Tây Ban Nha hiện tại có gì khác với cú ăn ba vĩ đại trong quá khứ?

00:33 Thứ ba 22/05/2018

TinTheThao.com.vnDù được đánh giá rất cao song đoàn quân của HLV Julen Lopetegui còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn tìm lại ánh hào quang cách đây 1 thập kỷ.

Trong 4 năm từ 2008 đến 2012 là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ với bóng đá Tây Ban Nha, khi họ 3 lần bước lên bục vinh quang ở 3 giải đấu lớn nhất thế giới là Euro 2008, 2012 và World Cup 2010.

Tuy nhiên, cũng chỉ với 4 năm kế tiếp kể từ lần gần nhất vô địch Euro, Tây Ban Nha đã gần như "chết chìm" trong những thất bại. Họ liên tiếp bị loại sớm ở World Cup 2014 và Euro 2016 với những trận thua đậm, thậm chí là rất đậm.

Tây Ban Nha hiện tại có gì khác với cú ăn ba vĩ đại trong quá khứ? - Bóng Đá

 Đội tuyển Tây Ban Nha đã từng sở hữu những danh thủ huyền thoại.

Sau Euro 2016, cũng là lúc huấn luyện viên lão làng Vicente Del Bosque chia tay đội bóng. Người được giao trọng trách lèo lái con thuyền Tây Ban Nha là cựu thủ môn của Real Madrid và Barca, HLV Julen Lopetegui.

Đúng như kỳ vọng của NHM, đội tuyển Tây Ban Nha đã phần nào lấy lại được hình ảnh đáng sợ trước đây với những sự khai phá mới mẻ ở nhiều mảng chiến thuật chứ không bị bó buộc vào lối chơi "đan bóng" như trước. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu vào tuyển Tây Ban Nha hiện tại chúng ta có thể thấy được nhiều sự khác biệt với chính họ cách đây 1 thập kỷ.

Nguồn nhân sự không còn dồi dào như trước

Có thể nói, Tây Ban Nha của những năm 2008 đến 2012 mang đậm dấu ấn Barcelona với bộ khung Pique-Busquest-Xavi-Iniesta-Fabregas-David Villa-Pedro. Ngoài ra những người còn lại cũng đều là những nhân tố chủ chốt của Real Madrid. Tây Ban Nha khi đó là một đội bóng bất khả chiến bại với những trận đấu quá đẹp mắt và hoàn hảo về kết quả. 

Vẫn biết rằng một đội bóng là 11 vị trí trên sân và 23 con người hiện tại của tuyển Tây Ban Nha hiện tại cũng có nhiều nhân tố cực kỳ xuất sắc nhưng chắc hẳn sẽ là khập khiễng nếu chúng ta đặt họ lên bàn cân so sánh với những người đàn anh trong quá khứ. 

Chiến thuật thay đổi theo nhân sự

Cũng chính vì những công thần đã giải nghệ hoặc qua thời kì đỉnh cao nên ĐT Tây Ban Nha giờ đây không còn chơi bóng với phong cách cũ. Thay vào đó họ chấp nhận chơi thực tế hơn, cầm ít bóng hơn và đề cao kết quả chung cuộc.

Tây Ban Nha hiện tại có gì khác với cú ăn ba vĩ đại trong quá khứ? - Bóng Đá

 Những con người này chưa thể đem ra so sánh với những bậc đàn anh đi trước.

Điều này tương đối dễ hiểu vì 23 cầu thủ đến với nước Nga năm nay đều không chỉ đến từ Real Madrid và Barcelona mà còn trải đều ở một số đội bóng khác như Man Utd, Celta Vigo, Atletico,...

Andres Iniesta đã quá già để chơi bóng đỉnh cao

Không phủ nhận việc tiền vệ đội trưởng của Barcelona là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất bóng đá Tây Ban Nha nhưng quyết định mang anh sang Nga của ông Lopetegui có phần nghiêng về khía cạnh tình cảm hơn là chuyên môn.

"Thánh Andres" giờ đây đã bước sang tuổi 34, anh không còn đủ thể lực để chơi trọn vẹn 90 hoặc chí ít là tròn vai trong một trận đấu đỉnh cao vì Tây Ban Nha giờ đây không còn gắn mác Barcelona mà phần nhiều nghiêng về phía Real Madrid. 

Tây Ban Nha hiện tại có gì khác với cú ăn ba vĩ đại trong quá khứ? - Bóng Đá

 Andres Iniesta có thể sẽ là gánh nặng của tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2018.

Với việc lối chơi của Tây Ban Nha đã thay đổi nhiều so với chính họ cách đây vài năm vô hình chung sẽ "làm khó" Iniesta ở trên sân. Nếu anh chỉ được xếp chơi dự bị ở World Cup năm nay sẽ là điều bình thường, nhưng nếu anh được "đóng đinh" một vị trí ở hàng tiền vệ thì rất có thể đây sẽ là điểm yếu của tuyển Tây Ban Nha.

Danh hiệu

Tất nhiên, năm nay mới là năm đầu tiên có một giải đấu lớn kể từ khi ông Lopetegui lên nắm quyền tại đội bóng. Nhưng nếu muốn so sánh với chính họ cách đây vài năm thì danh hiệu là thứ khả quan nhất mà Tây Ban Nha phải chứng minh cho NHM thấy họ không khủng hoảng thật sự sau những năm tháng đại thành công trong quá khứ.

Vũ Quang Toản | 23:00 21/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục