Tất tần tật về kỹ năng chuyền bóng trong bóng rổ

11:29 Thứ ba 03/10/2017

TinTheThao.com.vnChuyền bóng là một trong những kỹ năng cơ bản trong bóng rổ. Tuy vậy, việc này ít được xem trọng bởi người chơi thường nghĩ đây chỉ là giải pháp khi không thể ném rổ.

Phân loại chuyền bóng

Kobe

 

Có 2 loại chuyền bóng: chuyền thẳng (Air Pass) và chuyền đập đất (Bounce Pass)

- Chuyền thẳng: đường chuyền bóng thẳng cho cầu thủ khác mà bóng không chạm sàn sân đấu.

- Chuyền đập đất: đường chuyền bóng có ý định hướng xuống sàn sân đấu và nảy tới người nhận.

Những đường chuyền bóng cơ bản

TYPES+OF+PASSES

 

Chuyền ngang ngực – Chest Pass

Chuyền ngang ngực là đường chuyền bóng với khuỷ tay rộng và lòng bàn tay cầm bóng ngang ngực, ngón tay cầm bóng đặt phía sau hướng chuyền. Khi thực hiện đường chuyền bóng, duỗi thẳng tay và các ngón tay xoay ra hướng xuống dưới. Khi kết thúc động tác, hai lòng bàn tay hướng ra ngoài và ngón tay hướng thẳng xuống.

Lưu ý là người chuyền bóng phải canh bóng hướng tới ngực của người nhận. Những đường chuyền đi thấp hơn hoặc cao hơn đều rất khó để đồng đội bắt.

Chuyền đập đất – Bounce Pass

Đường chuyền đập đất được thực hiện giống với đường chuyền thẳng, nhưng hướng bóng xuống đất. Vị trí bóng chạm đất trước khi nảy lên thông thường sẽ vào khoảng 3/4 khoảng cách từ người chuyền tới người nhận. Song mỗi cầu thủ đều có kinh nghiệm của riêng mình về khoảng cách khi thực hiện những đường chuyền bounce pass.

Chuyền qua đầu – Overhead Pass

Chuyền qua đầu là khi thực hiện đường chuyền, đưa bóng lên trên đầu cao hơn trán bằng cả hai tay và giữ nguyên tay sau khi chuyền bóng. Mục tiêu đường chuyền nhắm tới cằm của người nhận bóng. Tuyệt đối không nên để bóng ra sau đầu vì khả năng bị steal bóng là rất cao nếu chậm trễ trong việc chuyền bóng.

Wrap Around Pass

anh-2

 

Dùng chân không thuận bước qua người phòng thủ trước mặt. Sau đó chuyền bóng bằng tay ngoài, có thể chuyền bóng thẳng hoặc đập đất. Bạn sẽ thường thấy những đường chuyền như thế này vào trong khu vực dưới rổ cho những pha chạy cắt của đồng đội.

Chuyền xa vượt tuyến – Baseball Pass

Chuyền xa vượt tuyến là đường chuyền bắng một tay với chuyển động như ném quả bóng chày và thường được sử dụng để đưa bóng đi xa cả sân cho những pha phản công từ sân nhà. Tuy nhiên, hãy cân nhắc về khả năng của bạn trước khi thực hiện đường chuyền bóng kiểu này, bởi không khéo bạn sẽ vô tình để bóng rơi vào tay đối thủ và bị phản công.

Dribble Pass

Đường chuyền được sử dụng để di chuyển bóng nhanh bằng một tay khi đang nhồi dẫn bóng. Đường chuyền có thể là chuyền thẳng hoặc đập đất.

Chuyền sau lưng – Behind-the-back Pass

pass

 

Người chơi sẽ đưa bóng ra sau lưng và thực hiện đường chuyền bóng. Đường chuyền này thường được sử dụng với mục đích tránh người phòng thủ khi mà họ cảm thấy những đường chuyền từ trước mặt có rủi ro. Ngoài ra đường chuyền có thể sử dụng để đưa bóng cho người chạy cùng trong những pha phản công nhanh.

Pick and Roll Pass

Đây là đường chuyền được sử dụng khi phối hợp yểm trợ (pick and roll) với người làm tường. Nếu đi bóng về phía bên phải, người chuyền bóng đưa bóng từ bên phải qua phía bên trái nơi người làm tường xoay ra nhận bóng để lên rổ hoặc đột phá. Đường chuyền này được sử dụng để đưa bóng vượt qua các cầu thủ phòng ngự, nên thông thường sẽ ở dạng “hook shot” – loại đường chuyển ưa thích trong NBA.

Những điểm đặc biệt lưu ý khi chuyền bóng:

Đầu tiên, một đường chuyền tốt là đường chuyền đồng đội có thể bắt được. Khi chuyền, bước chân tới phía người nhận, trong khi đó, người nhận bóng phải bước chân về phía người chuyền. Giống như ném bóng, đường chuyền cũng cần có độ xoáy.

Bảo Bảo - Thể thao Việt Nam | 11:00 03/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục