Tại sao Man United lại muốn bằng được De Jong

14:21 Thứ năm 30/06/2022

Tiền vệ người Hà Lan sẽ là mảnh ghép hoàn hảo trong công cuộc tái thiết "Quỷ đỏ" của tân HLV Erik ten Hag.

Trận đấu giữa Hà Lan và xứ Wales đã bước sang phút 90+3. De Jong nhận bóng ở giữa sân, trong bối cảnh xung quanh anh có rất ít đồng đội hỗ trợ. Các CĐV xứ Wales đang trở nên cuồng nhiệt hơn bao giờ hết sau bàn thắng gỡ hòa 1-1. Áp lực là rất lớn, thế nhưng chính từ tình huống triển khai bóng của De Jong, Hà Lan có được bàn thắng quyết định.

Mọi thao tác từ lúc De Jong nhận bóng cho đến lúc Weghorst ghi bàn chỉ mất 14 giây. Tiền vệ khoác áo Barca không trực tiếp ghi bàn, cũng không phải là người kiến tạo. Thế nhưng khả năng đọc trận đấu chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi mở ra tình huống tấn công quyết định, mang về trọn vẹn 3 điểm cho đoàn quân của Louis Van Gaal.

Tại sao Man United lại muốn bằng được De Jong - Bóng Đá

 De Jong tìm lại được chính mình trong màu áo ĐTQG. Ảnh: Getty Images.

Tiền vệ trị giá 112 triệu euro

“Chất lượng của Frenkie de Jong là khỏi bàn”, HLV Van Gaal phát biểu sau trận. “Đó là những gì mà một tiền vệ có trị giá 112 triệu euro mang đến cho đội bóng của bạn”.

Có lẽ Van Gaal tìm thấy con số 112 triệu đó trong bản thống kê các cầu thủ có giá trị nhất thế giới của CIES, một trung tâm chuyên nghiên cứu và theo dõi số liệu bóng đá. Thế nhưng với Barcelona, giá trị của Frenkie De Jong chỉ là 69 triệu euro.

Một phần lý giải cho việc giá trị thực của tiền vệ người Hà Lan lại thấp như vậy đó chính là việc Barcelona đang gặp rất nhiều vấn đề về mặt tài chính. Họ không thể đòi hỏi một con số cao hơn nếu như không muốn tự làm khó mình trong thương vụ này.

Bản thân De Jong cũng không có được phong độ tốt tại đội chủ sân Camp Nou. Những sự kỳ vọng về một cầu thủ làm nền tảng cho công cuộc tái thiết hàng tiền vệ lừng danh của Barca đều đã tan thành mây khói.

Tiền vệ người Hà Lan chơi hay nhất ở vị trí số 6, lùi sâu trong tam tấu hàng tiền vệ. Thế nhưng sau 140 trận ra sân, trải qua 3 mùa giải, khu vực đó vẫn thuộc về Sergio Busquets. Cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn là một mắt xích không thể thay thế tại Camp Nou, dưới triều đại của bất cứ vị HLV nào.

Tại sao Man United lại muốn bằng được De Jong - Bóng Đá

 De Jong không thể vượt qua cái bóng của người đàn anh Busquets tại Barca. Ảnh: Getty Images.

Tại Ajax, De Jong trở thành một trong những tiền vệ trung tâm tiềm năng nhất Châu Âu. Cầu thủ người Hà Lan lùi rất sâu, nhận bóng từ hậu vệ rồi tịnh tiến nó bằng những đường chuyền chuẩn xác hay rê dắt để qua người. Thế nhưng tại Barcelona, nhất là khi Xavi lên nắm quyền, công việc mà De Jong làm xuất sắc hơn cả lại được đảm nhiệm bởi Busquets.

Sự khác biệt này không chỉ được nhìn nhận bằng mắt thường. Những con số của De Jong kể từ khi khoác áo Barcelona cũng đã chứng minh được điều đó.

Tiền vệ người Hà Lan có số lần chạm bóng phần sân nhà ít hơn 14 lần/trận so với mùa giải cuối cùng anh khoác áo Ajax. Nên nhớ rằng, De Jong đóng vai trò rất quan trọng giúp đại diện của Hà Lan lọt vào tới bán kết của Champions League.

Tại ĐT Hà Lan, De Jong được chơi đúng với vai trò của mình. “Cách chơi của tôi trên tuyển rất khác so với những gì tôi phải làm tại Barcelona”, De Jong chia sẻ vào đầu tháng 6. “Ở vị trí lùi sâu nơi hàng tiền vệ, tôi cảm thấy mình có thể mang đến những màn trình diễn tốt nhất. Tôi muốn đóng vai trò cầu nối giữa hàng hậu vệ và tiền vệ”.

Mảnh ghép hoàn hảo của Ten Hag

Nếu như De Jong đến Man United, chắc chắn HLV Ten Hag sẽ không sử dụng học trò cũ sai cách như ở Barcelona. Trong tay tân HLV của Quỷ đỏ chẳng có bất cứ tiền vệ trụ nào đẳng cấp như Busquets để cạnh tranh vị trí với De Jong. Hơn thế nữa, chính Ten Hag là người tạo ra hệ thống chiến thuật để tiền vệ người Hà Lan nổi lên nhanh chóng vào năm 2019.

“Khả năng tốt nhất của cậu ta đó chính là việc giúp các tiền đạo chơi tốt hơn”, Ten Hag phát biểu về De Jong vào năm 2019. “Cậu ấy biết cách để di chuyển như một gã du mục vậy, dù có bóng hay không. Hãy tạo khoảng trống cho De Jong, nếu không bạn sẽ không thể tận dụng tối đa tài năng của cầu thủ này”.

Tại sao Man United lại muốn bằng được De Jong - Bóng Đá

 De Jong hứa hẹn sẽ tỏa sáng thêm một lần nữa dưới bàn tay của Ten Hag. Ảnh: Getty Images.

Tiền vệ người Hà Lan sẽ là giải pháp mà Man United còn thiếu trong những tình huống thoát pressing. Chúng ta từng thấy Quỷ đỏ gặp khó như thế nào trước những đội bóng giàu năng lượng như Man City hay Liverpool ở mùa giải trước. De Jong sẽ là giải pháp để Ten Hag có thể giúp nửa đỏ thành Manchester kiên cường hơn mỗi khi phải đối đầu với một đội bóng lớn.

De Jong sở hữu khả năng mà hiếm có tiền vệ nào trên thế giới có thể làm được. Cầu thủ người Hà Lan thường xuyên đọc trận đấu bằng cách hướng tầm mắt khắp sân để hình thành được phương án di chuyển và lên bóng tùy vào hoàn cảnh.

Khả năng rê dắt của tiền vệ đang chơi cho Barca rất đáng nể. Kể từ khi đến chơi cho đội chủ sân Camp Nou, De Jong sở hữu tỷ lệ đi bóng thành công lên tới 80%. Chỉ có ba cầu thủ ở top 5 giải bóng đá hàng đầu Châu Âu làm được tốt hơn. So sánh với Thiago, một tiền vệ có lối chơi đôi phần giống với De Jong, cầu thủ người Tây Ban Nha chỉ đạt hiệu suất 73%.

Với việc Man United và Barcelona đang ở rất gần thỏa thuận cuối cùng, De Jong sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái thiết của tân HLV Ten Hag. Người hâm mộ Quỷ đỏ hoàn toàn có thể mong chờ sự kết hợp giữa một chiến lược gia tân tiến, cùng một tiền vệ sở hữu lối chơi hiện đại bậc nhất Châu Âu lúc này.

Theo Nhật Minh - Zing.vn | 07:30 30/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục