Ten Hag có gì đặc biệt để Man Utd thèm khát?

14:22 Chủ nhật 06/03/2022 | 1

TinTheThao.com.vnRất có thể, Erik Ten Hag sẽ chia tay Ajax vào cuối mùa, để dẫn dắt Man Utd trong những mùa bóng tiếp theo.

 

Bước chuyển mình của Ajax thời Ten Hag

Hồ sơ HLV

Ten Hag bắt đầu sự nghiệp HLV của mình với đội bóng Go Ahead Eagles của Hà Lan. Ông đã giúp họ cán đích ở vị trí thứ 5 tại Eerste Division, trước khi giành quyền thăng hạng qua vòng play-off.

Ten Hag có gì đặc biệt để Man Utd thèm khát? - Bóng Đá

 Ten Hag được Man Utd quan tâm.

Sau đó, ông đảm nhận vị trí HLV đội dự bị của Bayern Munich từ năm 2013 đến năm 2015, trong thời gian Pep Guardiola là HLV đội một. Sau khi hết hợp đồng, ông trở lại Hà Lan với Utrecht. Ten Hag đã giúp Utrecht đứng thứ 5 trong mùa giải đầu tiên và thứ 4 trong mùa giải thứ hai, trước khi được mời làm việc cho Ajax vào tháng 1 năm 2018.

Công việc mà Ten Hag đã làm ở Ajax là ấn tượng nhất. Ông đã giúp câu lạc bộ trở lại sân khấu Champions League, lần đầu tiên kể từ giữa những năm 90. Ajax của ông đã lọt vào bán kết Champions League 2018, và kể từ đó đã giành được hai danh hiệu Eredivisie và hai KNVB Cup.

Ajax đã vượt qua vòng bảng Champions League mùa này và đứng đầu Eredivisie. Trong 24 trận đấu mùa này, Ajax đã ghi được 71 bàn và chỉ để thủng lưới 7 bàn. Thành tích của Ten Hag ở Ajax càng đáng khen ngợi hơn khi ông có ngân sách chuyển nhượng hạn hẹp, đồng thời phải tìm cách thay thế những cầu thủ chủ chốt như Matthijs De Ligt, Frenkie De Jong và Hakim Ziyech.

Phong cách chơi

Ten Hag ưa thích sơ đồ 4-3-3. Điều này sẽ giúp ông tiếp tục hệ thống đang được Ralf Rangnick triển khai tại Man Utd. Ông cũng thích nghi với sơ đồ 4-2-3-1, trong khi ở Utrecht, vị HLV 52 tuổi này sử dụng hệ thống 4-4-2 kim cương. Triết lý của Ten Hag là muốn các học trò pressing mạnh mẽ và giành lại bóng nhanh chóng. Vai trò của tiền vệ phòng ngự là chìa khóa quan trọng trong hệ thống này.

Ten Hag có gì đặc biệt để Man Utd thèm khát? - Bóng Đá

 Haller là trò cưng của Ten Hag.

Ten Hag làm rõ rằng thành công của đội bóng không liên quan nhiều đến sơ đồ, mà phụ thuộc nhiều hơn các nguyên tắc cơ bản: "Đó là về những gì bạn làm khi có bóng, khi không có bóng, khi chuyển trạng thái."

Ông nói thêm: "Phẩm chất của các cầu thủ quyết định cách bạn chơi."

Khi có bóng, Ten Hag thích đội bóng của mình chơi tấn công từ phía sau, chuyền bóng gọn gàng theo hình tam giác để giữ bóng và di chuyển lên phần sân đối phương. Mùa này, Ajax đang cầm bóng trung bình 67% tại Eredivisie, và là một đội bóng kỷ luật, khi không có một thẻ đỏ nào.

Ten Hag thích sử dụng một tiền đạo có thể chất nhưng khéo léo, với Sebastien Haller là cầu thủ chủ chốt của ông ở Utrecht và bây giờ là Ajax. Ông cũng thích các tiền vệ cánh của mình xâm nhập trung lộ để nhường chỗ cho các hậu vệ cánh dâng cao và tham gia tấn công.

Một phần lý do giúp Ajax của Ten Hag thành công là nhờ ông có khả năng phát huy tối đa khả năng của các cầu thủ trẻ, kết hợp với những cựu binh giàu kinh nghiệm. Ông cũng có khát khao chiến thắng không ngừng: "Tốt thôi chưa đủ. Chúng tôi cần phải trở nên tốt hơn."

Ten Hag cũng cho rằng thời gian học hỏi từ Pep Guardiola tại Bayern Munich: "Tôi đã học được rất nhiều điều từ Guardiola. Triết lý của ông ấy rất thú vị, những gì ông ấy đã làm ở Barcelona, Bayern và bây giờ với Man City. Phong cách tấn công hấp dẫn đó giúp Guardiola giành được rất nhiều chiến thắng. Đó là cấu trúc mà tôi đã cố gắng triển khai với Ajax."

(Theo UnitedInfocus)

Minh Tuấn | 13:24 06/03/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục