Tây Ban Nha vô địch EURO 2012: Hãy cảm ơn Chelsea

16:00 Thứ bảy 07/07/2012

Từ dạo Barcelona trình diễn lối đá tiqui-taca vô song để làm nên cú ăn sáu lịch sử thì nó đã không còn duy trì hào quang như xưa nữa. Bởi lẽ đã có những anti tiqui-taca xuất hiện. Đơn giản đó là lối đá catenaccio đậm chất người Ý. Sau ánh hào quang ăn sáu lịch sử ấy, tiqui-taca của Barca bị bắt bài và gặp nhiều khó khăn trong việc đánh bại đối thủ.

Năm nay dù vẫn với lực lượng hùng hậu nhất nhưng Barca vẫn chỉ đoạt được một chiếc cup nhà vua bé tí, thậm chí phải khiến “cha đẻ” Pep Guardiola của tiqui-taca đỉnh cao ra đi. Bao nhiêu đó cũng đủ nói lên tiqui-taca cũ đã không còn hợp thời mà phải có một biến thể tiqui-taca khác.

Barcelona đã ôm hận trước Chelsea bở tiqui-taca đã lỗi thời. Ảnh Internet.

Ngoài Pep Guardiola có lẽ chỉ có Del Bosque là hiểu rõ tiqui-taca nhất bởi ông đã áp dụng thành công rực rỡ ở World Cup 2010. Bởi lẽ đội hình của Tây Ban Nha có phân nửa là người của Barca. Cho nên Del Bosque chỉ việc áp dụng lối đá đó và nâng tầm nghệ thuật nó lên. Tại sao lại không thể?

Lối đá của tiqui-taca xưa nay vẫn là tấn công để phòng thủ. Đó là lý do vì sao Barca luôn cầm bóng vượt trội so với đối thủ. Thế nhưng cái dở của tiqui-taca là để hở hàng thủ khi gặp những đối thủ chơi phòng ngự phản công sắc bén thì lối đá này bế tắc. Barca gục ngã trước Inter 2010 và Chelsea 2012 là minh chứng rõ nhất cho vấn đề này. Không phải Pep Guardiola không nhìn ra vấn đề này nhưng ông cũng đành lực bất tòng tâm. Ít nhất là hai lần gặp lối đá catenaccio này trước Inter và Chelsea thậm chí nếu tính những trận cầu trước Real thì đã có tới 4-5 lần, Barca phải giương cờ trắng. Tiqui-taca hết thời hay cây đũa thần của Pep Guardiola đã hết phép?

Del Bosque một người Tây Ban Nha trầm lặng nhưng thâm thúy, có lẽ ông đã quan sát và ngẫm nghĩ kế sách phá catenaccio. Chứng kiến Barca thua đau đớn trước Chelsea tại bán kết Champions League 2012, có lẽ ông biết mình phải làm gì khi mà một đội bóng cầm bóng nhiều hơn, cơ hội nhiều hơn nhưng lại thua đối thủ!

EURO là một giải đấu lớn, Tây Ban Nha là bóng rất mạnh, một ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Vì thế chắc chắn sẽ có rất nhiều đội bóng yếu hơn sẽ dùng lối đá phòng ngự số đông trước Tây Ban Nha. Rút kinh nghiệm từ Pep Guardiola, Del Bosque đã tìm ra giải pháp. Đá đẹp mà không có chiến thắng, không có danh hiệu thì cũng như không. Người ta chỉ ca ngợi, chỉ nhớ đến con người đã giành lấy chiếc cúp chứ không ai nhớ một con người không danh hiệu. Đó là lý do tại sao biến thể tiqui-taca ra đời.

Nhưng Tây Ban Nha thì không vì đã có tiqui-taca biến thể. Ảnh Internet.

Một EURO với tiqui-taca biến thể, đá với sơ đồ 4-3-3 không cần tiền đạo (đúng hơn là tiền đạo ảo), Tây Ban Nha có hoa mỹ nhưng thật sự thì không còn hoa mỹ như trước họ đặt hiệu quả lên trên hết. Mặc dù họ cầm bóng nhiều hơn, nhưng lối chơi không còn hấp dẫn cuốn hút nữa. Mà thay vào đó là những giây phút ru ngủ buồn chán. Họ có trận thắng 1-0 trước Croatia bằng lối đá ru ngủ mang dáng dấp của bóng đá thực dụng. Họ cũng biết tích cực phòng ngự hơn xưa. Tây Ban Nha bị thủng lưới ít nhất trong các đội tham dự EURO một phần là có sự xuất sắc của thủ môn nhưng có lẽ phần lớn là có tính thực dụng ở trong đấy. Tây Ban Nha họ đã chú trọng hàng thủ hơn, sẵn sàng phạm lỗi nếu bị phản công. Có ngạc nhiên không khi trận đấu bán kết với Bồ Đào Nha. Khi Bồ Đào Nha bị phạt 5 thẻ vàng thì Tây Ban Nha là 4. Cho nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Tây Ban Nha không phải là đội fair play nhất của EURO.

“Ăn theo thưở ở theo thời”, chơi bóng đá đẹp ngây thơ như người Đức để rồi phải ôm hận trước người Ý hay là chơi bóng đá ru ngủ không đẹp nhưng đầy hiệu quả để đoạt cúp? Tây Ban Nha đẹp mà không đẹp, một biến thể tiqui-taca mới, đem lại thành công mới cho tuyển Tây Ban Nha. Thiết nghĩ ngài râu kẽm Del Bosque nên gởi lời cám ơn tới Chelsea thậm chí là Inter và Real. Vì có những anti tiqui-taca nên ông mới "sáng chế" ra được tiqui-taca mới!

(Bạn đọc: Lê Hoàng Minh Nhẫn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục