Tại sao Torres suýt tử vong vì nuốt lưỡi?

10:01 Thứ bảy 04/03/2017 | 6

Tiền đạo Fernando Torres đã có thể mất mạng vì tự nuốt lưỡi nếu các đồng đội không nhanh chóng tiến hành sơ cứu cho anh.

Trong pha va chạm trên không với cầu thủ của Deportivo, Fernando Torres đã rơi tự do và tiếp đất rất mạnh bằng đầu. Cú rơi đó đã khiến Torres rơi vào trạng thái bất tỉnh.

Vì sao Torres phải đối mặt với thần chết?

Vậy tại sao khi bất tỉnh, Torres lại có dấu hiệu nuốt lưỡi? Câu trả lời nằm ở trạng thái vô thức của Torres. Khi không còn ý thức, các cơ của người bị bất tỉnh tự động giãn ra và anh không thể phản ứng với mọi thứ, kể cả đau đớn, khó chịu hay bất kì điều gì khác.

 - Bóng Đá

 Pha tiếp đất bằng đầu rất mạnh của Torres.

Torres khi đó không thể cung cấp bất cứ dấu hiệu nào với các đồng đội hay với bác sĩ rằng anh đang trong trạng thái nguy kịch.

Lưỡi cũng là một cơ của con người. Khi Torres bất tỉnh, cơ lưỡi của anh tự động giãn ra. Khi đó, cầu thủ này đang nằm ngửa và lưỡi tự động rơi thẳng xuống cuống họng. Trong tình huống đó, lưỡi như cánh cửa, chắn toàn bộ không khí và ô-xy đi xuống khí quản.

Torres khi đó không thể đưa ra bất cứ dấu hiệu cầu cứu nào. Nếu không nhận được sự trợ giúp của các đồng đội, cầu thủ người Tây Ban Nha đã có thể tử vong vì thiếu ô-xy.

Gabi xứng đáng là người hùng

Ngay khi Torres ngã xuống sân, đội trưởng Gabi và hậu vệ Vrsaljko đã chạy tới và thực hiện hàng loạt các thao tác như mở miệng, giữ lưỡi, đút tay vào miệng Torres. Chính những hành động này đã góp phần giữ lại mạng sống cho tiền đạo người Tây Ban Nha.

 - Bóng Đá

 Các đồng đội tiến hành sơ cứu cho Torres.

Trước hết, Gabi đã mở miệng Torres. Mục đích của hành động này là để tạo thêm đường tiếp ô-xy cho tiền đạo sinh năm 1984. Chỉ khi mở miệng Torres, Gabi và đồng đội mới có thể cầm giữ lưỡi của Torres để lưỡi anh không chặn khí quản.

Trong lúc mở miệng và giữ lưỡi người động đội, Gabi đã chấp nhận để tay vào miệng Torres mặc cho tiền đạo này có những phản ứng cắn lại, với mục đích giữ cho miệng Torres luôn ở trạng thái mở.

Sơ cứu thế nào cho đúng?

Gabi đã rất dũng cảm khi sơ cứu cho Torres, nhưng tiền vệ đội trưởng của Atletico không hẳn đã làm đúng quy trình.

Trong những trường hợp bị rơi tự do, việc đầu tiên cần làm là chạy tới quỳ bên nạn nhân, hét thật to để xem nạn nhân có phản xạ gì không. Nếu không có phản ứng gì chứng tỏ nạn nhân đã rơi vào trạng thái bất tỉnh, cũng đồng nghĩa với việc cái chết đang ở rất gần.

Theo chuyên trang sức khỏe Be Young Be Green, người thân phải ngay lập tức đặt một tay lên trán nạn nhân và ấn đầu nạn nhân xuống. Tiếp theo, bạn cần dùng 2 ngón ở tay còn lại đưa ra phía dưới cằm nạn nhân để đẩy cằm anh ta lên. Lúc này, cằm nạn nhân sẽ ở trên và phần đầu nằm dưới.

 - Bóng Đá

 Đường màu đỏ là đường dẫn không khí. Đường này được mở khi đầu nạn nhân ở vị trí thấp hơn cằm.

Ở trạng thái này, gốc lưỡi của nạn nhân được kéo căng và giải thoát cho khí quản. Lúc này, không khí có thể đi vào trong cơ thể, giúp nạn nhân tiếp tục quá trình hô hấp.

Hành động kéo lưỡi của Gabi đã cứu sống Torres, nhưng nó vẫn được khuyến cáo là không nên áp dụng. Chỉ nên can thiệp vào miệng nạn nhân trong trường hợp có vật thể lạ trong miệng, gây cản trở việc thở. Không nên kéo lưỡi nạn nhân. Chỉ cần dựng đầu nạn nhân như hướng dẫn trên là đủ.

Nếu nạn nhân tiếp tục thở nhưng vẫn còn trong trạng thái hôn mê, phải giữ đầu nạn nhân như trong hướng dẫn cho đến khi có những biện pháp sơ cứu khác. Với trường hợp Torres, đồng đội và các bác sĩ chỉ rời anh ra khi trên cổ Torres có thiết bị cố định giúp đầu anh luôn ở trạng thái an toàn cho việc thở.

 - Bóng Đá

 Thiết bị cố định giúp cằm Torres luôn ở vị trí cao, khiến cho lưỡi không thể chắn khí quản.

Nguồn: Zing.vn
Hòa Lộc | 06:35 04/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục