Tai Tzu Ying: Một Serena Willliams dũng mãnh của làng cầu lông

12:22 Thứ bảy 20/05/2017

TinTheThao.com.vnGiới chuyên môn nhận định rằng Tai Tzu Ying sẽ còn thắng nhiều danh hiệu nữa trong giai đoạn còn lại của năm 2017.

 Cao 1m63, vóc dáng thuộc vào hàng "khiêm tốn" trong các tay vợt top 10 hiện nay, song cái tên Tai Tzu Ying gây sốt hơn nửa năm vừa qua với những chiến thắng vang dội ở các giải Super Series đỉnh cao.

Lùi một bước để tiến xa hơn

Tháng 8 năm ngoái, Tai Tzu Ying khoe ảnh chuẩn bị tham dự Olympic Rio với hành trang là gần... 20 cây vợt. Tiếc là cô không có dịp để xài hết số vợt nói trên khi dừng bước tại vòng 1/16 trước Pusarla Venkata Sindhu của Ấn Độ.

img20170315144204392_800

 Tai đã giành 6 danh hiệu liên tiếp từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Ảnh: Internet.

Tai Tzu Ying là một tài năng cầu lông có thể nhìn thấy được. Ngay từ năm 2012 khi chỉ mới 18 tuổi, cô đã khiến giới chuyên môn phải để mắt đến mình khi vô địch 2 giải đấu lớn ở Đài Bắc và Nhật Bản. 

Từ 2012 cho đến cuối năm 2016, Tai Tzu Ying luôn giành ít nhất 1 danh hiệu Super Series mỗi năm và là đại biểu ưu tú của top 10 thế giới. Dù vậy sự nghiệp của tay vợt sinh ra ở thành phố Cao Hùng chưa bao giờ bật hẳn lên, thứ nhất là vì tâm lý của cô chưa thật sự "cứng" và đạt độ ổn định cần thiết, thứ hai là bên cạnh cô còn có những tay vợt xuất sắc không kém như Li Xuerui, Wang Yihan, Intanon Ratchanok hay Carolina Marin.

Một vài thông tin về Tai Tzu Ying

Sinh nhật: 20/6/1994

Chiều cao: 1m63, nặng 57kg

Bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp năm 2009, thứ hạng cao nhất: số 1 thế giới.

Tổng số lần vào chung kết Super Series: 22. Thành tích: 14 thắng - 8 thua.

"Tôi còn nhớ rất rõ trận thua tại Olympic Rio 2016. Đó là trận đấu mà chính tôi cũng không hiểu rõ mình đã thi đấu bằng đấu pháp thế nào. Sau đó HLV của tôi chỉ nói với tôi rằng, tôi có nền tảng, tôi có đầy đủ những yếu tố để bật hẳn lên vào lúc này. Nỗi thất vọng bao trùm sau kỳ Thế vận hội năm đó nhưng đó cũng là động lực để tôi tiến lên", Tai cho biết.

Sự thăng hoa kỳ diệu

Thật ra nói Tai Tzu Ying thăng hoa ngay sau thất bại ở Olympic Rio 2016 là chưa thật sự chính xác, bởi sau đó cô không có được màn trình diễn như mong muốn ở 5 giải Super Series kế tiếp. Cụ thể là bị loại ở vòng một Nhật Bản Open, tứ kết Hàn Quốc Open, tứ kết Pháp Open, bán kết Trung Quốc Open và chỉ một lần duy nhất lọt chung kết ở giải Đan Mạch Open. 

Những cú ngã liên tiếp có thể khiến người ta đánh mất mình, hoặc ngược lại làm người ta mạnh mẽ hơn. Trong trường hợp này Tai Tzu Ying đã chọn phương án thứ hai: tức đứng dậy vươn vai sau sai lầm.

imgtai-tzu-ying

 Tay vợt 23 tuổi hiện đang bất khả chiến bại ở nội dung đơn nữ. Ảnh: Internet.

Cuối tháng 11/2016, Tai Tzu Ying trả thành công món nợ trước Sindhu để đăng quang giải Hồng Kông Open. Chức vô địch này càng ý nghĩa khi nó giúp cô lần đầu tiên lên ngôi số một thế giới vào ngày 2/12/2016. Lần đầu bước lên đỉnh cao thế giới ở tuổi 22, Tai Tzu Ying không hề áp lực mà trái lại cô thành công một cách khó tin.

7 tháng trở lại đây Tai Tzu Ying đã đăng quang 6 danh hiệu lớn (Hồng Kông Open, Super Series Finals, Toàn Anh, Malaysia Open, Singapore Open và giải VĐCÁ). Cứ giải nào có mặt Tai Tzu Ying là y như rằng cô chắc chắn vô địch. Điểm qua những bại tướng của Tai để thấy rằng cô đang thăng hoa đến thế nào, danh sách này có những cái tên "hổ báo" như Carolina Marin (Tây Ban Nha), Akane Yamaguchi (Nhật Bản), Ratchanok Intanon (Thái Lan) và Sung Ji-hyun (Hàn Quốc). Ở tuổi 23, Tai đang thiết lập một "đế chế" cho riêng cô, khiến người ta liên tưởng đến tay vợt nữ Serena Williams - người từng hai lần giành 4 Grand Slam liên tiếp trong các giai đoạn 2002-2003 và 2014-2015.

Không chỉ đang ở độ chín về chuyên môn, Tai còn cho thấy đang ở độ chín về tâm lý bởi giờ đây cô đã là một tay vợt bất khả chiến bại. Trong 4 chiến thắng của Tai trong năm 2017, có đến 2 giải mà cô thắng trong thế bị dẫn trước ván đầu tiên trước Carolina Marin (Malaysia Open) và Akane Yamaguchi (giải VĐCÁ).

Video Tai giành 6 danh hiệu liên tiếp:

Đức Nam - Thể Thao Việt Nam | 12:20 20/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục