Tam tấu MTD: "Cội nguồn" cho triết lý của thầy Park

19:32 Thứ ba 28/08/2018

Đó không chỉ là những cầu thủ phòng ngự đơn thuần, mà họ là nền tảng để U23 Việt Nam thăng hoa như hiện tại.

10 năm trước, đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008 với cặp trung vệ thép Lê Phước Tứ - Vũ Như Thành. Đáng chú ý, Phước Tứ chỉ vừa lần đầu được gọi lên đội ngay trong năm ấy nhờ "đôi mắt xanh" của HLV Henrique Calisto. Cùng nhau, bộ đôi này tạo nên bức tường kiến cố án ngữ trước khung thành thủ môn Dương Hồng Sơn. Và cuối năm, Như Thành lọt top 40 đề cử cầu thủ xuất sắc nhất Châu Á năm 2008.

Tam tấu MTD là cả nguồn sống của thầy Park - Bóng Đá

 Tiến Dũng - Duy Mạnh - Đình Trọng là 3 cầu thủ không thể thiếu của U23 Việt Nam.

Sau thời của họ bóng đá Việt Nam tiếp tục sản sinh ra các trung vệ tài năng như Vũ Ngọc Thịnh, Đinh Tiến Thành hay Quế Ngọc Hải, nhưng chưa có bộ đôi nào kết hợp với nhau lại tạo ra được sự chắc chắn như cặp Phước Tứ - Như Thành, cho đến khi HLV Park Hang-seo xuất hiện và đưa ra sáng kiến vô cùng táo bạo.

Kể từ thời HLV Karl Heinz Weigang vào thập niên 90, thì đến tận bây giờ Việt Nam mới lại quay về với sơ đồ có 3 trung vệ, nhưng không còn là 5-3-2 của cố thuyền trưởng người Đức, lần này thầy Park chọn 3-4-3 thời thượng. Ở đó, 3 trung vệ trẻ tài năng nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại là Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng và Bùi Tiền Dũng đều có cơ hội góp mặt.

Tam tấu MTD này trở thành nền tảng quan trọng để phát triển lối chơi của ông thầy người Hàn Quốc. Khi phòng ngự, họ tạo nên bộ ba trung vệ che chắn cho khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh và Tiến Dũng (Viettel) thực hiện nhiệm vụ áp sát, gây sức ép lên cầu thủ tấn công đối phương, còn Đình Trọng sẻ bọc lót phía sau. Khoảng trống hai biên lúc này nhường lại cho Văn Thanh cùng Văn Hậu.

Tam tấu MTD là cả nguồn sống của thầy Park - Bóng Đá

 Họ cũng là những người rất thân thiết ngoài đời.

Nhưng khi tấn công thì tam tấu trên được bố trí hoàn toàn khác, Duy Mạnh và Tiến Dũng dạt hẳn ra sát vạch vôi chơi như hai hậu vệ biên, họ là điểm khởi đầu cho một đợt lên bóng từ phần sân nhà, mặt khác có thể chuyền bóng qua lại giúp cầm nhịp trận đấu, giảm áp lực cho đội nhà. Trước đối thủ Syria chúng ta có thể thấy khả năng kiểm soát bóng của bộ ba trên là tốt như thế nào.

 Một ưu điểm của cách chơi trên là vị trí Văn Thanh và Văn Hậu được đẩy lên cao chơi như hai tiền vệ, nó tạo lợi thế cho mặt trận tấn công khi chúng ta sở hữu cùng lúc hai tiền vệ và hai tiền đạo cánh. Đó chính là sự linh hoạt của sơ đồ 3-4-3 mà HLV Park Hang-seo áp dụng vào U23 Việt Nam hiện tại.

Và nó không thể thành công nếu như thiếu ba cầu thủ Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng. Họ là nguồn sống trong chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc. Độ hiệu quả cũng đã được kiểm chứng, khi tam tấu trên xuất hiện cùng lúc, chúng ta chỉ thua duy nhất 1 trận đấu trong 90 phút với U23 Hàn Quốc tại VCK U23 Châu Á.

Thu Hà | 18:35 28/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục