Tam Sư đối mặt với cơn đau đầu dễ chịu

07:17 Thứ năm 11/11/2021

TinTheThao.com.vnHLV Gareth Southgate sở hữu những hậu vệ cánh chất lượng. Tuy nhiên, điều đó vô hình trung khiến chiến lược gia người Anh đắn đo trong việc lựa chọn nhân sự.

Đội tuyển Anh đang sở hữu những hậu vệ cánh chất lượng. Trent Alexander-Arnold và Reece James ở cánh phải; Ben Chilwell và  Luke Shaw cạnh tranh cho một suất ở hành lang trái. Nếu Shaw đã có phần chững lại sau VCK EURO 2020 chói sáng thì bộ đôi James và Alexander-Arnold đang thăng hoa trong màu áo Chelsea và Liverpool mùa này.

Tam Sư của Gareth Southgate sẽ chạm trán Albania và San Marino ở 2 lượt trận cuối vòng loại World Cup khu vực châu Âu tháng 11. Đó cũng là cơ hội để James và Trent Alexander-Arnold cạnh tranh cho 1 suất đá chính ở ĐTQG. Vậy giữa hai ngôi sao  này có điểm mạnh và điểm yếu gì?

1. TẤN CÔNG

Trent Alexander-Arnold and Reece James's blistering starts - Bóng Đá

Bộ đôi James và Alexander-Arnold trong màu áo Tam Sư. 

Cả James và Alexander-Arnold đều rất cừ ở khâu dâng cao hỗ trợ tấn công. Sau 11 vòng đấu Premier League mùa này, hậu vệ Chelsea đóng góp 4 bàn thắng, thành tích giúp anh sánh ngang với những ngôi sao tấn công như Cristiano Ronaldo, Bruno Fernandes, Pierre-Emerick Aubameyang.

Trong khi đó, ngôi sao Liverpool đóng góp 1 bàn thắng và 3 kiến tạo. Cả James và Alexander-Arnold đều sở hữu trung bình 2 cú sút mỗi 90 phút. Tuy nhiên, hơn 50% số cơ hội nguy hiểm của Alexander-Arnold tạo ra từ các tình huống cố định. Về phần James, hơn 50% số cơ hội nguy hiểm của anh đến từ lối chơi phản công, tấn công mở của Chelsea.

Sự lựa chọn sẽ nằm trong tay của Southgate. Tùy thuộc vào từng đối thủ mà Tam Sư chạm trán, chiến lược gia 51 tuổi có thể sử dụng James hoặc Alexander-Arnold.

2. PHÒNG NGỰ

Nếu khả năng dâng cao hỗ trợ tấn công là thế mạnh nổi bật của James và Alexander-Arnold, thì kỹ năng phòng ngự của bộ đôi này không được đánh giá cao. Nó được xem như con dao hai lưỡi, hai mặt của một đồng xu.

Trent Alexander-Arnold and Reece James's blistering starts - Bóng Đá

James là hậu vệ phải số 1 Chelsea hiện tại.

Trong bối cảnh chơi phòng ngự phản công, Southgate có xu hướng lựa chọn Kyle Waker hoặc Kieran Trippier khi cả hai đảm bảo sự chắc chắn hơn bộ đôi James - Alexander-Arnold.

Trong màu áo Liverpool, Alexander-Arnold có chỉ số tranh chấp bóng, pressing khá ấn tượng. Điều đó xuất phát từ lối chơi gây áp lực, pressing dưới thời Jurgen Klopp.

Đặt lên bàn cân so sánh, James nhỉnh hơn đối thủ về chỉ số tắc bóng khi Chelsea không chọn lối chơi pressing như Liverpool. Nếu Southgate chủ trương chơi lùi sâu ngay từ đầu, James là lựa chọn lý tưởng hơn Alexander-Arnold.

3. CHUYỀN BÓNG

Trent Alexander-Arnold and Reece James's blistering starts - Bóng Đá

Khả năng đá phạt ấn tượng của hậu vệ Liverpool. 

Alexander-Arnold có tỷ lệ thực hiện các đường chuyền bóng ngắn và dài trung bình 90 phút nhỉnh hơn James. Ngôi sao Liverpool chủ trương dâng cao, thực hiện các quả tạt sớm vào khu vực 16m50 đối thủ.

Trong khi đó, James thường xuyên thực hiện các đường chuyền ngắn, đơn giản. Xét về mặt hiệu suất, cả Alexander-Arnold và James đều tương đồng. 

Những số liệu thống kê đóng vai trò tham khảo, quyết định lựa chọn ai sẽ phụ thuộc vào quyết định của Southgate cho từng đối thủ và thế cục trên sân. Tam Sư nên cảm thấy cơn đau đầu dễ chịu khi họ sở hữu 2 hậu vệ phải hàng đầu thế giới vào lúc này. 

James nhận xét về sự cạnh tranh với Alexander-Arnold và Walker:

 
Anh Nguyễn | 06:47 11/11/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục