Tấm ốp la-zăng: sành điệu và nổi bật

15:11 Chủ nhật 05/02/2012

Mang đến ngoại thất nổi bật cho xe và phong cách cuốn hút cho người lái, tấm ốp la-zăng là lựa chọn đáng giá cho chủ xe sành điệu.

Nếu bạn là người hâm mộ xe hơi, bạn sẽ không thể rời mắt khỏi tấm ốp la-zăng, những vòng quay và thậm chí mê mẩn vẻ hào nhoáng đó ngay cả khi chiếc xe đã dừng bánh. Thường được lắp trên SUV cỡ lớn hay những chiếc xế độ, ốp la-zăng không gì hơn là một phụ kiện bắt mắt trên những cung đường.

Trong hàng chục video nhạc hip hop, bạn sẽ thường xuất hiện những chiếc Cadillac sang trọng chầm chậm lăn bánh và góc máy quay không quên nhấn nhá vào bánh xe sáng loáng, với mục đích duy nhất của những rapper là chứng minh với thế giới rằng họ đi xe sành điệu ra sao. Khởi nguồn từ nước Mỹ, ốp la-zăng đã có thành công to lớn trong cộng đồng hâm mộ hip hop và không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng.

Thuật ngữ tấm ốp bánh xe lần đầu được đưa vào thảo luận ngày 28 tháng 10 năm 1992, khi kỹ sư James D. Gragg từ Tulsa bang Oklahoma nhận bằng sáng chế cho phát minh này. Định nghĩa đơn giản về miêng ốp la-zăng là một cơ cấu gồm có một tấm kim loại và một chốt trung tâm gắn vào trục chính bánh xe để tấm kim loại sẽ xoay độc lập với bánh xe.

Với một định nghĩa khá đơn giản, tấm ốp la-zăng lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào giữa thập niên 90 với vai trò phụ kiện trang trí. Kể từ độ phổ biến của phụ kiện này tăng vọt trong đầu thế kỉ 21, ốp la-zăng xuất hiện rất nhiều trong những video âm nhạc hip hop, mở đầu cho một xu hướng thể hiện độ sành chơi của các rapper và cầu thủ bóng rổ da màu.

Bạn không cần phải tìm hiểu khoa học công phu để thiết kế tấm ốp la-zăng. Tất cả công nghệ chỉ bao gồm một vài thành phần. Một nguyên tắc đơn giản là tất cả tấm ốp sử dụng nguyên lý quán tính và dựa vào các vòng bi. Lực ly tâm là bí quyết khiến cho tấm ốp quay đều ngay cả khi xe dừng bánh. Nhưng không phải mâm bánh xe nào cũng có thể dung tấm ốp.

Với bánh mâm thiết kế đặc biệt để sử dụng tấm ốp la-zăng, khi xe bắt đầu di chuyển, hệ thống đỡ cũng chuyển động. Tấm ốp chuyển động theo cùng hướng nhưng châm hơn do lực ly tâm và ma sát. Nhờ vậy, hiệu ứng thị giác tạo ra vô cùng hấp dẫn.

Kể từ khi tấm ốp khiên cho bánh xe trông bắt mắt và điệu đà hơn, có rất nhiều chủng loại và mẫu mã để lựa chọn. Một vòng tìm kiếm cho thấy giá cả thị trường dao động từ 1 triệu đến 16 triệu.

Có nhiều thống kê cho thấy, tấm ốp la-zăng cũng ít nhiều ảnh hưởng đến những người điều khiển xe khác trên đường. Mặc dù điều này nghe có vẻ kì lạ nhưng cũng có đôi phần sự thật đằng sau những phàn nàn. Lời giải thích đưa ra là bởi tấm ốp hào nhoáng và chuyển động khi xe đã dừng tạo ra ảo giác như chiếc xe đang di chuyển. Những người lái non tay có thể đạp cứng bàn phanh khi thấy điều này.

Ngọc Doãn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục