnh hồi tháng 1 vừa qua sang Hà Nội. Tay săn bàn xuất sắc nhất UAE trong gần 1 thập kỷ qua Matar Ibrahim cũng góp mặt trong danh sách.

Về phía tuyển Việt Nam, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết đến ngày 5-2 mới chốt danh sách 23 cầu thủ chính thức.
Mạnh Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục