Tây Ban Nha thảm bại: Hiệu ứng từ Barca

12:27 Thứ tư 03/07/2013

Đội hình xuất phát của Tây Ban Nha trong trận chung kết với Brazil có tới 7 cầu thủ của Barca.  Và cậu lạc bộ xứ Catalunya từ lâu đã được coi là một Tây Ban Nha thu nhỏ, từ lối đá tiki-taka đến những cầu thủ, những con người làm nên chiến thắng.

Khi Barcelona đang ở đỉnh cao của bóng đá thế giới tại cấp câu lạc bộ thì Tây Ban Nha cũng bước vào thời hoàng kim khởi đầu là chức vô địch Euro 2008 trên đất Đức. Lối chơi tiki-taka được Tây Ban Nha và câu lạc bộ xứ Catalunya biến thành tôn chi của bóng đá thế giới, xây dựng nên đế chế huy hoàng và liên tục gặt hái những danh hiệu. Thành công đến mức mà mọi cuộc chơi trước khi diễn ra người ta đã gần như biết trước kẻ chiến thắng. Điều đó dần trờ thành một chuyện hiển nhiên.

Nhưng hôm nay, thời thế đã khác. Tại vòng bán kết Champion League mùa giải vừa qua, Bayern Munich đã cho Barca sống trong những đêm kinh hoàng khi phải hứng chịu thất bại 7-0 sau hai lượt trận, một trong những thất bại lịch sử của đội bóng xứ Catalan và giờ thì nhiều người tin rằng Barca đã sụp đổ, và tiki-taka đã được khắc chế!

Nỗi buồn của người Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Thất bại của Tây Ban Nha tại Confed Cup năm nay có thể coi là bắt nguồn từ sự “sụp đổ” của Barca. Lối đá tiki-taka huyền ảo đã có người khắc chế thành công và với thành phần chủ yếu là những cầu thủ của Barca, lối chơi tiki-taka đó đã thấm vào máu, được bê nguyên lên tuyển, thì ắt hẳn người ta cũng sẽ tìm ra cách để khai thác được những điểm yếu. Đó có thể coi là ngọn nguồn thất bại của “những võ sĩ đấu bò”.

Trong trận chung kết với Brazil, “Ngài râu kẽm” HLV của đội tuyển Tây Ban Nha đã dùng nguyên hàng tiền vệ của Barca gồm Sergio Busquets-Xavi-Iniesta. Hàng tiền vệ thiếu đi sự cơ bắp và đã từng gãy vụn khi chạm trán Bayern với những Javi Martinez (của Tây Ban Nha) và Schweinsteiger đầy dũng mãnh. Và nay khi gặp Brazil trong trận trung kết hàng tiền vệ kĩ thuật đó bị những cầu thủ cơ bắp như Paulinho, Gustavo, Hulk áp sát rất nhanh và không hề ngại ngần với những pha phạm lỗi. Những chuyên gia về kĩ thuật như Xavi, Iniesta cũng rất ngán khi gặp phải những đội “chặt chém” khi thi đấu cho Barca, và họ thường thất thế.

Hàng tiền vệ là sự sống của Tây Ban Nha trong khi hàng công cho thấy rõ sự “cùn” của mình. Tây Ban Nha đã thất bại một cách toàn diện trước Brazil. Sự đi xuống của Barca kéo theo những hệ lụy của tuyển Tây Ban Nha. Tiki-taka giờ đây ít biến hóa và dường như là những đối thủ đã dễ nắm bắt hơn.

Cần phải nói thêm rằng thất bại của Tây Ban Nha tại Confed Cup năm nay được HLV Del Bosque thừa nhận là có sự chia rẽ nội bộ giữa nhóm cầu thủ Barcelona và những đội bóng khác. Cái gì cũng vậy, nếu phụ thuộc thái quá thì sẽ rất dễ dẫn đến sụp đổ giống như hiệu ứng Domino. Và giờ, cả Barca lẫn đội tuyển Tây Ban Nha đều cần có sự thay đổi.

Có thể thấy rằng chu kì thành công của Barca đang chững lại và nó cũng đã gây ảnh hưởng đến tuyển Tây Ban Nha. Hiệu ứng thất bại của Barca cũng đang dần lây lan sang ĐTQG, Tây Ban Nha muốn thống trị  thế giới họ cần phải thay đổi, cải tiến tiki-taka và bổ sung nhân sự bằng những cầu thủ mới, trẻ hơn khát khao hơn có thể là một biện pháp tốt.

(Bạn đọc: Duy Muu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục