Ten Hag đang đánh cược

18:13 Thứ sáu 12/08/2022 | 1

Định hướng chuyển nhượng của MU dưới thời tân huấn luyện viên Erik ten Hag bộc lộ nhiều vấn đề.

Sau hơn 2 tháng kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa, MU chỉ đem về 3 tân binh. Điều này khiến cổ động viên "Quỷ đỏ" không hài lòng. Trong đó, thương vụ được MU theo đuổi lâu nhất là Frenkie de Jong vẫn chưa được dứt điểm.

Sau khi quan sát hành động của MU trên thị trường chuyển nhượng (TTCN), Roy Keane cho rằng "Quỷ đỏ" như một chiếc bình mới nhưng chứa đựng thứ rượu cũ kỹ. "Tôi thấy vấn đề của MU vẫn còn đó. Vẫn là lối đá thiếu cá tính và dàn nhân sự y hệt trước đây, đặc biệt ở hàng tiền vệ", cựu tiền vệ MU phân tích. Hệ thống chuyển nhượng của MU đang gặp vấn đề.

 - Bóng Đá

 MU thiếu đi những lựa chọn mới ở hàng tiền vệ thay cho Fred hay McTominay. Ảnh: The Athletic.

Hệ thống tuyển trạch có vấn đề

"MU biết trước khoảng 6,8 hay 12 tháng rằng đội cần đầu tư mạnh tay trong mùa hè này", Gary Neville bình luận trên Sky Sports. Tuy nhiên, những gì diễn ra hiện tại khiến cựu danh thủ MU không hài lòng.

Neville, người có 602 lần khoác áo "Quỷ đỏ", phân tích: "Hầu hết mục tiêu chuyển nhượng là cầu thủ Hà Lan, điều này cho thấy HLV trưởng (Ten Hag) không tin tưởng bộ phận tuyển trạch. Ông ấy chỉ có thể đem về những cầu thủ mà mình hiểu rõ".

Melissa Reddy, phóng viên kỳ cựu của Sky Sports, đồng tình với Neville. Cô nói: "Có vẻ như tự tay Ten Hag quản lý các thương vụ chuyển nhượng tại MU. Tất cả những mục tiêu mà đội bóng theo đuổi đều do ông ấy đề cử".

Nữ phóng viên của Sky Sports đánh giá Ten Hag là một "HLV xuất sắc và có kỹ năng phát triển cầu thủ trên sân cỏ". Tuy nhiên, chiến lược gia người Hà Lan không phải một Giám đốc Thể thao hay nhà tuyển trạch thực thụ. Mới chân ướt chân ráo đến Ngoại hạng Anh, Ten Hag còn nhiều vấn đề cần giải quyết hơn là chuyển nhượng.

2 trong 3 bản hợp đồng trong hè này của MU đến từ giải Eredivisie, Hà Lan. Trong đó, Lisandro Martinez là học trò cưng của Ten Hag tại Ajax. Với Tyrell Malacia, cựu cầu thủ Feyenoord từng gây ấn tượng tốt khi đối với Ajax của Ten Hag. Người còn lại Christian Eriksen là bản hợp đồng miễn phí và an toàn với "Quỷ đỏ" nhờ kinh nghiệm dày dặn tại Ngoại hạng Anh.

Trước khi đến MU, Ten Hag dành phần lớn sự nghiệp cầm quân tại Hà Lan. HLV 52 tuổi có thêm 2 năm làm việc tại Đức với tư cách trợ lý cho Pep Guardiola ở Bayern Munich. Tuy nhiên, chừng đó thời gian không cho phép HLV người Hà Lan xây dựng mối quan hệ với các tuyển trạch viên tại đây.

Trước khi chỉ trích HLV Ten Hag ôm đồm quá nhiều thứ, hãy nhìn lại hệ thống tuyển trạch của MU. Tháng 4, "Quỷ đỏ" sa thải Jim Lawlor và Marcel Bout, 2 nhân vật cộm cán chịu trách nhiệm mua sắm cầu thủ cho MU. Hiện tại, vai trò này được giao lại cho Giám đốc Thể thao John Murtough và Giám đốc Kỹ thuật Darren Fletcher.

Cách đây hơn một tháng, có thông tin MU theo đuổi cựu Giám đốc Thể thao Michael Edwards của Liverpool. Tuy nhiên tất cả chỉ dừng lại ở mức tin đồn. Sau 4 tháng, MU trông có vẻ vẫn giậm chân tại chỗ. "Quỷ đỏ" vẫn bị xem là tay mơ trên thị trường chuyển nhượng.

"Điều đầu tiên các đội bóng làm khi nhận được cuộc gọi từ MU là từ chối mọi lời đề nghị", Neville cho biết. "Điều này đặt MU vào thế khó. Sau trận thua Brighton hôm 7/8, họ còn khó xử hơn trên TTCN".

 - Bóng Đá

 Ten Hag chưa có được những "chất liệu" như mong muốn tại MU.

Ten Hag đánh cược với cầu thủ đến từ Hà Lan?

Năm 2017, khi tuyển Hà Lan thất bại trong việc giành vé dự World Cup 2018, tờ Goal liệt kê 10 tài năng trẻ có thể giúp nền bóng đá nước này vực dậy nhanh chóng.

5 năm sau, bản danh sách này bị chê cười. De Jong và Matthijs de Ligt là những cái tên hiếm hoi gây ấn tượng tốt ở các đội bóng lớn. Phần còn lại đều không đáp ứng được kỳ vọng.

Steven Bergwijn để lại chút ít danh tiếng khi từng thi đấu cho Tottenham ở giai đoạn năm 2020-2022. Còn lại những Rick van Drongelen, Guus Til, Perr Schuurs, Jeremiah St Juste hay Calvin Stengs không được nhiều người biết đến.

Trong top 10 do Goal liệt kê có 2 cầu thủ đã và đang khoác áo MU là Timothy Fosu-Mensah và Donny van de Beek. Bộ đôi này từng được CĐV "Quỷ đỏ" đánh giá đủ khả năng chiếm suất đá chính. Tuy nhiên theo thời gian cả Fosu-Mensah và Van de Beek đều bộc lộ hạn chế và chủ yếu ngồi dự bị. Fosu-Mensah phải rời MU để tìm kiếm cơ hội ra sân thi đấu tại Bayer Leverkusen.

"Giải Hà Lan không phải lúc nào cũng là thị trường tiềm năng để các đội bóng Anh khai thác", Neville nói thêm. "Đã có vài ngôi sao thành công đến từ Hà Lan, nhưng tỷ lệ không cao".

Sau thời Robin van Persie, MU liên tiếp gặp thất bại trong nỗ lực sử dụng nguồn nhân lực từ Hà Lan. Từ HLV (Louis van Gaal) đến các cầu thủ như Daley Blind, Memphis Depay, Fosu-Mensah,... Tất cả đều không vượt qua được áp lực khổng lồ tại Old Trafford.

De Jong là một cầu thủ Hà Lan khác được MU theo đuổi. Tuy nhiên, Neville cho rằng chỉ một bản hợp đồng là không đủ với MU vào thời điểm này. "Có cảm giác MU xem kỳ chuyển nhượng mùa hè này là thành công nếu đem về được De Jong. Họ cần nhiều cầu thủ hơn nữa", cựu hậu vệ MU chia sẻ.

Số ngôi sao đẳng cấp thế giới của bóng đá Hà Lan trong vài năm qua đếm trên đầu ngón tay. Giải Eredivisie cũng không thể sánh ngang nhóm 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu cả về danh tiếng, tài chính lẫn thực lực. Giải đấu số một Hà Lan được xem là bàn đạp để cầu thủ trẻ phát triển kỹ năng và tư duy chơi bóng, trước khi sang giải đấu tầm cỡ hơn.

Tuy nhiên, HLV Ten Hag không còn nhiều lựa chọn khác. Ông am hiểu sâu sắc giải Eredivisie, từ ban huấn luyện các đội đến dàn cầu thủ. HLV 52 tuổi đánh cược với những tên tuổi đến từ giải đấu cấp thấp hơn Ngoại hạng Anh, và kỳ vọng họ có thể tỏa sáng ở môi trường khắc nghiệt nhất thế giới. Dù vậy, hướng đi này chưa chắc đem lại hiệu quả tốt nhất.

Duy Luân - Zing.vn | 11:10 12/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục