Tâm sự của một sinh viên sắp ra trường mùa World Cup

13:18 Thứ sáu 11/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sắp hết mùa World Cup cũng là lúc mà tôi, một sinh viên sắp ra trường được nhận bằng tốt nghiệp đại học...

Tôi vẫn nhớ khi tôi còn ôn thi đại học là lúc diễn ra World Cup 2010, tôi phải cắn răng không xem bóng đá để tập trung ôn thi, kể cả mấy trận hay. Lúc đó, tôi đã quyết tâm đỗ đại học để xem World Cup 2014 một cách trọn vẹn, bù cho quãng thời gian nhịn lúc ôn thi. Và tôi đã làm được. Lên đại học rồi tôi mới cảm nhận được không khí trọn vẹn của một trận đấu. Tôi có thể thoải mái thưởng thức một trận đấu mà không phải lo bài vở, áp lực thi cử.

Nhưng rồi tôi chợt nhận ra rằng, World Cup 2014 diễn ra cũng là lúc tôi phải đối mặt với một thứ còn khủng khiếp hơn. Đó là Thất nghiệp. Càng về sau, tôi càng cảm nhận rõ đươc cái áp lực đấy nó lớn như thế nào. Nó không rõ mồn một như thi đại học, trượt là trượt. Đi xin việc đúng là có rất nhiều cơ hội nhưng chỗ nào cũng tràn đầy cạm bẫy. Nhiều khi mình cứ nghĩ là mình đỗ, nhưng rồi lại trượt. Bởi vì mình đỗ hay không không phải do bài làm của mình mà là do cảm nghĩ của nhà tuyển dụng về mình.

Khi World Cup mới diễn ra, tôi đã có tư tưởng là gạt bỏ hết tất cả để tập trung xem đá bóng. Tôi cũng tự hứa bản thân mình là đừng đi làm khi đang mùa World Cup. Mấy ngày đầu thì đúng là tôi sống trọn vẹn với trái bóng thật. Nhưng khi World Cup càng bước vào giai đoạn khốc liệt thì tôi càng lo, càng sốt sắng.

Bởi vì bạn bè của tôi, người thì đã đi làm, người thì đi học thêm bằng tiếng Anh, người thì nháo nhác đi tìm việc. Còn tôi thì vẫn ngồi đây xem đá bóng. Nhìn bạn bè chia sẻ những trạng thái về việc họ đi làm, rồi cách thức nộp hồ sơ, mua tài liệu ôn thi, còn mình lại dửng dưng, tối tối 23h xem đá bóng đến sáng, rồi ngủ một mạch đến chiều. Thế là hết ngày. Có phải là tôi đang quá vô tâm với tương lai của mình?

Thú thực là tôi cũng sốt sắng, cũng lo lắng, cũng mấy lần tự thấy xấu hổ. Tôi cũng vác đơn đi nộp hồ sơ nhiều nơi, nhưng chợt nghĩ lại phải bỏ dở World Cup thì đúng là tiếc thật. Đây là kì World Cup cuối cùng mà tôi có thể xem trọn vẹn các trận đấu. 4 năm nữa, công việc, gia đình, vợ con đổ lên đầu, liệu tôi còn có thể toàn tâm toàn trí xem World Cup như năm nay không?

Nhưng mọi chuyện cũng đã qua rồi, giờ là cuối mùa World Cup, cũng là lúc tôi sắp ra trường. Không còn nhiều trận đấu nữa. Giờ là lúc tôi phải suy nghĩ thực sự về tương lai của mình. Hết World Cup cũng là lúc tôi có bằng đại học. Đó là một phần thưởng, một sự ghi nhận cho những nỗ lực 4 năm qua. Nhưng tôi sẽ làm gì với tấm bằng đó đây khi trong tay không có chút kinh nghiệm nào?

Tôi luôn có cảm giác World Cup và quãng thời gian học đại học có cái gì đó thật giống nhau. Cả 2 đều là những khoảng thời gian rất đáng nhớ với bao cuộc vui, bao nhiều đam mê bất tận. Xem World Cup tôi được chứng kiến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, thì học đại học cũng là trải nghiệm đầy thú vị mà không báo trước.

Và, có một thứ mà World Cup và thời sinh viên giống nhau nữa. Đó là sự khốc liệt và căng thẳng. Nếu như World Cup căng thẳng khi nó đang diễn ra, còn thời sinh viên căng thẳng khi nó sắp kết thúc. Sau World Cup là khoảng thời gian nhạt nhẽo, nhưng sau đại học là lúc mọi chuyện trở nên vô cùng khốc liệt.

Tôi ngẫm mình cũng giống như đội tuyển Anh ở World Cup lần này. Đội tuyển Anh được kì vọng làm nên bất ngờ với những cầu thủ thi đấu tốt ở trong nước. Thì ở một khía cạnh nào đó, tôi cũng được kì vọng sẽ có được công ăn việc làm ổn định nhờ vào những gì tôi học được ở đại học. Nhưng tuyển Anh đã thất bại ở World Cup, liệu tôi có giống họ, thất bại ở cuộc đua tìm việc làm?

(Bạn đọc: Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục