Tây Ban Nha & Brazil 1970: So sánh BMW & Ferrari

08:22 Thứ sáu 06/07/2012

So sánh TBN 2012 với Brazil 1970 giống như so sánh một chiếc BMW hiện đại với một chiếc siêu xe Ferrari cổ điển.

Đó là một nhận xét rất thú vị của cây bút Steve Zacharanda, một nhà báo nổi tiếng của tờ tạp chí Sapotage Times trong một bài viết mới đây nhất về chủ đề đang gây ra nhiều tranh cãi và quan tâm của dư luận trong thời gian qua: TBN 2012 và Brazil 1970, đội hình nào là vĩ đại nhất trong lịch sử?

Trong bài viết của mình tác giả đã đặt ra một dấu hỏi cho TBN đội vừa đi vào lịch sử với “cú ăn 3” không tưởng: “TBN là một đội bóng xuất sắc, là một tập thể vĩ đại, nhưng liệu đó đã là đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại? Brazil 1970 là hiện thân của sự dũng cảm, cảm hứng sáng tạo trong chơi bóng, không hề lo sợ trước bất kỳ một nguy cơ nào và là một tiêu chuẩn của lối chơi tấn công mà tất cả các đội bóng khác đều khao khát. TBN hiện tại liệu đã tạo ra được điều đó?”

Tác giả tiếp tục phân tích: “Tất nhiên, như bất kỳ môn thể thao nào khác, đã ra sân thi đấu bạn luôn mong muốn một chiến thắng. Nhưng bóng đá nó còn là một trò chơi, một trò giải trí, mang lại cho NHM niềm vui và sự thoải mái một cách thư giãn thực sự. Bây giờ nếu cho bạn lựa chọn phải bỏ tiền ra để xem Brazil 1970 và TBN 2012, bạn sẽ chọn đội bóng nào. Tôi dám chắc nhiều người sẽ chọn Brazil 1970, bởi đó là đội bóng mang lại cho bạn một sự giải trí theo đúng nghĩa. TBN hiện tại chơi rất hay và đẹp mắt nhưng vẫn thiếu một chất ‘giải trí’ như vậy.”

TBN 2012 giống như một chiếc BMW hiện đại đời mới....

“So sánh TBN 2012 với Brazil 1970 cũng giống như khi bạn so sánh một chiếc BMW đời mới với một chiếc siêu xe Ferrari cổ điển vậy. BMW có thể hào nhoáng hơn, hiện đại hơn, nhiều tính năng và tiện nghi hơn. Nhưng với nhiều người nó không thể có ma lực hấp dẫn bằng một chiếc Ferrari đời cổ, với vẻ đẹp rất nguyên sơ, đơn giản, không cầu kỳ, nhưng rất tinh tế và tồn tại mãi cùng thời gian. TBN hiện tại đẹp nhưng vẫn có sự toan tính, vẫn có chất thực dụng. Còn Brazil 1970 đẹp nhưng rất hồn nhiên và chỉ có một tôn chỉ tấn công và tấn công. Có lẽ điều đó chính điều làm nên sự khác biệt lớn nhất giữa hai đội.”

Không chỉ Steve Zacharanda đưa ra nhận định mà trước đó một loạt các “tên tuổi” khác trong làng bình luận bóng đá cũng đưa ra những ý kiến của riêng mình. Ví dụ như ngay sau khi TBN đăng quang Euro 2012, tiền đạo nổi tiếng một thời của bóng đá Anh, Alan Shearer đã lên tiếng nhận định TBN 2012 chính là đội hình mạnh nhất mọi thời đại, hơn cả Brazil 1970 bởi Brazil 1970 chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có thể đoạt được cú ăn 3 như TBN đã làm được.

Nhà bình luận bóng đá Alan Hansen, người nổi tiếng với câu nói “bạn sẽ không bao giờ vô địch với một lũ trẻ”, và hiện đang làm BLV cho kênh BBC đã phải thốt lên sau trận chung kết Euro: “TBN rõ ràng là đội bóng hay nhất trong lịch sử. Màn trình diễn của họ trong trận đấu với Italia, đặc biệt là trong hiệp 1 là không gì có thể so sánh được. Khả năng kỹ chiến thuật của TBN là hay hơn tất cả so với các đội bóng khác mà chúng ta từng được chứng kiến. Trận chung kết Euro 2012 này sẽ còn được nhắc tới trong vòng 30-40 năm nữa.”

....còn Brazil 1970 như một chiếc Ferrari cổ điển quyến rũ và nguyên sơ?

Cựu cầu thủ Jamie Redknapp, hiện đang là cây viết bình luận cho tờ Daily Mail cũng nhận định TBN 2012 xứng đáng được so sánh với Brazil 1970, đội hình luôn được xem là vĩ đại nhất mọi thời đại. Redknapp nhận định: “Khả năng chạm bóng, giữ bóng, kiểm soát bóng, phối hợp, chuyền bóng, sức mạnh cá nhân cho đến tập thể của TBN là quá tuyệt vời. Họ xứng đáng được xem là một trong những ĐT vĩ đại nhất, sánh ngang với những Brazil 1970 hay Tây Đức 1972-1976 trong quá khứ.”

Với vua bóng đá Pele, ông lại đưa ra những nhận xét ưu ái cho đội bóng quê hương, cho chính thế hệ vàng 1970 mà ông là một trong những người xuất sắc nhất: “Brazil 1970 vẫn mạnh hơn TBN. Đội hình chúng tôi vô địch TG 1970 được xem là tiêu chuẩn để các đội bóng khác vươn tới. Brazil 1970 là một tập thể có nhiều ngôi sao hơn hẳn so với TBN hiện tại. Chúng tôi cứ ra sân là giành chiến thắng, và ghi rất nhiều bàn thắng. TBN hiện tại không có được điều đó.”
Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục