Terry từ giã ĐTQG: Đã đến lúc nói câu giã từ

21:02 Thứ ba 25/09/2012

Hôm qua, trung vệ John Terry đã khiến người hâm mộ một phen ngỡ ngàng khi bất ngờ tuyên bố từ giã ĐTQG ở tuổi 31. Dẫu vậy, xét cho cùng hành động của đội trưởng Chelsea cũng rất cao tay ấn và có phần tốt cho cả ba…

Quyết định này được Terry đưa ra chỉ 1 ngày sau khi xuất hiện thông tin FA sẽ tiến hành điều tra độc lập vụ việc anh này bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand hồi mùa trước, bất chấp việc hồi tháng 7 vừa qua Terry đã được tòa tuyên vô tội.

“FA mở cuộc điều trần độc lập với cá nhân tôi về vụ việc mà Tòa án đã tuyên bố rõ ràng tôi vô tội khiến vị trí trên tuyển của tôi bị ảnh hưởng. Tôi luôn cống hiến hết mình mỗi khi thi đấu cho ĐTQG và quyết định khó khăn này khiến tôi rất buồn”. Cựu thủ quân Tam sư phát biểu với báo giới. Như vậy, ở khía cạnh nào đó, người ta có thể coi đây là hành động nhằm phản đối FA của Terry.


Tuy nhiên, nếu phân tích một cách kỹ càng như phóng viên Dan Roan của đài BBC đây lại là một nước cờ cao của trung vệ này. “Theo tôi Terry đã nhận được lời khuyên của luật sư để đưa ra quyết định này. Luật sư của Terry đã chỉ cho anh ấy thấy có rất ít cơ hội để chiến thắng khi FA mở cuộc điều tra độc lập. Nó hoàn toàn khác với phiên tòa hồi tháng Bảy, bởi bóng đá có những quy định riêng.

Mà nếu bị kết luận có vi phạm, Terry sẽ phải đối mặt với một án treo giò dài hạn, đồng thời HLV Roy Hodgson sẽ phải đối mặt với áp lực phải loại anh ta ra khỏi thành phần ĐT Anh giống như Capello trước đây. Đấy sẽ là cái kết tồi tệ cho sự nghiệp của Terry. Vì vậy việc anh ấy tự rút lui là một cách xử lý rất khôn ngoan”.


Đấy là chuyện hậu trường, còn xét về chuyên môn, nếu Terry ở lại với Tam sư thì cũng khó có thể kì vọng anh có thể cùng đội nhà tỏa sáng rực rỡ ở VCK World Cup 2014. Đơn giản bởi khi ấy, cầu thủ sinh ra ở phía Đông London này đã chuẩn bị bước sang tuổi 34 – khó có thể duy trì phong độ cao ở vị trí trung vệ vốn đòi hỏi sử dụng nhiều sức. Việc Terry rút lui sớm sẽ tạo điều kiện cho những gương mặt trẻ trung hơn như Phil Jones, Smalling, Micah Richards, Caulker…có thể được trao cơ hội để thử sức và trưởng thành, sẵn sàng cho Brazil 2014.

Hơn nữa, sự có mặt của một cầu thủ có quá nhiều điều tiếng bên ngoài sân bóng như Terry sẽ càng khiến nội tình đội tuyển Anh trở lên rối ren, khó toàn tâm toàn ý tập trung vào chuyên môn. Nhất là khi giới truyền thông Anh nổi tiếng là hay bới móc, soi mói chuyện đời tư.

Thực tế, dù là đeo băng đội trưởng ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG, nhưng Terry chưa bao giờ là một tấm gương mẫu mực về đạo đức. Từ vụ đánh khách du lịch Mỹ, ra tòa sau khi đánh lộn với quản lý một hộp đêm tới vụ quan hệ thân mật với vợ cũ của bạn thân nhất Wayne Bridge, và mới nhất là vụ phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand; trung vệ này đã không ít lần làm nội bộ ĐT Anh dậy sóng trước những giải đấu lớn. Và mâu thuẫn nội tại cũng chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến đội quân của nữ hoàng chẳng thể thể hiện nhiều tại các VCK Euro hay World Cup, bất chấp việc luôn được đánh giá khá cao trước giải.

Vì vậy, việc Terry tuyên bố giải nghệ không chỉ giúp giữ thể diện cho cá nhân anh này, mà có lẽ còn tốt cho tương lai ĐT Anh. Do đó, rõ ràng những người hâm mộ bóng đá Anh chẳng có lí do gì để mà phải buồn phiền.

Thậm chí, ngay cả với các CĐV của Chelsea cũng vậy. Bởi việc dứt tình với ĐTQG sẽ giúp đội trưởng của họ có thể tập trung sức lực cống hiến cho CLB. Đây sẽ là điều có ý nghĩa rất quan trọng với The Blues, trong điều kiện Terry sẽ khó lòng duy trì nhịp độ thi đấu cũng như thể lực sung mãn ở thì tương lai gần, vì lí do tuổi tác.

Một mũi tên trúng ba đích, một quyết định gỡ nút thắt cho cả 3 bên. Thế nên, đúng là đã đến lúc nói câu giã từ rồi, Terry!
Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục