Tây Ban Nha và bài toàn Tiki-taka không có Messi

17:09 Thứ sáu 01/06/2012

EURO 2012 đang đến sầm sập trước cửa ngõ mọi nhà, 16 đội bóng hàng đầu châu Âu, 368 cầu thủ muôn hình muôn vẻ sẽ cùng nhau đuổi theo trái bóng Tango trong suốt ba tuần lễ dài của Mùa Hè Bất Tận này. Quần hùng tụ hội đông đảo, nhưng nổi bật lên trên tất cả vẫn là Tứ Đại Thiên Vương: Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan và Ý. Bài viết này đưa ra một chút phân tích về Tây Ban Nha - đội đương kim vô địch EURO và WORLD CUP.

Sẽ lại là lối chơi nóng bỏng Tiki-taka

Tây Ban Nha - Ứng viên hàng đầu cho chức Vô địch EURO. Ảnh: Internet.

Tây Ban Nha sở hữu một đội hình bao gồm vô số tài năng đắt giá, tụ hội từ 2 CLB hàng đầu thế giới hiện nay, Real Madrid và Barcelona, được dẫn đắt bởi HLV Vicente del Bosque, một HLV rất lão luyện, giàu thành tích, giỏi ứng biến trong việc cầm quân cũng như áp dụng và điều chỉnh chiến lược, chiến thuật.

Ba thủ môn lừng lẫy Casillas, Valdes, Reina chịu trách nhiệm trấn giữ khung thành, với Casillas là đội trưởng cũng là chọn lựa hàng đầu.

Hàng hậu vệ mất Puyol vì chấn thương, nên có lẽ Juanfran hoặc Martinez sẽ là chọn lựa thay thế hoàn hảo nhất, để hợp cùng Pique làm thành cặp trung vệ. Hai biên là Sergio Ramos và Jordi Alba, công thủ đều hay. Nếu cho Ramos chơi trung vệ thì cánh phải với Arbeloa sẽ yếu hẳn.

Hàng tiền vệ với 3 danh thủ Busquets, Xavi, Iniesta của Barcelona cộng thêm tiền vệ phòng ngự Xabi Alonso của Real không thể vắng mặt, khiến TBN không chỉ đủ, mà còn quá dư thừa tài năng nơi tuyến tiền vệ. Muốn chơi 4-3-3 phải hy sinh bớt một người trong số 4 hảo thủ ấy. Biết giữ ai bỏ ai? Trong trường hợp này, có lẽ Iniesta sẽ được ưu tiên dạt biên chơi vai trò tiền đạo cánh trái, để Alonso và Busquet đóng vai trò 2 tiền vệ phòng ngự, đảm bảo vững chắc thế trận, Xavi chơi hộ công phối hợp cùng Iniesta khi dạt biên khi co vào trung lộ sẽ là một cặp đôi vô cùng biến ảo vậy.

Hàng tiền đạo còn lại 2 vị trí. Cánh phải có lẽ sẽ thuộc về Pedro Rodriguez, Santi Cazorla hoặc Jesus Navas: Quá mạnh dù là bất cứ ai trong số họ ra sân! Vị trí tiền đạo cắm thuộc về Torres, Negredo và Llorente. Cả 3 đều là những con át chủ bài khi cần chơi lật cánh đánh đầu, phá thế trận kiên thủ của đối phương. Nhưng khi dàn trận Tiki-taka thì Torres luôn được ưu tiên hơn do thâm niên gắn bó cùng đội tuyển.

Tiki-taka như thế nào khi không có Messi?

Lionel Messi là then chốt, là nhân tố chủ yếu trong lối chơi Tiki-taka của Barcelona suốt mấy năm qua. Chính nhờ có anh này, mà lối đá ấy đã đạt đến cảnh giới hoàn mỹ. Với quốc tịch Argentina, tất nhiên anh không thể tham gia EURO cùng đội tuyển TBN. Một câu hỏi được đặt ra là Vicente Del Bosque sẽ giải bài toán Tiki-taka như thế nào trong trường hợp không có Messi.

Del Bosque - Nhà cầm quân lão luyện. Ảnh: Internet.
 
Hai nhân tố hoàn toàn có thể đáp ứng xuất sắc vai trò tiền đạo ảo này là David Silva và Fabregas. Cả hai đều xuất thân từ vị trí tiền vệ. Fabregas là tiền vệ phòng ngự, Silva là tiền vệ hộ công. Nhưng cả hai đều có đủ kỹ thuật và nhãn quan chiến lược cũng như cảm giác bóng cực kỳ xuất sắc. Khi tung một trong hai anh này vào sân, dù được sắp xếp trên sơ đồ biểu kiến như thế nào, thì cả hai đều sẽ xung trận như những tiền đạo ảo, lượn lờ ở trung lộ như các tiền vệ, nhưng đột kích và bắn phá khung thành đối phương theo cách của Lionel Messi

Mừng cho TBN đã có không chỉ một, mà có đến hai Messi cùng lúc. Fabregas vừa bị chấn thương nhẹ, nên gánh nặng trước hết sẽ thuộc về Silva… Sau vòng bảng, có lẽ mới đến lượt Fabregas xung trận.

Phải tính sao khi Tiki-taka đã bị bắt bài?

Có một thực tế là Tiki-taka đã bị bắt bài, và Barcelona đã từng thua những đội bóng chơi kiên thủ, lì đòn, sẵn sàng giơ lưng chịu đấm như Chelsea của Di Matteo. Vậy đội tuyển TBN của Del Bosque sẽ phải làm gì khi đối đầu với những thế trận Thiết Bối tương tự?

Có lẽ TBN đã dự bị kỹ càng cho tình huống này bằng lối đá giãn biên, lật cánh, đánh đầu. Hai hậu vệ Jordi Alba và Sergio Ramos tham gia hỗ trợ tấn công biên đều xuất sắc. Những cú đột phá biên và những quả lật cánh của Jesus Navas, Cazorla vô cùng chính xác, sẽ đưa bóng đến tầm đầu của những trung phong dũng mãnh, giỏi tì đè như Torres, Negredo, Llorente. Đó có thể là cách phá giải đơn giản những thế trận kiên thủ.

Bên cạnh đó, những pha đi bóng đột phá mãnh liệt mà lắt léo của Iniesta, Silva, Fabregas cũng sẽ dễ dàng đem về những quả phạt trực tiếp làm thay đổi tình huống co kéo, bùng nhùng.

Không lạ khi mọi nhà cái đều đánh giá BÒ TÓT là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch EURO 2012. Không Messi, không Villa… Nhưng nào có hề hấn gì. Có lẽ Tiki-taka vẫn sẽ là lối chơi dũng mãnh, đem lại nhiều cung bậc cảm xúc nhất trong Mùa Hè Bất Tận này vậy.
 
(Bạn đọc: Đông Hưng)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục