Tây Ban Nha: Có một tiki-taka bằng thép

14:05 Thứ tư 27/03/2013

Không đơn thuần là hoa mỹ, tiki-taka cũng có sức chịu đựng cực lớn.

Kể từ khi ra đời, tiki-taka đã gắn liền với những hình ảnh đẹp đẽ của những đường chuyền đập nhả tí tách, những pha phối hợp nhỏ ma thuật và khả năng giữ bóng siêu hạng của các cầu thủ. Tiki-taka của Tây Ban Nha vẫn luôn đẹp nhưng khi cần cũng chứng tỏ không hề tồn tại sự mong manh hay dễ vỡ. Ẩn sâu trong cái vẻ ngoài, tiki-taka cũng có một chất thép cứng rắn và lạnh lùng. Những khó khăn là không tránh khỏi nhưng rồi triết lý bóng đá này vẫn vượt qua một cách mạnh mẽ và đang đứng vững, tiki-taka vẫn chưa đến giai đoạn thoái trào, đó là điều đã được khẳng định sau chiến thắng của Barca và rồi, Tây Ban Nha.

Sự khác biệt cơ bản giữa tiki-taka Barca và tiki-taka Tây Ban Nha nằm ở Messi. Không sở hữu một ngôi sao lớn bậc nhất thế giới, người có thể một mình giải quyết cả trận đấu bằng những phút lóe sáng, La Furia Roja cũng ít khi tạo nên nhiều chiến thắng theo kiểu tưng bừng, hủy diệt đối phương (trừ những đội bóng yếu). Có Messi, một Barca gặp muôn vàn khó khăn đã đả bại Milan tới 4-0, và không có Messi, một Tây Ban Nha cũng gặp những thách thức tương tự chỉ vượt qua Pháp 1 bàn cách biệt. Nhưng điều đó không quan trọng với Seleccion, bởi chiến thắng tối thiểu nhưng hiệu quả cuối cùng vẫn tối đa.

"Gà son" Pedro tỏa sáng

Hơn nữa, dù cũng dựa trên cùng một nền tảng nhưng Del Bosque đã biết cách để chọn lọc và hướng Tây Ban Nha theo một con đường khác – xây dựng một lối chơi tập thể hơn, giàu tính chiến đấu hơn và cũng sắt đá hơn. “Bò tót” có thể không thắng nhưng đánh bại họ là một nhiệm vụ cực kỳ nặng nề, đội gần nhất hạ Tây Ban Nha trong một trận đấu chính thức là Thụy Sĩ ở trận đấu đầu tiên trong bảng World Cup 2010. Từ cú ngã đó, La Furia Roja tiến thẳng đến ngôi vua thế giới bằng một serie các chiến thắng 1-0, đêm qua họ cũng vượt qua Pháp bằng cách đó, chỉ một bàn thắng duy nhất và kết liễu số phận trận đấu.

Trước khi đến Paris, đoàn quân đỏ đã hứng chịu một sức ép nặng nề sau 2 trận hòa liên tiếp trên sân nhà cùng với nguy cơ phải đi đá play-off. Trong trận họ vẫn tiếp tục phải chịu đựng trước những cơ hội hàng loạt Pháp tạo ra (có tới 14 cú dứt điểm về phía khung thành Valdes). Nhưng chịu đựng không có nghĩa là chịu trận, quả bóng vẫn luôn ở trong chân những chiếc áo đỏ và các học trò của Del Bosque vẫn là người nắm thế chủ động trên sân. Họ xông lên phía trước, tạo ra các cơ hội nguy hiểm trước và cũng có được thứ quan trọng nhất - bàn thắng. Sự trở lại của Xavi và Alonso đã giúp Del Bosque đưa đội bóng trở lại với sơ đồ 2 tiền vệ phòng ngự quen thuộc (một khác biệt nữa với Barca) để đưa kết cục khác đi so với trận lượt đi.

Valdes bảo toàn thắng lợi cho TBN

Tây Ban Nha kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến với khả năng giữ bóng vượt trội tới 75% đồng thời thực hiện 89% số đường chuyền thành công (so với 75% của Pháp). Và hầu hết các tình huống nguy hiểm đội bóng áo đỏ tạo ra, gồm cả bàn thắng của Pedro đều là những pha phối hợp ở đoạn ngắn, trung bình, xẻ nách. Ở Barca mùa giải này, Pedro ghi khá ít bàn nhưng điều ngược lại đang diễn ra ở Seleccion, nơi anh đã có 10 bàn thắng cho ĐTQG trong khi số trận ít hơn rất nhiều. “Gà son” của Tây Ban Nha đã có một pha chạm bóng đến chính anh cũng chỉ biết là “chạm vào bóng” và tung lưới Lloris.

Pedro tạo nên chiến thắng nhưng Valdes mới là người bảo vệ thành quả đó. Thủ thành của Barca đã cản phá 2 cơ hội rõ rệt của Pháp, gồm pha thoát xuống của Ribery và cú đánh đầu của Evra để bảo toàn mành lưới cho đội nhà. Anh đã không ít lần cứu thua cho Barca nhưng rõ ràng vai trò của thủ môn ở ĐT Tây Ban Nha khác hẳn. Nếu không thể ghi nhiều bàn thắng, La Furia Roja sẽ phải bảo vệ mành lưới để đảm bảo chiến thắng, họ không làm được điều đó 2 trận trước nhưng trận này thì khác.

Valdes vui mừng và mong Casillas trở lại

"Tôi không hướng đến những mục tiêu dài hạn. Tôi chưa từng làm điều đó. Với ĐT Tây Ban Nha, tôi cảm thấy vinh dự khi được góp mặt, kể từ khi HLV triệu tập tôi vào đội hình để tham dự World Cup tại Nam Phi. Tôi đang tận hưởng những giây phút này và không thể đòi hỏi gì nhiều hơn. Casillas ư? Tôi đã luôn luôn nói rằng tôi coi anh ấy là một người bạn tốt, một người đồng đội tuyệt vời và thật đáng tiếc khi anh ấy đang phải vắng mặt vì chấn thương. Tôi muốn anh ấy quay trở lại ngay khi có thể để tiếp tục đóng góp cho Real Madrid và bỏ lại tất cả những hiềm khích với HLV Mourinho sau lưng."
Trung Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục