Tại sao Tiger Woods không còn quan trọng?

15:03 Thứ sáu 01/06/2012

Tiger Woods được thừa nhận rộng rãi là người chơi vĩ đại đã tạo nên danh tiếng, phong trào và sự phát triển rộng mở của golf – môn từng không được xem như một môn “thể thao”.

Hình chụp: AP

Theo procon.org, chỉ riêng ở Hoa Kỳ, golf có 25.7 triệu người chơi và là nền công nghiệp trị giá 76 tỉ mỹ kim, lớn hơn cả phim ảnh, âm nhạc hoặc báo chí. Có thể Woods không phải là khai quốc công thần nhưng chắc chắn anh chính là đầu tàu kéo theo nền công nghiệp golf, là người quảng bá môn thể thao ít người chơi này từ Hoa Kỳ đến tận những ngôi làng nhỏ ở Việt Nam. Bây giờ golf là một môn thể thao toàn cầu và Woods không còn quan trọng nữa.

Hình tượng xấu

Bê bối tình ái của Tiger Woods là sự kiện gây chấn động dư luận Mỹ trong năm. Ảnh: Celebslam.

Thật không may, hình tượng Woods bị hoen ố đa phần sau vụ bê bối tình ái đáng kinh ngạc cuối năm 2009. Sau đó là một loạt những bài trả lời phỏng vấn sai lầm của Woods với lời lẽ cộc lốc và không trong sạch mà lẽ ra không nên xuất hiện từ người đại diện cho môn thể thao coi trọng cách ứng xử như golf. Nối tiếp là hàng loạt chấn thương và cư xử thiếu kìm chế trên sân, Woods không còn là hình tượng vận động viên hoàn hảo để các nhãn hiệu quan tâm và các nhà tổ chức phải cầu cạnh.

Bỏ qua những vấn đề cá nhân mà Woods phải đối đầu, rất nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới mong chờ sự trở lại của anh. Nếu Woods tham gia một giải đấu nào thì đó sẽ là tin hàng đầu trên các báo golf. Nếu anh không tham gia và đó là giải Major thì người vô địch chỉ là nhân vật thay thế Woods. Truyền thông luôn theo sát dù Woods đang ở đâu và phong độ thế nào. Chỉ có một khác biệt, họ không còn mong đợi sự trở lại mạnh mẽ của cựu vương một thời này.

Những nhân tố mới khỏe mạnh, tài năng và đầy cá tính như Rickie Fowler, Dustin Johnson, Nick Watney, Ryo Ishikawa, Chris Wood, John Huh, Matteo Manassero. Nổi bật nhất là đương kim vô địch PGA Championship 2011 Keegan Bradley và Rory McIlroy, tay golf liên tục tranh giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thế giới với Luke Donald. Còn hơn cả tài năng, những tay golf trẻ là những người dễ quản lý và thể hiện tốt tin thần thể thao trên sân.

Tiger Woods đá gậy ở đường 16 sân Augusta National sau khi hoàn thành vòng 2 với 75 gậy. Ảnh:Matt Slocum

Không chỉ riêng môn golf, chơi đẹp (fair) hay không đẹp là yếu tố khẳng định vị trí cơ bản của vận động viên ở tất cả các môn thể thao. Nhưng đặc biệt hơn thế, golf là môn thể thao được xây dựng trên tính truyền thống và cực kỳ nhạy cảm. Hãy nhìn lại trường hợp John Daly tại Australian Open 2011, chỉ vì bỏ cuộc trong giận dữ, cái giá mà anh phải trả là cấm thi đấu ở Châu Úc. Woods còn hơn thế, sau vụ bê bối tình ái, anh đem cả túi trò hề và các câu nói thô thiển của mình lên sân golf. Chưa từng có người chơi vĩ đại hay ngôi sao mới nổi nào có hành động tương tự như Woods. Thật dễ hiểu tại sao ánh hào quang còn sót lại của cựu vương ngày càng le lói.
Cạnh tranh kịch tính

Không như những môn thể thao khác, golf là môn thể thao rất khó đoán kết quả vì 72 hố thi đấu đều khác nhau. Điều này khiến golf thực sự hấp dẫn. Có quá nhiều yếu tố tác động đến điều kiện thi đấu, gồm cả may mắn khiến một tay golf trong nhóm mười người giỏi nhất thế giới hiện nay chỉ chiến thắng từ 2 đến 4 danh hiệu chuyên nghiệp trong mùa giải. Nếu nhiều hơn thế, chắc chắn anh ta là một siêu sao đang thống trị làng golf. Arnold Palmer nổi lên như một siêu sao thật sự, siêu sao đầu tiên của golf hiện đại. Sau đó đến lượt Gary Player cùng thời gian rồi đến lượt Jack Nicklaus. Nhiều năm sau đó, đến lượt Woods cất tiếng chào thế giới. Những khoảng trống còn lại được lấp đầy bằng những tài năng có mặt trong “Hall of Fame” như Gene Sarazen, Walter Hagen, Sam Snead, Ben Hogan, Lee Trevino và Tom Watson. Họ là những người đặt nền móng cho golf hiện đại nhưng không thống trị hay chính xác hơn là không đủ sức một mình thống trị. Thậm chí bây giờ, kể cả Phil Mickelson, người có 40 danh hiệu PGA Tour và 4 chiến thắng Major cũng khó khăn để leo lên vị trí số 1.

Sau khi Woods biến mất để chữa bệnh nghiện tình dục và chấn thương chân, nhiều tay golf trẻ xuất hiện nhưng không ai có thể thay thế được Woods. Nhưng điều này đem lại cho làng golf những kịch bản kịch tính và gay cấn hơn so với những chiến thắng như chẻ tre của những siêu sao. Không nói quá nhưng những chiến thắng biết trước khi thi đấu như trường hợp Lee Westwood ở Indonesian Masters 2012 đã bóp chết giá trị kịch tính. Có một phóng viên buộc miệng nói rằng: “Nếu năm sau Westwood tiếp tục bảo vệ chức vô địch thì nên trao cúp cho anh ta mà không cần phải thi đấu.”

Rory McIlroy bắt tay Tiger Woods sau khi đã hoàn thành vòng đấu với 67 gậy. Hình chụp: Ross Kinnaird/Getty Images

Những nhân tố mới đem lại làn gió bất ngờ là McIlroy với chiến thắng cách biệt 8 gậy ở Congressional để trở thành nhà vô địch U.S. Open. Tay golf trẻ người Bắc Ireland này từng làm người hâm mộ kinh ngạc với thành tích (-16) điểm sau 268 lỗ ở The Open rồi “sập hầm” khi đánh đến 80 gậy ở vòng cuối The Masters 2011. Đó là Darren Clarke, người giành chiến thắng tại The Open 2011 sau 20 lần tham gia dù trước đó nửa năm, ông đã tuyên bố gần như bỏ golf hoàn toàn. Bất ngờ hơn, tân binh hoàn toàn không có tên tuổi Bradley chiến thắng trong vòng playoff 3 lỗ trước một nhân vật lạ mắt không kém, Jason Dufner, để trở thành nhà vô địch PGA Championship 2011 và ghi tên mình vào đội tuyển Ryder Cup của Hoa Kỳ. Gần đây nhất là tay golf bay bổng Bubba Watson với cú đánh hook 40 yard lên green đường 10 tại The Masters 2012. Dù Louis Oosthuizen cố chứng minh danh hiệu The Open 2010 của anh không phải có được do may mắn cũng đành phải xếp gậy sau lỗ playoff thứ 2 trước Watson.

Năm 2012 sẽ là một năm đáng nhớ của PGA Tour cũng như của người hâm mộ golf, 23 sự kiện diễn ra nhưng có đến 7 lần phải giải quyết bằng playoff. Sự vắng mặt của Tiger Woods đã trở thành sự kiện quen thuộc đối với truyền thông cũng như người hâm mộ. Thậm chí việc Woods xuất hiện tại một giải PGA Tour mới là bất ngờ. Cho dù Woods có đến 14 danh hiệu Major và vô số danh hiệu toàn cầu khác, anh vẫn còn thi đấu, vẫn còn cơ hội lập thêm kỷ lục mới nhưng điều mà mọi người đang mong chờ lại là: “Ai sẽ là siêu sao tiếp theo?”

Moon | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục