Tại sao Pep thích Lahm đá tiền vệ?

09:35 Chủ nhật 06/10/2013

Từ chỗ chỉ là giải pháp tình thế, hiện hậu vệ cánh nhỏ con Philipp Lahm đang thường xuyên được HLV Pep Guardiola sử dụng ở vị trí... tiền vệ phòng ngự.

Ban đầu, ông Guardiola phải bất đắc dĩ đẩy Lahm lên khu trung tuyến bởi cả hai tiền vệ phòng ngự là Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez đều chấn thương. Nhưng hiện nay, dù Schweinsteiger đã trở lại, vị HLV người Tây Ban Nha vẫn chưa có ý định đưa Lahm trở lại hàng hậu vệ.

Định nghĩa lại tiền vệ phòng ngự

Trong 5 trận gần nhất, HLV Guardiola đều xếp Lahm ra sân ngay từ đầu ở vị trí tiền vệ quét và đội trưởng của Bayern cho thấy quyết định ấy không sai lầm. Không mạnh về phòng ngự nhưng bù lại, Lahm sở hữu khả năng chuyền bóng từ mọi cự ly, mọi tình huống như đặt. Như ở trận gặp Man. City, Lahm đã có 72 đường chuyền với độ chính xác lên tới 92%. Nếu Schweinsteiger chỉ mạnh trong những đường chuyền ngắn thì Lahm xuất sắc trong cả những pha bóng dài (thành công 4/5 lần ở trận gặp Man. City). Khả năng chuyền bóng ấn tượng của Lahm như một thứ dầu nhớt, bôi trơn cho lối chơi thiên về ban bật của Guardiola hoạt động trơn tru, giúp Bayern toàn thắng cả năm trận vừa qua.

Hậu vệ cánh Lahm đang ghi dấu ấn ở…hàng tiền vệ.

Vị trí tiền vệ phòng ngự thường được đóng đinh với những cầu thủ cao to, giàu thể lực, giỏi tranh chấp nhưng ông Guardiola dường như đang định nghĩa lại vị trí này. Trước Lahm, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng từng sử dụng Thiago Alcantara, cầu thủ không mạnh về phòng ngự, quán xuyến vị trí “số 6”.

Trong lối chơi đề cao việc giữ bóng của Guardiola, một tiền vệ trung tâm phải biết sử dụng trí tuệ để phán đoán vị trí, các tình huống, ngay lập tức đưa ra những phương án sắc sảo, đảm bảo cho bóng di chuyển liên tục thay vì chỉ biết lao vào tranh chấp rồi phá lên cho đồng đội tự xử lý như trước đây. "Lahm có lẽ là cầu thủ thông minh nhất tôi từng huấn luyện. Cậu ấy ở một đẳng cấp khác", Guardiola khen ngợi cậu học trò.

Tình thế hay lâu dài?

Lahm đang thi đấu ngày một ấn tượng ở vị trí mới nhưng cũng phải lưu ý rằng các trận vừa qua, Bayern chưa gặp phải những đối thủ ngang tầm thực sự. Man City có một dàn sao đắt giá nhưng chưa định hình được lối chơi và cũng không có phong độ tốt nhất. Khi phải chạm trán với những đội bóng đẳng cấp lại chơi phòng ngự phản công, bố trí nhân sự dày đặc ở trung tuyến, chưa chắc Lahm đã thành công. Như ở trận tranh Siêu cúp châu Âu với Chelsea, Lahm thiếu kinh nghiệm và kỹ năng của một chuyên gia đánh chặn để giải quyết những pha phản công của đối thủ, buộc HLV Guardiola phải đưa Martinez vào sân ở đầu hiệp hai. Tương tự, ở trận tranh Siêu cúp Đức, Thiago cũng mất hút trước hàng tiền vệ dày đặc, tích cực tranh bóng và di chuyển với tốc độ chóng mặt của Dortmund.

Bayern đang thành công nên nhiều khả năng ông Guardiola sẽ vẫn để Lahm đá tiền vệ phòng ngự nhưng trước những đối thủ xương xẩu, sẽ hợp lý hơn nếu ông sử dụng lại các “máy quét” đích thực. Thứ nhất, Lahm không thể làm chủ hoàn toàn vai trò mới trong một sớm một chiều. Thứ hai, Lahm cũng thiếu sự lạnh lùng cùng chất quái ở vị trí được ví như người dọn dẹp. Để thành công ở vị trí này, Sergio Busquets của Barcelona phải sử dụng cả kỹ thuật, trí tuệ lẫn sự láu cá, thậm chí thủ đoạn. Một người lành tính, luôn thi đấu chuẩn mực như Lahm sẽ khó có thể thay đổi hoàn toàn như vậy.

Thực ra, lời khuyên nói trên có lẽ hơi thừa bởi thời gian qua, Guardiola cho thấy mình là một người biết lắng nghe, biết thay đổi chứ không hề bảo thủ, chỉ biết đóng chặt với tiki-taka. Khi cần thiết, vị HLV này sẽ lại đưa Lahm trở lại vị trí cũ để phát huy tối đa tài năng của cầu thủ này. Cũng giống như bất ngờ đưa anh lên đá tiền vệ trung tâm.

5 Không tính các trận giao hữu, Lahm đã 5 lần thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự và các trận này Bayern đều giành chiến thắng.

0 Ở vị trí mới, Lahm chưa có bàn thắng hay pha kiến tạo nào. Mùa trước, Lahm có 11 pha kiến tạo, xuất sắc thứ 6 Bundesliga.

92,3% Trong những người thường xuyên ra sân, Lahm có tỷ lệ chuyền bóng thành công cao nhất, đạt 92,3%. Xếp sau là Toni Kroos (91,7%), Van Buyten (91,3%), Dante (90,7%) và Rafinha (90,6%).
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục